Israel mở chiến dịch trên bộ ở miền nam Li-băng để đẩy lùi Hezbollah

Israel mở chiến dịch trên bộ ở miền nam Li-băng để đẩy lùi Hezbollah
4 giờ trướcBài gốc
Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), hoạt động này nhằm vào "cơ sở hạ tầng" mà họ cho rằng đang "gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với các cộng đồng Israel ở miền bắc Israel".
Bộ trưởng quốc phòng Israel - Yoav Gallant trước đó ngụ ý rằng quân đội đã sẵn sàng cho một chiến dịch trên bộ. Ông đã chỉ thị quân đội gần biên giới Li-băng rằng Israel đã sẵn sàng sử dụng các lực lượng "từ trên không, trên biển và trên bộ" để nhắm vào Hezbollah.
Phó thủ lĩnh của Hezbollah cho hay, nhóm này đã chuẩn bị cho bất kỳ hoạt động nào của Israel bên trong lãnh thổ Li-băng.
Trong một tuyên bố đăng trên X lúc 2h00 sáng (giờ địa phương) vào sáng 1/10, IDF xác nhận quân đội đã di chuyển qua biên giới sau khi tăng cường xe tăng và các loại thiết giáp khác ở miền bắc Israel.
Quân đội Li-băng đang rút quân đồn trú ở biên giới phía nam về phía bắc ít nhất 5km, theo hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh Li-băng.
Hôm 30/9, Gallant nói với quân đội Israel ở biên giới rằng quân đội Israel sẽ sử dụng tất cả “các phương tiện mà chúng tôi có” để cho phép những người dân phải sơ tán ở miền bắc đất nước trở về nhà.
Trong một đoạn video ngắn, ông chia sẻ việc ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ở Beirut vào tuần trước "là một bước rất quan trọng, nhưng nó không phải là tất cả".
Israel không kích vào miền nam Li-băng - Ảnh: EPA
Ông nói thêm rằng "mọi việc cần làm sẽ được thực hiện" và "chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các lực lượng từ trên không, trên biển và trên bộ".
Chính phủ Israel đã cam kết đảm bảo an toàn cho hàng chục nghìn công dân của họ trở về nhà sau gần một năm giao tranh xuyên biên giới, bắt đầu bằng việc Hezbollah bắn tên lửa vào lãnh thổ Isarel khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza.
Nhóm vũ trang Li-băng được biết là có mạng lưới đường hầm rộng khắp cũng như các boongke và cơ sở hạ tầng quân sự khác ngay bên kia biên giới với Israel.
Theo Phó thủ lĩnh Hezbollah - Sheikh Naim Qassem, nhóm này được cho là có hàng chục nghìn chiến binh được huấn luyện bài bản đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công trên bộ của Israel. Ông mô tả các cuộc tấn công của họ vào Israel cho đến nay là "tối thiểu", đồng thời nói thêm rằng trận chiến có thể kéo dài.
Hezbollah là nhóm được Iran hậu thuẫn, đã phải hứng chịu thương vong hàng loạt do nổ máy nhắn tin và bộ đàm (nghi do Israel cài chất nổ) cùng làn sóng ám sát các chỉ huy quân sự của họ do Israel gây ra đi kèm các cuộc không kích từ Isarel khiến dân thường thiệt mạng và việc Isarel sử dụng bom phá boong-ke ở Beirut khiến nhiều người thiệt mạng; trong đó có lãnh đạo nhóm là Hassan Nasrallah vào tuần trước.
Các quan chức Li-băng thông tin, đã có hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong hai tuần qua, trong khi hiện có tới một triệu người có thể phải sơ tán.
Hôm 30/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ quan điểm rằng "nên có lệnh ngừng bắn ngay bây giờ". Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết "bất kỳ sự can thiệp quân sự nào nữa sẽ làm tình hình trở nên trầm trọng hơn và cần phải tránh".
Xe tăng Isarel áp sát biên giới với Li-băng trước khi mở chiến dịch trên bộ vào ngày 1/10 - Ảnh: EPA
Xe tăng của Israel đã tập trung gần biên giới với Li-băng trong vài ngày trước cuộc tấn công trên bộ diễn ra vào ngày 1/10.
Trong khi đó, Israel và lực lượng Hamas đều xác nhận người đứng đầu Hamas ở Li-băng - Fateh Sherif Abu el-Amin đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel ở miền nam Li-băng.
Theo đó, Sherif "chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động của Hamas ở Li-băng cùng với các thành viên Hezbollah".
Một cuộc tấn công khác của Israel vào khu phố trung tâm Beirut vào sáng 30/9 cũng đã giết chết 3 thành viên của Mặt trận nhân dân giải phóng Palestine (PFLP).
Cuộc giao tranh xuyên biên giới lẻ tẻ trước đây giữa Israel và Hezbollah đã leo thang vào ngày 8/10/2023 - một ngày sau cuộc tấn công chưa từng có vào Israel của các tay súng Hamas từ dải Gaza khi Hezbollah bắn vào các vị trí trong lãnh thổ của Israel để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine.
Anh Duy
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/quan-su/israel-mo-chien-dich-tren-bo-o-mien-nam-li-bang-de-day-lui-hezbollah_167967.html