Tổng thống Iran cảnh báo không thể để Lebanon thành Gaza thứ hai

Tổng thống Iran cảnh báo không thể để Lebanon thành Gaza thứ hai
4 giờ trướcBài gốc
Tình hình chiến giữa Israel và Hezbollah ngày càng căng thẳng (Ảnh: Tass)
"Hebzollah không thể đơn thương độc mã đối đầu với một quốc gia được phương Tây, các quốc gia châu Âu và Mỹ bảo vệ, hỗ trợ và cung cấp vũ khí. Chúng ta phải hành động để tránh Lebanon trở thành một Gaza khác dưới bàn tay của Israel", Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian trả lời báo chí vào ngày 24/9.
Hezbollah là nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn. Khi được hỏi liệu Tehran có khuyên Hezbollah kiềm chế đáp trả các cuộc không kích của Israel hay không, ông Pezeshkian mô tả Hezbollah đang phải đối mặt quốc gia có quân đội được trang bị kỹ càng và tiếp cận các hệ thống vũ khí vượt trội hơn nhiều so với các bên khác.
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian kêu gọi người dân toàn thế giới đồng lòng ngăn chặn trận chiến tại Lebanon (Ảnh: AP)
Ông Pezeshkian nhận định chiến dịch không kích quy mô lớn của Israel nhằm vào Lebanon ngày 23/9 là cuộc khủng hoảng có nguy cơ đẩy khu vực vào xung đột rộng hơn.
"Nguy cơ hiện hữu là ngọn lửa từ những sự kiện diễn ra ở Lebanon sẽ lan ra toàn bộ khu vực", ông cảnh báo.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 23/9 cho biết đã điều hàng chục tiêm kích tấn công hơn 1.600 địa điểm ở nước láng giềng, chủ yếu là nơi Hebzollah cất giấu vũ khí.
Bộ Y tế Lebanon ngày 24/9 thông báo 558 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ, 1.835 người bị thương đang được điều trị tại 54 bệnh viện.
Hebzollah ngày 24/9 phóng hơn 100 tên lửa vào Israel. IDF tuyên bố bắn hạ phần lớn trong số này, song một số quả đạn vẫn lọt qua lưới phòng không và gây thiệt hại vật chất. Không quân Israel sau đó tấn công các vị trí Hebzollah phóng rocket.
Người dân tại Lebanon nhanh chóng di rời khi phát ra cảnh báo chiến sự tại Lebanon (Ảnh: Reuters)
Xung đột trở nên ngày càng căng thẳng khi Hezbollah tuần trước hứng chịu 2 vụ nổ thiết bị liên lạc, khiến ít nhất 39 người chết và hơn 3.000 người bị thương.
Lãnh đạo Israel chịu áp lực vì hàng chục nghìn cư dân đã sơ tán khỏi khu vực gần biên giới với Lebanon không thể trở về nhà do mối đe dọa từ Hezbollah.
Đầu tuần trước, Israel nhấn mạnh mục tiêu của họ là loại bỏ mối đe dọa, giúp cư dân sống ở biên giới với Lebanon trở về nhà an toàn sau nhiều tháng sơ tán.
Thu Hương
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/tong-thong-iran-canh-bao-khong-the-de-lebanon-thanh-gaza-thu-hai-post178535.html