Tuyên bố mới của Thủ tướng Israel về đòn đáp trả Iran

Tuyên bố mới của Thủ tướng Israel về đòn đáp trả Iran
2 giờ trướcBài gốc
Ông Netanyahu phát biểu hôm 5/10, khẳng định Israel sẽ đáp trả Iran một cách mạnh mẽ. Ảnh: Times of Israel.
Đã nhiều ngày trôi qua mà Israel chưa có dấu hiệu cho thấy chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công quân sự nhằm trả đũa Iran sau vụ Iran phóng 200 tên lửa đạn đạo nhằm vào Israel tối 1/10.
Hôm 5/10, Thủ tướng Benjamin Netanyahu một lần nữa tái khẳng định cam kết của Israel trong việc đáp trả Iran sau cuộc tấn công tên lửa vào tuần trước.
Phát biểu tại trụ sở quân đội ở Tel Aviv, ông Netanyahu nhấn mạnh: "Không quốc gia nào trên thế giới có thể chấp nhận một cuộc tấn công nhắm vào thành phố và người dân, Israel cũng vậy. Israel có nghĩa vụ và quyền tự bảo vệ và sẽ làm như vậy”.
Quân đội Israel trước đó cũng khẳng định đòn đáp trả sẽ “rất đáng kể và nghiêm trọng”. Hiện chưa rõ khi nào Israel giáng đòn đáp trả Iran.
Ông Netanyahu dành phần lớn bài phát biểu để đề cập cuộc xung đột với lực lượng Hezbollah ở miền nam Lebanon và xung đột tại Dải Gaza với Hamas.
Ông Netanyahu tuyên bố Israel đã đạt được nhiều thành công lớn trước Hezbollah. "Chúng tôi đã loại bỏ thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và các chỉ huy cấp cao của kẻ thù”, ông Netanyahu nói.
Thủ tướng Israel cũng khẳng định quân đội đã phá hủy "phần lớn" kho vũ khí, đặc biệt là rocket của Hezbollah. Các binh sĩ Israel hiện đang tập trung phá hủy các hệ thống đường hầm mà Hezbollah đã bí mật xây dựng ở miền nam Lebanon.
Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh Iran mới là nguồn gốc chính của mọi mối đe dọa đối với Israel. "Iran đứng sau tất cả các cuộc tấn công vào chúng ta — từ Gaza, Lebanon, Yemen, Iraq và Syria — và dĩ nhiên là từ trực tiếp từ Iran”, ông Netanyahu phát biểu.
Ông Netanyahu cũng chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì đã kêu gọi cấm vận vũ khí đối với Israel. "Khi Israel đang chống lại các lực lượng được Iran hậu thuẫn, tất cả các quốc gia đồng minh phương Tây nên đứng vững bên cạnh Israel", ông Netanyahu nói. "Vậy mà Tổng thống Macron và các lãnh đạo phương Tây khác lại đang kêu gọi cấm vận vũ khí Israel. Thật đáng hổ thẹn”.
Đăng Nguyễn - Times of Israel
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/tuyen-bo-moi-cua-thu-tuong-israel-ve-don-dap-tra-iran-204240610171506177.htm