Tổng Thư ký Liên hợp quốc chỉ trích các bên vi phạm luật quốc tế

Tổng Thư ký Liên hợp quốc chỉ trích các bên vi phạm luật quốc tế
2 giờ trướcBài gốc
Ông nhắc đến các cuộc chiến tại Ukraine, Dải Gaza, và Sudan, cho thấy sự thờ ơ của cộng đồng quốc tế trước các hành động vi phạm nhân quyền và luật pháp.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 79 ngày 24 tháng 9 năm 2024. Ảnh: REUTERS/Mike Segar
"Họ có thể chà đạp luật pháp quốc tế. Họ có thể vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc", ông Guterres nói với các nhà lãnh đạo thế giới. “Họ có thể xâm chiếm một quốc gia khác, gây lãng phí cho toàn bộ xã hội hoặc hoàn toàn coi thường phúc lợi của chính người dân của họ và như không có chuyện gì xảy ra”.
Ông Guterres cũng cảnh báo về tình hình căng thẳng tại Lebanon, nơi đang có nguy cơ trở thành một "Gaza thứ hai" giữa cuộc xung đột với Hezbollah, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế.
Guterres nói: “Người dân đang phải trả giá - số người chết ngày càng tăng, cuộc sống và cộng đồng tan vỡ”, đồng thời cho biết thêm rằng đây là thời điểm cho một nền hòa bình công bằng dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.
Ông nói: "Sự chia rẽ địa chính trị ngày càng sâu sắc. Hành tinh ngày càng nóng lên. Chiến tranh nổ ra mà không biết chúng sẽ kết thúc như thế nào... Chúng ta đang hướng tới điều không thể tưởng tượng được – một thùng thuốc súng có nguy cơ nhấn chìm thế giới”.
Ông Guterres cảnh báo thế giới đang tiến gần đến một cuộc khủng hoảng chưa từng thấy, với các vũ khí hạt nhân và xung đột trên nhiều mặt trận, nhưng vẫn lạc quan rằng các thách thức này có thể được giải quyết thông qua hợp tác toàn cầu.
Hồng Hạnh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/tong-thu-ky-lien-hop-quoc-chi-trich-cac-ben-vi-pham-luat-quoc-te-post313827.html