Israel huy động thêm 4 lữ đoàn dự bị cho chiến trường phía Bắc

Israel huy động thêm 4 lữ đoàn dự bị cho chiến trường phía Bắc
3 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại thị trấn Khiyam, Liban, ngày 30/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Thông báo của IDF nhấn mạnh: “Bước đi này sẽ tạo điều kiện cho kế hoạch tiếp tục thực hiện các hoạt động tác chiến chống lực lượng Hezbollah ở Liban và đạt được các mục tiêu tác chiến, bao gồm cả việc đưa cư dân miền Bắc Israel trở về nhà an toàn”.
Trước đó, ngày 25/9, quân đội Israel đã huy động 2 lữ đoàn dự bị đến khu vực phía Bắc. Một lữ đoàn bộ binh Israel thường bao gồm 1.000 - 2.000 binh sĩ, trong khi một lữ đoàn thiết giáp có khoảng 100 xe tăng.
Quân đội Israel cũng tiết lộ đã tiến hành những cuộc đột kích vào miền Nam Liban trong nhiều tháng, phát hiện ra các đường hầm và kho vũ khí của Hezbollah bên dưới các tòa nhà cũng như kế hoạch tấn công của nhóm này.
Theo người phát ngôn quân đội Israel, chi tiết về những cuộc đột kích sẽ được giải mật. Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Israel chính thức tuyên bố phát động chiến dịch trên bộ chống Hezbollah ở miền Nam Liban.
Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cùng ngày 1/10, IDF đã ban bố lệnh hạn chế mới đối với dân thường ở miền Bắc và miền Trung Israel - bao gồm Tel Aviv, Jerusalem, khu vực Sharon, khu vực Carmel, Wadi Ara và phía Bắc Bờ Tây.
Theo tuyên bố của IDF, các hoạt động giáo dục và làm việc chỉ được phép diễn ra nếu có nơi trú ẩn phù hợp. Ngoài ra, quy định mới chỉ cho phép tụ tập tối đa 30 người ở ngoài trời và 300 người ở trong nhà. IDF thông báo các bãi biển sẽ bị đóng cửa đến ngày 5/10. Trong khi đó, lệnh hạn chế đối với Sân bay quốc tế Ben Gurion và không phận Israel vẫn có hiệu lực.
Liên quan đến xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 1/10 tuyên bố Ankara sẽ sát cánh và hỗ trợ Beirut bằng mọi cách sau khi Israel tiến hành những cuộc đột kích vào Liban trong khuôn khổ chiến dịch xâm nhập trên bộ “có giới hạn”.
Phát biểu tại lễ khai mạc phiên họp Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sau kỳ nghỉ hè, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ không bao giờ bỏ mặc những người anh em Liban trong những ngày khó khăn này và sẽ hỗ trợ họ bằng mọi cách”. Ông chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch tấn công trên bộ của Israel tại Liban, kêu gọi Liên hợp quốc cùng các tổ chức quốc tế khác lập tức ngăn chặn hành động quân sự leo thang của Israel.
Bích Liên - Đức Trung (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/israel-huy-dong-them-4-lu-doan-du-bi-cho-chien-truong-phia-bac-20241001212713606.htm