Israel phát hiện hầm chứa vàng, tiền mặt của Hezbollah với tổng giá trị 500 triệu USD

Israel phát hiện hầm chứa vàng, tiền mặt của Hezbollah với tổng giá trị 500 triệu USD
6 giờ trướcBài gốc
Hình ảnh đồ họa nơi chứa vàng và tiền của Hezbollah. Ảnh: IDF
Theo tờ The Times of Israel ngày 21/10, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên của IDF, cho biết hầm chứa tiền này nằm dưới bệnh viện al-Sahel ở phía Nam Beirut. Ông Hagari cho biết: “Hầm này được xây dựng có chủ đích dưới bệnh viện và chứa hơn nửa tỷ USD tiền mặt và vàng”. Ông cũng nhấn mạnh rằng địa điểm này thuộc về lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah, người vừa bị Israel tiêu diệt trong một cuộc không kích.
Ông cho biết thêm: “Khoản tiền này đáng lẽ có thể được sử dụng để tái thiết Liban, nhưng lại được dành để củng cố Hezbollah”.
Theo IDF, hầm chứa tiền và vàng được kết nối với bệnh viện thông qua một đường hầm. Khu vực này có không gian ngầm và nhiều phòng cho các hoạt động của Hezbollah. Hầm này cũng được cho là có kết nối với một tòa nhà khác chỉ cách bệnh viện vài mét.
Ông Hagari thông báo rằng IDF không có kế hoạch tấn công vào bệnh viện này, mà thay vào đó đã mời các quan chức Liban đến để kiểm tra địa điểm. Ông kêu gọi chính phủ Liban và các tổ chức quốc tế không để Hezbollah sử dụng số tiền này cho khủng bố và tấn công Israel.
Trong khi đó, Giám đốc bệnh viện al-Sahel, ông Fadi Alameh, đã bác bỏ những cáo buộc này và cho biết cơ sở này đang trong quá trình sơ tán. Ông Alameh cũng đã mời quân đội Liban đến bệnh viện để bác bỏ các tuyên bố từ IDF.
Israel đã thực hiện một số cuộc không kích trong khu vực này sau khi một phát ngôn viên khác của IDF, ông Avichay Adraee, cảnh báo người dân Liban nên rời khỏi một số khu dân cư ở phía Nam Beirut. Ông Adraee đã đăng trên mạng xã hội X: “Nếu bạn đang ở gần các cơ sở của Hezbollah, thì quân đội Israel sẽ tiến hành tấn công trong thời gian tới”.
Vị trí bệnh viện al-Sahel (tòa nhà màu trắng). Ảnh: IDF
Tương tự như Hamas ở Gaza, IDF đã cáo buộc Hezbollah vận hành và che giấu cơ sở hạ tầng bên trong các khu vực dân cư.
Các cáo buộc và hình ảnh 3D mà ông Hagari đưa ra về hầm tiền của Hezbollah tương tự với những cáo buộc vào năm ngoái về bệnh viện al-Shifa ở Gaza, nơi quân đội Israel cho rằng có một trung tâm chỉ huy lớn của Hamas.
Video ông Hagari nói về hầm chứa vàng và tiền của Hezbollah (Nguồn: Reuters):
Israel đã cam kết chặn nguồn tài chính của Hezbollah để đảm bảo tiêu diệt vĩnh viễn tổ chức này. Vào đêm 20/10, IDF đã tiến hành tấn công các tổ chức tài chính liên quan đến Hezbollah trên khắp Liban. Israel tuyên bố hiện đang nhắm đến các nhà tài trợ cho Hezbollah.
Ngày 21/10, IDF cho biết chỉ huy mới nhất chịu trách nhiệm tài trợ cho nhóm Hezbollah ở Liban đã bị tiêu diệt tại Syria. Ông Hagari cho biết người đàn ông không rõ danh tính này đứng đầu Đơn vị 4400 của Hezbollah, chịu trách nhiệm chuyển tiền cho nhóm qua việc bán dầu của Iran. Đơn vị này trước đây do Mohammed Jafar Ksir, còn gọi là Sheikh Salah, chỉ huy. Ông Hagari tiết lộ: “Ông ta đã quản lý nguồn thu nhập chính của tổ chức trong nhiều năm, cho đến khi chúng tôi tiêu diệt ông ta trong một cuộc tấn công có mục tiêu tại thủ đô Beirut hồi đầu tháng 10”.
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Syria thông báo về cái chết của hai người trong một cuộc không kích được cho là do Israel thực hiện, nhằm vào một chiếc ô tô ở Damascus.
Lan Lê (t/h)
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/israel-phat-hien-ham-chua-vang-tien-mat-cua-hezbollah-voi-tong-gia-tri-500-trieu-usd/20241022092831980