Israel sẽ tấn công trên bộ ở Li-băng?

Israel sẽ tấn công trên bộ ở Li-băng?
3 giờ trướcBài gốc
Khi giao tranh ở Dải Gaza dịu bớt, Israel tăng cường lực lượng dọc biên giới với Li-băng, bao gồm việc triển khai một sư đoàn quân đội hùng mạnh được cho là có hàng nghìn binh sĩ.
Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Yoav Gallant, tuyên bố bắt đầu “giai đoạn mới” của cuộc chiến khi Israel tập trung tấn công Hezbollah.
“Trọng tâm đang chuyển sang phía bắc”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói.
Khói bốc lên từ cuộc không kích của Israel vào các ngôi làng ở huyện Nabatiyeh, nhìn từ thành phố Marjayoun ở phía nam Li-băng, ngày 23/9/2024. Ảnh: AP
Thỏa thuận ngừng bắn năm 2006, do Liên Hợp Quốc làm trung gian, yêu cầu Hezbollah rút lui 29 km khỏi biên giới, nhưng lực lượng này từ chối, cáo buộc Israel cũng không thực hiện một số điều khoản.
Hiện Israel yêu cầu Hezbollah rút lui 8-10 km tính từ biên giới. Đây chính là tầm bắn của tên lửa chống tăng dẫn đường của Hezbollah.
Năm 2006, cuộc chiến kéo dài một tháng, bắt đầu khi các chiến binh Hezbollah bắt cóc hai binh sĩ Israel. Sau đó, Israel oanh tạc dữ dội miền nam Li-băng và thủ đô Beirut của nước này, rồi đưa bộ binh vào miền nam.
Sau này, các chỉ huy Israel nói rằng, chiến lược không kích và đổ bộ nhằm gây thiệt hại tối đa ở các khu vực mà Hezbollah hoạt động nhằm ngăn lực lượng này tiến hành các cuộc tấn công.
Nhưng lần này, Israel có thể có mục tiêu tham vọng hơn: Chiếm một vùng đệm ở miền nam Li-băng để đẩy lùi các chiến binh Hezbollah khỏi biên giới, giới quan sát nhận định.
Một cuộc chiến nhằm chiếm giữ lãnh thổ có thể sẽ kéo dài và gây ra chiến tranh phá hủy và bất ổn hơn – gợi nhớ đến sự chiếm đóng miền nam Li-băng của Israel từ năm 1982 đến năm 2000.
Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel khai hỏa để đánh chặn rốc-két phóng từ Li-băng, nhìn từ thành phố Haifa ở miền bắc Israel, ngày 23/9/2024. Ảnh: AP.
Thương vong kỷ lục
Các cuộc không kích của Israel hôm 23/9 tại Li-băng khiến 492 người thiệt mạng, trong đó có 35 trẻ em và 58 phụ nữ, làm 1.645 người bị thương; đây là số người chết cao nhất trong một ngày kể từ cuộc chiến Israel-Hezbollah năm 2006, Bộ Y tế Li-băng thông báo.
Quân đội Israel đã cảnh báo cư dân ở miền nam và miền đông Li-băng sơ tán trước khi họ gia tăng không kích chống lại Hezbollah. Hàng ngàn người dân Li-băng đã rời bỏ miền nam, và đường cao tốc chính rời khỏi thành phố cảng Sidon ở miền nam đã tắc nghẽn với nhiều ô tô hướng về Beirut trong đợt sơ tán lớn nhất kể từ năm 2006.
Xe của người dân Li-băng chạy trốn khỏi các ngôi làng phía nam trong bối cảnh các cuộc không kích của Israel nhằm vào thành phố Sidon của Li-băng, ngày 23/9/2024. Ảnh: AP.
