Israel quyết nhắm mục tiêu vào Hezbollah

Israel quyết nhắm mục tiêu vào Hezbollah
4 giờ trướcBài gốc
Ông nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công "sẽ được triển khai với cường độ mạnh liên tục" nhằm ngăn chặn Hezbollah hồi phục và tiếp tục đe dọa an ninh của Israel.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant (trái) cùng Tư lệnh Herzi Halevi (giữa) trong cuộc họp với các sĩ quan về hoạt động tác chiến chống lực lượng Hezbollah ở Liban, ngày 28/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Israel vẫn tiếp tục mở rộng các hoạt động quân sự tại Dải Gaza. Theo báo cáo từ Liên hợp quốc, hơn 400.000 người dân tại phía Bắc khu vực Wadi Gaza ở Dải Gaza đã được yêu cầu di dời về phía Nam. Israel cũng đã thắt chặt các biện pháp kiểm soát biên giới và hạn chế việc tiếp cận nhân đạo tại các khu vực này, gây ra nhiều khó khăn cho dân thường.
Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo tại Gaza, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc. Các chốt kiểm tra nội bộ tại Gaza hiện chỉ cho phép dân thường di chuyển về phía Nam, trong khi nguồn cung nhân đạo vào khu vực phía Bắc gần như bị đóng băng. OCHA cảnh báo rằng các dịch vụ thiết yếu như nước và lương thực đang dần ngừng lại. Một trong những trường hợp nghiêm trọng nhất là vụ hỏa hoạn thiêu rụi lò bánh duy nhất trong trại tị nạn Jabalya, được Chương trình Lương thực thế giới (WFP) hỗ trợ, khiến khu vực này rơi vào tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng.
Ngoài ra, các cơ sở y tế cũng đang đối mặt với khủng hoảng. Bệnh viện Kamal Adwan, nằm trong khu vực được Israel yêu cầu sơ tán ngay lập tức, đang cần sự hỗ trợ khẩn cấp. Tuy nhiên, OCHA và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sau đó đã phải từ bỏ nỗ lực hỗ trợ bệnh viện này sau nhiều giờ chờ đợi tại điểm dừng chân mà không được phép tiếp cận.
Không chỉ tại Dải Gaza, Israel cũng tiếp tục tiến hành các cuộc không kích dữ dội vào Syria. Theo truyền hình quốc gia Syria, các vụ tấn công đã nhắm vào nhiều vị trí khác nhau, trong đó có nhà máy sản xuất ô tô tại thành phố công nghiệp Hasyaa thuộc tỉnh Homs, gây thương tích cho ít nhất 1 người và phá hủy nhiều xe chở hàng cứu trợ. Ngoài ra, một cuộc không kích khác đã gây ra vụ hỏa hoạn lớn tại thị trấn Maarin, thuộc tỉnh Hama, dù chưa có báo cáo về thương vong. Cùng lúc đó, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại thành phố Daraa, hiện đang được nhà chức trách điều tra.
Thanh Phương (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/israel-quyet-nham-muc-tieu-vao-hezbollah-20241010120121400.htm