Israel không kích ồ ạt, người Lebanon ùn ùn chạy về miền Nam

Israel không kích ồ ạt, người Lebanon ùn ùn chạy về miền Nam
5 giờ trướcBài gốc
Những chiếc ô-tô kẹt cứng giữa dòng xe cộ tháo chạy khỏi Sidon, Lebanon ngày 23-9. Ảnh: AP
Trên mạng xã hội, các video cho thấy cảnh hàng dài xe cộ xếp hàng ùn ứ khi người dân tìm cách tháo chạy tới nơi an toàn. Tại thành phố ven biển Sidon, 8 làn đường của Đại lộ Rafic Hariri đều chật kín xe ô-tô chen chúc hướng về phía Nam. Tại Nabatieh, một video cho thấy cảnh một số người trên xe ô-tô cố gắng rời khỏi thành phố đã bị chặn lại khi một vụ nổ lớn xảy ra trước mặt.
Ngày chết chóc nhất
Theo tờ Times of Israel, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 24-9 tuyên bố họ đã tấn công khoảng 1.600 mục tiêu trên khắp Lebanon trong ngày 23-9, bao gồm nhiều tòa nhà được cho là nơi cất giữ vũ khí của phong trào Hezbollah. Đây được coi là loạt không kích gây thương vong nhiều nhất kể từ cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah trong năm 2006, làm dây lên nỗi lo về một cuộc xung đột toàn diện mới bùng phát ở biên giới đầy bất ổn. Theo tuyên bố ngày 24-9 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF),Không quân Israel (IAF) đã tấn công thêm hàng chục mục tiêu của Hezbollah tại nhiều khu vực ở miền Nam Lebanon. Ngoài ra, pháo binh IDF đã tấn công các mục tiêu khác ở khu vực Ayta ash-Shab và Ramyeh thuộc miền Nam Lebanon.
Phát biểu từ cơ sở chỉ huy bí mật tại Tel Aviv, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel đang thay đổi cán cân quyền lực với Hezbollah, báo hiệu rằng Israel sẽ không còn phòng thủ sau nhiều tháng bạo lực khốc liệt nổ ra xuyên biên giới. Kể từ tháng 10-2023, hàng chục nghìn người Israel ở miền Bắc đã phải rời bỏ nhà cửa do Hezbollah liên tiếp phóng hỏa lực."Chúng tôi không chờ đợi mối đe dọa, chúng tôi dự đoán và ngăn chặn nó. Ở mọi nơi, trong mọi chiến trường, bất cứ lúc nào", nhà lãnh đạo nói.
Hôm 23-9, Tổng tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi tuyên bố nước này đã phát động chiến dịch tấn công phủ đầu" có tên là Mũi tên phương Bắc, trong đó các lực lượng Israel tiến hành các cuộc không kích vào cơ sở quân sự của Hezbollah. Mục tiêu được tuyên bố là tạo điều kiện an toàn để người dân địa phương trở về các khu vực biên giới phía Bắc của Israel, nơi họ đã được sơ tán do các cuộc pháo kích mà các đơn vị Hezbollah tiến hành kể từ ngày 8-10 năm ngoái.
Trong khi đó, hàng chục tên lửa của Hezbollah đã tấn công miền Bắc Israel trong hành động trả đũa các cuộc không kích của Israel ở miền Nam Lebanon. “Chúng tôi thừa nhận rằng chúng tôi đau đớn. Chúng tôi cũng là con người. Nhưng khi chúng tôi đau đớn, các người cũng sẽ đau đớn”, Phó thủ lĩnh của Hezbollah Naim Kassem phát biểu tại lễ tang của ông Ibrahim Aqil, chỉ huy cấp cao của phong trào này. Ông cũng tuyên bố bước vào “trận chiến tính sổ không hồi kết” với Israel.
Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất 492 người đã tử vong và 1.645 người khác bị thương trong các cuộc không kích của Israel, đánh dấu ngày đẫm máu nhất tại Lebanon kể từ khi Hezbollah bắt đầu nổ súng vào Israel vào năm ngoái, khiến Israel đáp trả. Bộ Y tế Lebanon cho biết những người thiệt mạng và bị thương bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.
Theo Tania Baban, người đứng đầu tổ chức phi chính phủ MedGlobal tại Lebanon, hệ thống y tế của nước này đang trong tình trạng quá tải do số người thương vong tăng nhanh những ngày gần đây. Ngoài ra, hệ thống cơ sở trú ẩn cũng là mối quan tâm lớn đối với Lebanon trong bối cảnh làn sóng sơ tán quy mô lớn. Quân đội Israel cho biết chiến dịch này vẫn chưa kết thúc. Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho hay, Israel không loại trừ khả năng mở một chiến dịch tấn công trên bộ vào Lebanon.
Lính cứu hỏa đang dập tắt đám cháy sau khi một tên lửa bắn từ Lebanon trúng một kho chứa tại Kiryat Shmona, miền bắc Israel, ngày 24-9. Ảnh: AP
Mỹ điều thêm quân tới Trung Đông
Mỹ đang triển khai thêm một số lượng nhỏ binh sĩ đến Trung Đông sau khi Israel phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn vào Lebanon
Trong một tuyên bố ngày 23-9, người phát ngôn Lầu Năm Góc Thiếu tướng Pat Ryder thông báo về động thái này song từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về số lượng và nhiệm vụ của lực lượng binh sĩ mới tới Trung Đông. "Trước tình hình căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và để đề phòng, chúng tôi đang gửi thêm một số lượng nhỏ quân nhân Mỹ để tăng cường lực lượng vốn dĩ có mặt trong khu vực. Nhưng vì lý do an ninh hoạt động, tôi sẽ không bình luận hoặc cung cấp thông tin chi tiết", Thiếu tướng Ryder cho biết.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã thực hiện nhiều cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Yoav Gallant vào cuối tuần, trong khi Đại sứ quán Mỹ tại Lebanon kêu gọi công dân Mỹ nhanh chóng rời khỏi nước này. Một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ Washington đang tìm kiếm một lối thoát chính trị cho cả Israel và Hezbollah để giảm căng thẳng cũng như ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện. Mỹ sẽ thảo luận về "những ý tưởng cụ thể" để khôi phục hòa bình với các đồng minh và đối tác tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra trong tuần này.
AN BÌNH
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/israel-khong-kich-o-at-nguoi-lebanon-un-un-chay-ve-mien-nam-post301842.html