Lầu Năm Góc: Mỹ sẽ điều động thêm lực lượng tới Trung Đông

Lầu Năm Góc: Mỹ sẽ điều động thêm lực lượng tới Trung Đông
5 giờ trướcBài gốc
Ảnh: REUTERS/Gil Eliyahu.
Thiếu tướng Lực lượng Không quân Mỹ Patrick Ryder, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết: "Mặc dù đây có thể là lo lắng thái quá nhưng chúng tôi sẽ điều động thêm một lượng nhỏ binh lính Mỹ tới củng cố lực lượng có sẵn tại khu vực".
Sau gần một năm chiến sự với Hamas tại Gaza, Israel đang hướng sự tập trung về chiến trường phía Bắc, nơi Hezbollah liên tục phóng tên lửa nhằm vào Israel để ủng hộ đồng minh Hamas tại Gaza.
Trong ngày thứ Hai, quân đội Israel đã tấn công lực lượng Hezbollah tại phía Đông thung lũng Bekaa và miền Bắc Lebanon - khu vực giáp với Syria trong những chiến dịch có quy mô lớn nhất của lực lượng này. Một nguồn tin an ninh khu vực cho biết trong chiều thứ Hai, Israel đã tổ chức không kích tại khu ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon nhằm vào lãnh đạo cấp cao của Hezbollah Ali Karaki, chỉ huy mặt trận miền Nam của Hezbollah.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nỗ lực giới hạn sự leo thang của cuộc xung đột tại Gaza và liên tục kêu gọi cuộc khủng hoảng biên giới giữa Israel - Lebanon cần được giải quyết thông qua biện pháp ngoại giao. Lời kêu gọi này đã được nhấn mạnh bởi Ngoại trưởng Mỹ Lloyd Austin trong một cuộc gọi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant.
Các chuyên gia đã thể hiện nghi ngờ về khả năng Iran sẽ đứng ngoài cuộc nếu sự tồn vong của Hezbollah tại Lebanon bị đe dọa, và cho rằng binh lính Mỹ cũng có thể sẽ bị tấn công trên toàn Trung Đông trong trường hợp nổ ra chiến tranh khu vực.
Trong cuộc gọi vào ngày Chủ Nhật, ông Austin nhận định, các phe ngoài cuộc không nên nhúng tay vào cuộc xung đột này.
Lầu Năm Góc cho biết trong tuyên bố: "Ngoại trưởng đã nêu rõ Mỹ tiếp tục sẵn sàng bảo vệ lực lượng và quân nhân Mỹ, đồng thời cam kết sẽ ngăn chặn các phe trong khu vực khỏi lợi dụng tình hình hoặc leo thang xung đột".
Những biện pháp quân sự mà Mỹ cài đặt sẵn bao gồm nhóm tấn công tàu sân bay Abraham Lincoln, cùng với các máy bay chiến đấu và các hệ thống phòng không.
Ông Ryder cho biết: "Chúng tôi có sẵn nhiều biện pháp hơn trong khu vực vào ngày hôm nay so với ngày 14/4 khi Iran tổ chức tấn công tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Israel".
"Và những lực lượng này khi phối hợp sẽ mang lại cho chúng tôi khả năng bảo vệ lực lượng của mình nếu như họ bị tấn công".
Vào ngày 14/4/2024, Iran đã tổ chức một cuộc tấn công với hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái, dẫn tới hư hại không nghiêm trọng cho Israel nhờ hệ thống đánh chặn phòng không do Mỹ, Anh và các nước đồng minh khác trong khu vực cung cấp. Vụ tấn công ngày 14/4 này cũng là lần đầu tiên Iran tấn công trực diện nhằm vào Israel.
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/lau-nam-goc-my-se-dieu-dong-them-luc-luong-toi-trung-dong-204240924092447294.htm