Vụ triệt phá mạng lưới gián điệp gây rúng động Israel

Vụ triệt phá mạng lưới gián điệp gây rúng động Israel
3 giờ trướcBài gốc
Tên lửa phóng từ Iran tới khu vực biên giới phía Bắc Israel, ngày 1/10. Ảnh: THX/TTXVN
Theo trang israelhayom.com, 7 nghi phạm thuộc mạng lưới này đã tham gia hơn 600 hoạt động trong quá trình làm gián điệp cho Iran. Cảnh sát Israel cho biết: “Mọi tên lửa bắn ra trong hai năm qua từ Gaza, Liban hoặc Iran đều đã phóng tới các địa điểm mà họ đã chụp ảnh và gửi cho Iran”.
Bảy người Do Thái Israel, bao gồm hai trẻ vị thành niên 16 và 17 tuổi và có hai người là cha con, đã bị tạm giam từ tháng 9 vì bị tình nghi tham gia các hoạt động gián điệp nghiêm trọng cho Iran để đổi lấy hàng trăm ngàn USD. Vào ngày 21/10, một bản cáo trạng đã được đệ trình với yêu cầu gia hạn tạm giam cho đến khi kết thúc phiên xét xử. Trong khi đó, cơ quan an ninh vẫn đang điều tra cách mạng lưới này hoạt động trong hai năm mà không bị cơ quan an ninh Shin Bet, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cảnh sát và cơ quan tình báo Mossad phát hiện.
Ngày 25/10 tới, công tố Israel dự kiến truy tố mạng lưới này tại Tòa án Quận Haifa về một loạt tội phạm an ninh nghiêm trọng.
Các nghi phạm là Aziz Nisanov, Alexander Sadikov, Yigal Nisan, Vyacheslav Gushchin, Yevgeny Yoffe và hai trẻ vị thành niên. Tất cả đều là người Do Thái Israel nhập cư từ Azerbaijan. Năm người lớn trong mạng lưới này không phục vụ trong IDF và không làm việc tại các cơ sở an ninh mà họ đã chụp ảnh khi tham gia hoạt động gián điệp. Họ là người dân ở khu vực Krayot và Haifa phía Bắc, đã nhận được quyền công dân theo Luật Hồi hương và thông qua các phương pháp khác mà vẫn đang được điều tra.
Bảy người này sẽ bị buộc tội trợ giúp kẻ thù trong thời gian chiến tranh. Đây là một tội danh có thể bị xử tử hình hoặc tù chung thân. Cảnh sát bác bỏ đánh giá rằng nhóm này là một phần trong kế hoạch của Hamas tấn công các cộng đồng biên giới vào ngày 7/10/2023.
Trong số các mục tiêu mà nhóm này chụp rồi gửi ra bên ngoài, các nghi phạm đã chụp ảnh căn cứ huấn luyện Golani - nơi một thiết bị bay không người lái của Hezbollah đã tấn công và giết chết bốn binh sĩ IDF.
Cuộc điều tra cho thấy đây là một vụ gián điệp do hai đặc vụ Iran chỉ đạo, kéo dài khoảng hai năm nhưng đã bị phát hiện vài tháng trước sau khi Shin Bet nhận được thông tin. Do lo ngại rằng những nỗ lực gián điệp có thể gây hại cho người Israel, nên Israel đã công khai thông tin trước khi hoàn tất cuộc điều tra bí mật. Bảy người đã bị bắt vào ngày 19/9.
Ông Yaron Binyamin, Trưởng Đơn vị Tội phạm Nghiêm trọng Lahav 433, cho biết: “Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất từng được điều tra. Có vẻ như chúng ta có quá nhiều người như vậy trong nước và điều này rất đáng lo ngại”.
Theo các chi tiết từ cuộc điều tra, 7 người này đã thực hiện từ 600 đến 700 nhiệm vụ gián điệp cho Iran trong hai năm qua. Họ đã ghi lại các cơ sở an ninh nhạy cảm, căn cứ quân sự và mục tiêu con người, trong đó có chỉ huy căn cứ Nevatim và con trai.
Theo các nhà điều tra, trong cuộc tấn công của Iran vào ngày 1/10, Iran đã phóng tên lửa đạn đạo trên khắp Israel nhằm vào các mục tiêu mà 7 người này đã ghi lại, bao gồm căn cứ Không quân Nevatim và Ramat David cùng trụ sở Mossad ở Glilot. Ngoài ra, Israel còn tiết lộ rằng sau vụ tấn công bằng tên lửa, nhóm này đã được Iran cử đi để kiểm tra độ chính xác và thiệt hại gây ra nhằm cải thiện trong tương lai.
Cảnh sát và Shin Bet vẫn đang điều tra xem liệu 7 người này có thu thập và giám sát dinh thự của Thủ tướng Benjamin Netanyahu ở Caesaria hay không. Dinh thự này vừa bị một thiết bị bay không người lái của Hezbollah tấn công vào cuối tuần trước.