Toàn bộ lãnh thổ Israel trong tầm bắn của Hezbollah
Người ta đang lo ngại rằng, cuộc chiến mới có thể còn tồi tệ hơn so với năm 2006, cuộc chiến đủ ám ảnh cho cả hai bên để trở thành yếu tố ngăn cản từ đó đến nay. Cuộc giao tranh khi đó đã giết chết hàng trăm chiến binh Hezbollah, khoảng 1.100 dân thường Li-băng và gây đổ nát, hoang tàn cho những vùng rộng lớn ở miền nam cũng như một phần của Beirut.
Hơn 120 binh sĩ Israel đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Tên lửa của Hezbollah phóng vào các thành phố Israel đã giết chết hàng chục dân thường.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích trong đống đổ nát ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Li-băng sau cuộc không kích của Israel, ngày 23/9/2024. Ảnh: AP.
Israel ước tính, Hezbollah hiện sở hữu khoảng 150.000 rốc-két tên lửa, một số có khả năng định vị chính xác, đặt toàn bộ Israel trong tầm bắn. Israel đã tăng cường hệ thống phòng không, nhưng không rõ liệu có thể chống lại được các đợt bắn phá dày đặc của một cuộc chiến mới hay không.
Israel đã tuyên bố có thể biến toàn bộ miền nam Li-băng thành khu chiến sự, cho rằng Hezbollah đã đặt vũ khí, nhất là rốc-két, và lực lượng dọc biên giới.
Trong những tháng gần đây với những tuyên bố ngày càng gay gắt, các chính trị gia Israel đã nói về việc gây ra sự tàn phá tương tự ở Li-băng như quân đội nước này đã gây ra ở Dải Gaza.
Người dân Li-băng chạy trốn khỏi các ngôi làng phía nam trong bối cảnh các cuộc không kích của Israel đang diễn ra. Họ ngồi trên vỉa hè bên ngoài một trường học ở thành phố Sidon, ngày 23/9/2024. Ảnh: AP.
Thế khó của Hezbollah
Biên giới Israel-Lebanon đã chứng kiến những cuộc giao tranh gần như hằng ngày kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu vào ngày 7/10/2023.
Tính đến hết ngày 22/9, các cuộc đụng độ đã khiến khoảng 600 người ở Li-băng thiệt mạng (chủ yếu là chiến binh nhưng cũng có khoảng 100 dân thường); khoảng 50 binh sĩ và dân thường ở Israel tử vong. Cuộc chiến cũng buộc hàng trăm ngàn người phải sơ tán khỏi nhà ở gần biên giới.
Nhân viên cứu hộ ngày 23/9/2024 sử dụng máy xúc để dọn dẹp đống đổ nát tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Li-băng cuối tuần qua. Ảnh: AP.
Lãnh đạo Hezbollah, ông Hassan Nasrallah, cam kết trả đũa vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin, bộ đàm. Nhưng Hezbollah cũng tỏ ra thận trọng trong việc thúc đẩy cuộc khủng hoảng.
Hezbollah đang đối mặt với sự cân bằng khó khăn khi vừa mở rộng quy tắc giao chiến bằng cách tập kích sâu hơn vào lãnh thổ Israel để đáp trả các cuộc tấn công táo bạo của Israel, trong khi đồng thời cố gắng tránh các cuộc tấn công quy mô lớn vào khu vực dân sự có thể châm ngòi cho một cuộc chiến toàn diện mà họ có khả năng bị quy trách nhiệm.
Các nhà báo được tận mắt chứng kiến hậu quả của cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Li-băng, ngày 23/9/2024. Ảnh: AP.
Hezbollah tuyên bố các cuộc tấn công của họ chống lại Israel là để ủng hộ Hamas. Tuần trước, ông Nasrallah tuyên bố các cuộc tấn công sẽ không dừng lại và người Israel sơ tán sẽ không thể quay về nhà ở phía bắc cho đến khi chiến dịch của Israel ở Dải Gaza kết thúc.
Thái An
Theo AP
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/israel-se-tan-cong-tren-bo-o-li-bang-post1675995.tpo