Israel muốn giành được lợi ích chiến lược trước cuộc bầu cử Mỹ

Israel muốn giành được lợi ích chiến lược trước cuộc bầu cử Mỹ
3 giờ trướcBài gốc
Nhưng các nhà lãnh đạo Israel cũng đang tìm cách giành được lợi ích chiến lược vượt ra ngoài các chiến thắng quân sự để định hình lại bối cảnh khu vực theo hướng có lợi cho mình và bảo vệ biên giới khỏi mọi cuộc tấn công trong tương lai.
Khi cuộc bầu cử Mỹ đang đến gần, Israel đang nhanh chóng gây ra thiệt hại tối đa cho Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Li-băng và nắm bắt thời cơ để tạo ra các vùng đệm trên thực tế nhằm tạo ra một thực tế không thể đảo ngược trước khi một tổng thống Mỹ mới nhậm chức vào tháng 1, theo thông tin từ các nguồn thạo tin nói với Reuters.
Theo các nhà ngoại giao phương Tây, các quan chức Li-băng và Israel và các nguồn tin khu vực khác, bằng cách tăng cường các hoạt động quân sự chống lại Hezbollah và Hamas, Israel muốn đảm bảo rằng đối thủ của mình và nhà bảo trợ chính của các nhóm này là Iran, không tập hợp lại và đe dọa công dân Israel một lần nữa.
Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ sử dụng vụ ám sát Sinwar để gây sức ép với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Gaza. Nhưng nhà lãnh đạo Israel có thể thích chờ đến khi nhiệm kỳ của Biden kết thúc và thử vận may với Tổng thống tiếp theo, dù là ứng cử viên đảng Dân chủ - Phó Tổng thống Kamala Harris hay đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump, người mà Netanyahu có mối quan hệ thân thiết.
Trước khi cân nhắc bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào, Israel đang đẩy nhanh chiến dịch quân sự nhằm đưa Hezbollah ra khỏi biên giới phía bắc của mình trong khi tiến vào trại tị nạn Jabalia đông đúc của Gaza. Người Palestine và các cơ quan của Liên hợp quốc lo ngại có thể là một nỗ lực nhằm cô lập miền bắc Gaza khỏi phần còn lại của vùng đất này.
Israel cũng đang lên kế hoạch đáp trả một loạt tên lửa đạn đạo do Iran thực hiện vào ngày 1/10, đây là cuộc tấn công trực tiếp thứ hai của nước này vào Israel trong 6 tháng.
Khói bốc lên ở Gaza khi chiến sự lan rộng - Ảnh: Reuters
"Có một bối cảnh mới, một sự thay đổi địa chính trị mới trong khu vực" - David Schenker - Cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Cận Đông, hiện là thành viên cấp cao tại nhóm nghiên cứu của Viện Washington cho biết.
Trước cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023, Israel "sẵn sàng chịu đựng một mối đe dọa cấp cao", đáp trả hỏa tiễn từ nhóm chiến binh Palestine và các kẻ thù khác bằng các cuộc tấn công hạn chế- Schenker cho bay. Nhưng giờ đây không còn diễn ra nữa. Lần này, Israel đang chiến đấu trên nhiều mặt trận. Đó là Hamas, đó là Hezbollah và Iran sẽ sớm đến" - ông nhận định thêm.
Theo số liệu của Israel, các chiến binh do Hamas lãnh đạo đã giết chết khoảng 1.200 người và bắt giữ hơn 250 con tin trong cuộc tấn công ở miền nam Israel. Tin từ cơ quan y tế, cuộc tấn công sau đó của Israel đã giết chết hơn 42.000 người Palestine ở Gaza.
Netanyahu nói trong một tuyên bố rằng cái chết của Sinwar đã "giải quyết xong vấn đề", nhưng ông cảnh báo rằng cuộc chiến ở Gaza sẽ tiếp tục diễn ra ác liệt cho đến khi các con tin của Israel được trả tự do.
Người phát ngôn quân đội Israel - Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cũng cho rằng việc tiêu diệt Sinwar đánh dấu một "thành tựu to lớn" trong nỗ lực phá hủy bộ máy quân sự của Hamas, nhưng vẫn còn những chỉ huy khác ở Gaza.
Vào ngày 18/10, phó lãnh đạo Hamas tại Gaza, Khalil al-Hayya đã xác nhận cái chết của Sinwar và cho biết các con tin người Israel sẽ không được trả lại cho đến khi "cuộc xâm lược" của Israel kết thúc và lực lượng của họ rút lui.
Các lực lượng Israel đã giáng những đòn mạnh khác vào đối thủ của mình.
Việc ám sát thủ lĩnh Hamas - Yahya Sinwar được Israel xem là một cột mốc quan trọng
Một loạt các cuộc tấn công gây chú ý đã loại bỏ các nhà lãnh đạo cấp cao bao gồm cả thủ lĩnh chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh, Mohammed Deif, người đứng đầu cánh quân sự của họ, thủ lĩnh Hezbollah - Sayyed Hassan Nasrallah và chỉ huy quân sự hàng đầu của họ, Fuad Shukr.
Israel cũng tuyên bố đã sát hại hàng nghìn chiến binh của nhóm này, chiếm được các mạng lưới đường hầm sâu và làm cạn kiệt nghiêm trọng kho vũ khí của kẻ địch.
Vào tháng 9, hàng nghìn thiết bị liên lạc có bẫy mìn do các thành viên Hezbollah sử dụng đã bị kích nổ - một cuộc tấn công mà Israel không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm.
Nhưng các nguồn tin nói với Reuters cho rằng tham vọng của Israel còn lớn hơn những chiến thắng quân sự ngắn hạn, dù có quan trọng đến đâu.
Anh Duy
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/israel-muon-gianh-duoc-loi-ich-chien-luoc-truoc-cuoc-bau-cu-my_168771.html