Israel đột kích vào Lebanon, Mỹ gặp khó ở Trung Đông

Israel đột kích vào Lebanon, Mỹ gặp khó ở Trung Đông
5 giờ trướcBài gốc
Từ đêm 30-9, với sự yểm trợ của pháo binh và không quân, lực lượng trên bộ của Israel - bao gồm lính dù, biệt kích và các đơn vị bọc thép - bắt đầu chiến dịch trên bộ "giới hạn" vào Lebanon.
Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, nhấn mạnh chiến dịch này không chống lại người dân Lebanon mà chỉ nhằm vào các thành trì của Hezbollah dọc theo biên giới.
Ông Hagari cáo buộc Hezbollah đã biến các ngôi làng của người Lebanon dọc biên giới thành căn cứ quân sự để chuẩn bị tấn công vào các cộng đồng ở miền Bắc Israel.
Đáp lại, Hezbollah tuyên bố đã nhắm mục tiêu vào quân đội Israel đang đồn trú tại thị trấn Metula ở miền Bắc Israel bằng pháo binh, song không đề cập đến cuộc tấn công trên bộ của Israel.
Cuộc đột kích trên bộ của Israel diễn ra sau những ngày Israel không kích dữ dội vào miền Nam Lebanon, hạ sát nhiều thành viên lãnh đạo của Hezbollah, bao gồm thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah.
Xe tăng Israel được vận chuyển đến biên giới phía Bắc giáp với Lebanon hôm 1-10. Ảnh: REUTERS
Theo ABC News, mặc dù Tổng thống Mỹ Joe Biden thẳng thắn tuyên bố "chúng ta cần ngừng bắn ngay bây giờ" ở Lebanon nhưng chính quyền của ông dường như thiếu khả năng thúc đẩy lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hezbollah.
Phát biểu hôm 30-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho rằng áp lực quân sự đôi khi có thể tạo điều kiện cho ngoại giao nhưng cũng có thể dẫn đến tính toán sai lầm và các hậu quả không mong muốn.
Song song đó, Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp ngoại giao dù Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Israel Yoav Gallant ngày 30-9 "nhất trí rằng cần phá dỡ hàng rào tấn công dọc biên giới Israel - Lebanon để bảo đảm Hezbollah không thể thực hiện các cuộc tấn công vào Israel giống những gì mà Hamas đã làm ngày 7-10-2023" - theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder.
Bế tắc ngoại giao của Mỹ trong nỗ lực xuống thang căng thẳng giữa Israel và Hezbollah cũng trùng hợp sự trì trệ của thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza.
Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công khai thừa nhận họ gặp phải trở ngại do Hamas từ chối đàm phán với các nhà trung gian Ai Cập và Qatar trong nhiều tuần qua, khiến chính quyền ông Biden không thể đưa ra "đề xuất cuối cùng" mà các quan chức Mỹ từng nhắc đến.
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/israel-dot-kich-vao-lebanon-my-gap-kho-o-trung-dong-196241001210139573.htm