Israel - Hezbollah tăng nhiệt, Lầu Năm Góc gấp rút thêm quân đến Trung Đông

Israel - Hezbollah tăng nhiệt, Lầu Năm Góc gấp rút thêm quân đến Trung Đông
2 giờ trướcBài gốc
Theo Reuters, hôm 23-9, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ gửi thêm một số lượng nhỏ quân tới Trung Đông do căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Lebanon.
Theo Thiếu tướng Không quân Patrick Ryder, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, quyết định này nhằm tăng cường lực lượng hiện có mặt trong khu vực vì lý do thận trọng. Tuy nhiên, ông Ryder từ chối nêu rõ số lượng cụ thể hoặc nhiệm vụ của lực lượng được triển khai.
Tên lửa được phóng từ Lebanon về phía Israel hôm 23-9 trong bối cảnh nhiều bên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông - Ảnh: REUTERS
Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tìm cách kiềm chế xung đột ở Dải Gaza cũng như nhiều lần kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới Israel - Lebanon thông qua con đường ngoại giao.
Lời kêu gọi đó đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh trong các cuộc gọi hằng ngày với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant.
Trong lời kêu gọi hôm 22-9, ông Austin nói rằng không nên có thế lực bên ngoài nào can thiệp vào cuộc xung đột.
Lầu Năm Góc cũng đưa ra tuyên bố: "Bộ trưởng đã nêu rõ rằng Mỹ vẫn duy trì lập trường bảo vệ lực lượng và nhân viên Mỹ, quyết tâm ngăn chặn mọi tác nhân trong khu vực lợi dụng tình hình hoặc mở rộng xung đột".
Sự hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực này bao gồm nhóm tác chiến tàu sân bay Abraham Lincoln, các máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không.
Các chuyên gia đặt câu hỏi liệu Iran có đứng ngoài cuộc hay không nếu sự tồn tại của lực lượng Hezbollah ở Lebanon bị đe dọa. Họ cũng nhận định rằng quân đội Mỹ cũng có thể trở thành mục tiêu trên khắp Trung Đông nếu một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn nổ ra.
Cũng trong hôm 23-9, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này không ủng hộ việc leo thang giữa Israel và Hezbollah qua biên giới.
Quan chức này cho biết Washington sẽ thảo luận "những ý tưởng cụ thể" với các đồng minh và đối tác trong nỗ lực ngăn chặn xung đột lan rộng.
Theo các nhà chức trách Lebanon, Israel đã không kích các mục tiêu của Hezbollah vào cùng ngày, giết chết 492 người và khiến hàng chục ngàn người phải chạy trốn để tìm nơi an toàn trong ngày đẫm máu nhất ở Lebanon trong nhiều thập kỷ.
Các quan chức Israel nói rằng sự gia tăng không kích nhằm buộc nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn phải đồng ý với một giải pháp ngoại giao.
Tuy nhiên, tại một buổi họp báo ở New York, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã phản bác lập trường này của Israel, nói rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tập trung vào việc giảm căng thẳng và phá vỡ vòng luẩn quẩn "tấn công - phản công".
Vị quan chức giấu tên này khẳng định Mỹ không cho rằng cuộc tấn công trên bộ vào Lebanon sẽ góp phần làm giảm căng thẳng trong khu vực. Ông nói thêm Mỹ đang cố gắng đưa ra một số bước đi thực tế nhằm làm giảm căng thẳng và đã đạt được một số tiến triển.
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/israel-hezbollah-tang-nhiet-lau-nam-goc-gap-rut-them-quan-den-trung-dong-196240924082751296.htm