Lực lượng Israel gần nhà của Thủ tướng Benjamin Netanyahu sau vụ UAV tấn công. Ảnh: israelhayom.com
Trong quá trình điều tra, 7 người này cho biết họ không cưỡng lại được số tiền được trả lên tới hàng trăm ngàn USD, được chuyển bằng tiền điện tử theo cách mã hóa qua các cửa hàng trao đổi tiền tệ trong nước.
Ông Yaron Binyamin nói: “Chúng tôi biết về cách thức hoạt động có hệ thống của nhóm này. Chúng tôi đã thu giữ hàng chục tài liệu liệt kê cơ sở nào cần chụp ảnh, cơ sở nào cần thu thập thông tin và số tiền họ sẽ nhận được sau mỗi nhiệm vụ. Phương pháp hoạt động là nhận nhiệm vụ, chẳng hạn như chụp ảnh, lái xe đến địa điểm, rời khỏi xe, đứng ở điểm cao, chụp ảnh và chuyển tài liệu tới Iran qua phần mềm mã hóa”.
Israel cũng tiết lộ rằng lãnh đạo mạng lưới này đã được tuyển dụng ở Thổ Nhĩ Kỳ trước đây và đã sử dụng người Israel trong các vụ khác được phơi bày gần đây. Không giống như các vụ việc khác, đây là hoạt động gián điệp kéo dài khoảng hai năm. Theo trang israelhayom.com, Iran không làm việc trực tiếp với người Israel và để tuyển dụng họ, Iran sử dụng trung gian. Trong trường hợp này, Iran đã sử dụng một trung gian Thổ Nhĩ Kỳ tên là Al Hassan, người đã từng sử dụng người Israel trong các nhiệm vụ gián điệp ngắn trước đây. Theo thông tin hiện có, các vụ bắt giữ liên quan đến vụ án đã được thực hiện gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan.
Các chi tiết của cuộc điều tra tiết lộ rằng, trong một số giai đoạn, 7 người này đã biết rằng các tài liệu họ thu thập được sẽ được chuyển cho Iran. Mức độ nghiêm trọng của các hành vi này trở nên rõ ràng trong quá trình điều tra công khai và qua các cuộc nghe lén bí mật nhóm này. Ông Binyamin nói: “Chúng tôi hiểu rõ rằng họ rất khát khao nhận nhiệm vụ vì họ khao khát tiền. Họ đã hỏi nhau 'Vậy khi nào có nhiệm vụ tiếp theo'. Đôi khi họ thực hiện ba hoặc bốn nhiệm vụ trong một ngày”.
Ông nói thêm: “Phương pháp là nhận nhiệm vụ theo thứ tự tăng dần. Hai năm trước, họ nhận các nhiệm vụ đơn giản và sau đó dần dần tăng lên. Đây là một sự kiện đặc biệt ở mọi khía cạnh. Tôi không biết có một nhóm khủng bố nào hoạt động có hệ thống trong thời gian dài như vậy và thực hiện các nhiệm vụ. Tôi không biết nên vui hay buồn vào ngày hôm nay, một mặt thì có hài lòng, nhưng mặt khác, thực tế là chúng ta đang sống trong một tình trạng rất đáng lo ngại”.
Ba trong số 7 người này đã bị bắt quả tang khi họ ở gần nhà của chỉ huy căn cứ Nevatim ở phía Nam Israel và đang thực hiện nhiệm vụ giám sát ông cùng con trai. Ông Binyamin nói: “Đây là nhiệm vụ đã dẫn đến quyết định công khai vụ điều tra vì chúng tôi không muốn mạo hiểm làm hại đến tính mạng con người. Họ đã được chỉ đạo ngày nào và giờ nào để chụp ảnh ngôi nhà của chỉ huy căn cứ Nevatim. Điều này được cho là sẽ xảy ra vào thời điểm con trai ông dự kiến rời khỏi nhà”.
Theo ông Binyamin, khác các vụ việc khác, liên lạc với người Iran trong trường hợp này là gặp trực tiếp chứ không phải qua mạng xã hội.
Một quan chức cao cấp của Shin Bet nói: “Trong quá trình điều tra, nhiều tài liệu đã bị tịch thu do các thành viên của mạng lưới thu thập và chuyển cho các đặc vụ Iran, bao gồm các bức ảnh và video nhiều căn cứ IDF trên khắp Israel cũng như các cảng, cơ sở hạ tầng năng lượng ở Israel. Tất cả diễn ra trong khi Israel đang chiến đấu trên nhiều mặt trận khác nhau. Đánh giá cho thấy hoạt động của các thành viên mạng lưới này đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho an ninh quốc gia”.
Cảnh sát Israel nói trong một tuyên bố: “Quá trình điều tra công khai đã cho thấy mức độ nghiêm trọng của các sự kiện và quy mô. Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất mà Nhà nước Israel từng biết đến. Các nghi phạm hành động với nhận thức rõ ràng về hành vi của họ và vì lòng tham tiền bạc, đã gây tổn hại đến Nhà nước Israel và người dân”.
Phía Iran chưa bình luận về mạng lưới gián điệp vừa bị Israel bắt giữ này.
Thùy Dương/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/ho-so/vu-triet-pha-mang-luoi-gian-diep-gay-rung-dong-israel-20241022111043199.htm