Hezbollah nhắm bắn tên lửa đạn đạo vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad của Israel

Hezbollah nhắm bắn tên lửa đạn đạo vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad của Israel
3 giờ trướcBài gốc
ABCNews dẫn tuyên bố hôm nay (25/9) của nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon khẳng định họ đã lần đầu tiên khai hỏa một tên lửa đạn đạo loại đất đối đất Qader 1 nhắm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad ở khu vực Herzliya ngoại ô thành phố Tel Aviv lớn nhất của Israel.
Hệ thống David's Sling khai hỏa tên lửa. Ảnh: GettyImages
Hezbollah khẳng định cơ sở bị nhắm mục tiêu là nơi Israel lên kế hoạch cho các vụ tấn công gần đây nhằm vào Lebanon. Nhóm vũ trang cũng mô tả vụ tập kích còn nhằm thể hiện ủng hộ với người dân Palestine ở Dải Gaza và bảo vệ Lebanon.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cùng ngày thông báo đã đánh chặn tên lửa phóng từ Lebanon bằng hệ thống David’s Sling, sau khi còi báo động vang lên ở Tel Aviv và Netanya. "Đây là lần đầu tiên tên lửa của Hezbollah vươn tới khu vực Tel Aviv", một phát ngôn viên IDF xác nhận.
IDF sau đó tuyên bố họ đã không kích và phá hủy bệ phóng được Hezbollah sử dụng làm nơi khai hỏa tên lửa Qader 1 tại khu vực Nafakhiyeh ở miền Nam Lebanon. Nhóm Hezbollah chưa xác nhận thông tin này và thiệt hại từ đòn đánh của Israel, theo Times of Israel.
Căng thẳng Israel và Hezbollah leo thang lên mức đặc biệt nguy hiểm những ngày vừa qua, sau khi tại Lebanon xảy ra một loạt vụ nổ với các thiết bị liên lạc trong hai ngày 17-18/9 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương, phần lớn là thành viên Hezbollah. Nhóm Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau, nhưng Tel Aviv không xác nhận hoặc phủ nhận thông tin.
Để trả đũa, Hezbollah ngày 22-24/9 phóng hàng trăm rocket vào những mục tiêu ở miền Bắc Israel, cách biên giới Lebanon khoảng 50-60 km, đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất và sâu nhất vào lãnh thổ Israel mà tổ chức này thực hiện trong gần một năm qua.
Tiếp đó, vào ngày 23/9, Israel tiến hành đợt không kích quy mô lớn chưa từng có vào miền Đông và miền Nam Lebanon, khiến ít nhất 565 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ, và hơn 1.800 người bị thương. Một ngày sau, Tel Aviv tiếp tục tấn công các hạ tầng được cho là của Hezbollah ở Lebanon, gây nhiều thiệt hại.
Trong thông điệp tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định giải pháp ngoại giao là "con đường duy nhất" chấm dứt căng thẳng Israel - Hezbollah. "Chiến tranh toàn diện không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai. Tình hình đang leo thang, nhưng vẫn có thể đạt được giải pháp ngoại giao", Tổng thống Biden nêu quan điểm.
Thái Hà
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hezbollah-nham-ban-ten-lua-dan-dao-vao-tru-so-co-quan-tinh-bao-mossad-cua-israel-i745164/