Israel ném bom nhà thờ Hồi giáo và trường học tại Dải Gaza

Israel ném bom nhà thờ Hồi giáo và trường học tại Dải Gaza
3 giờ trướcBài gốc
Hãng thông tấn Wafa của Palestine đưa tin, cuộc không kích của Israel nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo và một trường học đang được dùng làm nơi trú ẩn gần bệnh viện Al-Aqsa ở Deir al-Balah thuộc miền Trung Dải Gaza.
Trong một tuyên bố ngay sau đó, quân đội Israel cho biết họ đã tiến hành "các cuộc tấn công chính xác" vào các thành viên phong trào Hamas đang hoạt động trong các trung tâm chỉ huy và kiểm soát đặt tại trường Ibn Rushd và nhà thờ Hồi giáo Shuhada al-Aqsa ở khu vực Deir al-Balah.
Các thi thể được đưa ra khỏi khu vực bị không kích. Ảnh: Getty
Cùng ngày, quân đội Israel tuyên bố đang để lực lượng trong tư thế trực chiến và cảnh giác cao độ trước dịp đánh dấu tròn một năm sự kiện ngày 7/10/2023, đồng thời cho rằng các thành viên Hamas đang tìm cách tấn công vào sâu bên trong Israel.
Cuộc tấn công của Israel tại Dải Gaza, bắt đầu từ 7/10 năm ngoái, đã khiến khoảng 42.000 người Palestine thiệt mạng, gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân của vùng đất này phải di dời, và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng sâu sắc tại khu vực này.
Hôm 5/10, quân đội Israel đã yêu cầu người dân sơ tán khỏi một phần trung tâm Gaza. Đây là lời kêu gọi sơ tán đầu tiên sau nhiều tuần tại Gaza, trong bối cảnh IDF phần lớn đã chuyển trọng tâm sang chống lực lượng Hezbollah ở biên giới phía Bắc giáp với Liban.
Lệnh sơ tán của quân đội Israel có kèm theo bản đồ liệt kê các khu nhà cần sơ tán, theo đó, người dân Palestine sống ở các khu vực gần Hành lang Netzarim ở trung tâm Gaza đã được cảnh báo phải di dời.
Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong tuyên bố mới đây đã kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Israel, quốc gia đang bị chỉ trích vì hành động trả đũa ở Dải Gaza. Ngoài ra, ông cũng tuyên bố Pháp không cung cấp bất kỳ vũ khí nào cho Israel.
Phát biểu trên kênh phát thanh France Inter, ông Macron nói: "Tôi cho rằng hiện nay, ưu tiên hàng đầu là chúng ta quay lại giải pháp chính trị, chúng ta ngừng cung cấp vũ khí cho cuộc chiến ở Gaza".
L.Chi
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/israel-nem-bom-nha-tho-hoi-giao-va-truong-hoc-tai-dai-gaza-i746332/