Israel không có ý định tấn công Thổ Nhĩ Kỳ

Israel không có ý định tấn công Thổ Nhĩ Kỳ
3 giờ trướcBài gốc
Lời khẳng định được Tổng thống Israel Issac Herzog đưa ra trong một tuyên bố chính thức hôm nay ở Jerusalem. Ông Herzog nhấn mạnh Israel hoàn toàn không có ý định và chưa từng lên bất kỳ kế hoạch nào về tiến hành hành động quân sự chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Ngược lại, người Israel dành sự tôn trọng lớn cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ cũng dành sự tôn trọng lớn dành cho người Israel.
Theo truyền thông Israel, tuyên bố của Tổng thống Issac Herzog nhằm đáp lại cảnh báo của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hồi tuần trước rằng, sau Gaza và Lebanon, Israel có thể tấn công Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan cho rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn đang “nuôi mộng” chiếm đóng Thổ Nhĩ Kỳ.
Bản đồ xung đột biên giới Israel-Hezbollah ngày 9/10. (Ảnh: Rybar)
Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia lên án và phản đối gay gắt nhất các chiến dịch quân sự của Israel vào dải Gaza và Lebanon. Tổng thống Erdogan nhiều lần sử dụng những ngôn từ mang biểu cảm mạnh để lên án và chỉ trích Thủ tướng Israel Netanyahu, kêu gọi các quốc gia Hồi giáo lập Liên minh để đối phó Israel. Ankara cũng đã đình lại toàn bộ hoạt động thương mại với Tel Aviv, đồng thời gia nhập vụ Nam Phi khởi kiện Israel phạm tội ác diệt chủng lên Tòa án Công lý Quốc tế (IJC).
Một nguồn tin Liên hợp quốc hôm nay cho biết quân đội Israel đã tấn công Lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế (UNFIL) ở phía Nam Lebanon.
Theo đó, binh sỹ Israel đã nổ súng vào 3 vị trí đóng quân của UNFIL ở Nam Li-băng, trong đó có căn cứ chính của lực lượng Liên hợp quốc tại khu vực Naquora. Tuy nhiên, nguồn tin không đề cập tổn thất cũng như phản ứng của UNFIL với các cuộc tấn công tấn công của Israel. Quân đội Israel cũng chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phát động chiến dịch tấn công bộ binh vào phía Nam Lebanon đêm 30/9. Đại diện Liên hợp quốc tại Lebanon xác nhận IDF đã yêu cầu UNFIL tái bố trí lực lượng tại khu vực biên giới, song không được đáp ứng.
Bá Thi/VOV-Cairo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/israel-khong-co-y-dinh-tan-cong-tho-nhi-ky-post1127567.vov