Iran phóng gần 200 tên lửa vào Israel

Iran phóng gần 200 tên lửa vào Israel
2 giờ trướcBài gốc
Tiếng còi báo động đang vang lên khắp Israel, theo IDF.
Bài đăng trên X từ IDF nói rằng tất cả người dân Israel đều đang ở trong hầm trú bom khi tên lửa từ Iran bắn vào Israel.
Tiếng nổ nổi lên ở Tel Aviv và tiếng còi báo động hú khắp thành phố.
Tại Jerusalem, người ta cũng nghe thấy tiếng nổ, các nhân chứng nói với Reuters.
Hãng tin Student của Iran đăng tải video cho thấy tên lửa bay trên bầu trời Tehran. Truyền thông Israel ban đầu đưa tin Iran đã phóng hơn 100 tên lửa vào Israel. Đài phát thanh quân đội Israel sau đó nói rằng gần 200 tên lửa đã được phóng từ Iran vào Israel. Không rõ liệu tên lửa có trúng đích hay bị đánh chặn hay không.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 1/10 nói rằng loạt tên lửa do Iran bắn vào Israel là để trả đũa cho vụ giết hại các lãnh đạo của Hezbollah và Hamas.
Các phóng viên của Guardian tại Jerusalem đã chứng kiến hàng chục tên lửa bay qua thành phố, hướng về các thành phố ven biển chính của Israel trong một cuộc tấn công lớn vào thời điểm không lâu sau 19h30 tối 1/10, theo giờ địa phương. Họ nói rằng có thể nhìn thấy rõ động cơ của tên lửa khi chúng bay qua. Trong khi một số tên lửa dường như bị đánh chặn, nhiều tên lửa dường như vẫn tiếp tục bay, tiến về phía bờ biển và miền Trung Israel.
Ở khu vực Thành Cổ của Jerusalemrìa, nhiều người ngước nhìn các tên lửa bay trên cao trong cuộc tấn công dường như chưa từng thấy.
Guardian đưa tin một đợt tên lửa thứ hai được ghi nhận bay trên bầu trời Jerusalem. Chỉ 10 phút sau loạt tên lửa đầu tiên, một đợt tên lửa thứ hai đã bay qua thành phố, dường như từ một hướng khác, với những tia sáng chói lọi từ các vụ đánh chặn thắp sáng bầu trời khi tiếng nổ lớn vang lên khắp Jerusalem, theo tường thuật từ hiện trường của Guardian.
Israel đã dừng các chuyến bay vào và ra khỏi nước này, trong khi Iraq - nằm ngay phía đông của nước láng giềng Jordan ở phía đông của Israel - đã đóng cửa không phận của mình, Reuters đưa tin.
Ngay trước những diễn biến mới nhất này, đài phát thanh quân đội Israel cho biết tất cả chuyến bay cất cánh và hạ cánh tại Sân bay quốc tế Ben Gurion gần Tel Aviv đã dừng lại sau khi Iran phóng tên lửa về phía Israel.
Vụ tấn công tên lửa diễn ra không lâu sau khi một quan chức cấp cao giấu tên của Nhà Trắng ngày 1/10 tiết lộ Mỹ "phát hiện những dấu hiệu cho thấy Iran đang chuẩn bị thực hiện vụ tấn công tên lửa đạn đạo vào Israel".
Quan chức Mỹ chia sẻ: “Chúng tôi đang tích cực hỗ trợ các công tác chuẩn bị phòng thủ để bảo vệ Israel trước cuộc tấn công này," đồng thời cảnh báo hành động như vậy “sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho Iran”.
Trước đó, Phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh ngày 30/9 cảnh báo không thể loại trừ khả năng Iran quyết định tấn công Israel sau vụ tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuần trước.
Phương Hải
Nguồn Znews : https://znews.vn/iran-phong-gan-200-ten-lua-vao-israel-post1501395.html