Phó tướng của ông Trump nói Israel được tự do lựa chọn cách trả đũa Iran

Phó tướng của ông Trump nói Israel được tự do lựa chọn cách trả đũa Iran
3 giờ trướcBài gốc
Ứng cử viên Phó Tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ, Thượng nghị sĩ J.D. Vance trong cuộc tranh luận trên truyền hình vào ngày 1/10 tại New York (Ảnh: Getty)
Mỹ nên hỗ trợ Israel trong việc trả đũa Iran, ngay cả khi nó bao gồm một đòn tấn công phủ đầu, ông J.D. Vance, ứng cử viên Phó Tổng thống của ông Donald Trump, cho biết trong một cuộc tranh luận trên truyền hình trên CBS News hôm 1/10.
Là thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đến từ Ohio, ông Vance phải đối mặt với đối thủ đảng Dân chủ của mình, Thống đốc Minnesota Tim Walz. Cuộc tranh luận bắt đầu vài giờ sau khi Iran phóng gần 200 tên lửa vào Israel. Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), hầu hết các tên lửa đều bị chặn giữa không trung. Người thương vong duy nhất được báo cáo là một người đàn ông Palestine ở Bờ Tây, thiệt mạng do một mảnh tên lửa rơi xuống.
Khi được người dẫn chương trình hỏi liệu ông có ủng hộ một đòn tấn công phủ đầu của Israel vào Iran hay không, Vance tái khẳng định sự ủng hộ lâu dài của Washington đối với nhà nước Do Thái.
“Hãy nhìn xem, việc họ nghĩ xem cần làm gì để giữ an toàn cho đất nước là tùy thuộc vào Israel và chúng ta nên hỗ trợ các đồng minh của mình mọi lúc mọi nơi khi họ chiến đấu với kẻ xấu. Đó là cách tiếp cận đúng đắn cho câu hỏi về Israel”, ông Vance trả lời.
Ông tiếp tục lập luận rằng ông Trump đã kiểm soát các đối thủ của Mỹ khi ông còn là Tổng thống. “Ông Trump thực sự đã mang lại sự ổn định trên thế giới và ông ấy đã làm được điều đó bằng cách thiết lập khả năng răn đe hiệu quả. Mọi người sợ vượt khỏi ranh giới”, ông Vance nói.
Ngược lại, ông Walz tránh trả lời trực tiếp liệu ông có ủng hộ cuộc tấn công phủ đầu của Israel hay không. Tuy nhiên, ông nói rằng “khả năng tự vệ của Israel là hoàn toàn cơ bản”.
Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump làm tổn hại đến vị thế của Mỹ trên thế giới và chỉ trích ông đã xé bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.
Iran “tiến gần hơn tới việc sở hữu vũ khí hạt nhân so với trước đây - nhờ sự lãnh đạo hay thay đổi của Donald Trump”, ông Walz nói.
Iran tuyên bố rằng các cuộc tấn công tên lửa là phản ứng trước "cuộc diệt chủng" do IDF gây ra ở Gaza và Lebanon.
IDF đã phát động một chiến dịch trên bộ xuyên biên giới chống lại Hezbollah ở Lebanon trong hôm 1/10. Máy bay phản lực của Israel trước đó đã ném bom Lebanon, giết chết một số thành viên cấp cao của Hezbollah, bao gồm cả thủ lĩnh nhóm vũ trang, Hassan Nasrallah.
IDF cho biết mục tiêu của chiến dịch là ngăn chặn Hezbollah bắn tên lửa và pháo cối vào các thành phố của Israel ở phía bắc đất nước.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/pho-tuong-cua-ong-trump-noi-israel-duoc-tu-do-lua-chon-cach-tra-dua-iran-post178748.html