Israel tấn công các mục tiêu quân sự ở Iran

Israel tấn công các mục tiêu quân sự ở Iran
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng các tướng lĩnh cao cấp nhất của quân đội Israel theo dõi cuộc tấn công vào Iran từ một địa điểm không được tiết lộ. Ảnh: IDF
Mở màn vào sáng sớm, Israel đã tấn công Iran bằng một loạt các cuộc không kích nhắm vào các địa điểm quân sự để trả đũa cho loạt tên lửa đạn đạo mà Iran bắn vào Israel vào đầu tháng 10 vừa qua. Các nguồn tin cho biết những tiếng nổ có thể nghe thấy rõ từ thủ đô Tehran của Iran.
Theo hãng tin Reuters, nhiều tiếng nổ lớn cũng được ghi nhận ở cả khu vực ngoại thủ đô của Syria vào sáng sớm 26/10. Kể lại với CNN, một phụ nữ ở Tehran (Iran) cho biết bà đột nhiên tỉnh giấc vì tiếng nổ ở xa vào sáng sớm nhưng không thấy dấu hiệu gì khác thường khi ngó qua cửa sổ. Bà kể lại đã thấy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xuất hiện đông đúc trong thành phố này từ hôm 25/10.
Cuộc tấn công trả đũa được cảnh báo trước của Israel này có nguy cơ đẩy hai quốc gia vào một cuộc chiến toàn diện, trong bối cảnh căng thẳng đang ngày càng gia tăng trên khắp Trung Đông, nơi các nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn bao gồm Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon đang lâm vào cuộc xung đột với Israel. Đây cũng là lần đầu tiên quân đội Israel công khai tấn công Iran, quốc gia chưa phải đối mặt với loạt hỏa lực từ bên ngoài nào kể từ cuộc chiến tranh với Iraq vào những năm 1980.
Theo hãng tin AP, giới chức quân sự Israel cho biết họ đã tiến hành "các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự" và không nhắm vào các cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ. “Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ trong khu vực đã liên tục tấn công Israel kể từ ngày 7/10 ... bao gồm cả các cuộc tấn công trực tiếp từ đất Iran,” phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết trong một tuyên bố đưa ra ngày 20/10. “Giống như mọi quốc gia có chủ quyền khác trên thế giới, Nhà nước Israel có quyền và nghĩa vụ phải đáp trả,” ông Hagari nhấn mạnh.
Ban đầu, các cơ sở hạt nhân và cơ sở dầu mỏ của Iran cũng được coi là mục tiêu có thể bị Israel nhắm tới để đáp trả cuộc tấn công của Tehran hồi đầu tháng. Tuy nhiên vào giữa tháng 10 vừa qua, Nhà Trắng cho biết đã đạt được sự đảm bảo từ Israel về việc nước này sẽ không tấn công các mục tiêu nhạy cảm nói trên nhằm hạn chế một sự leo thang nghiêm trọng hơn trong khu vực.
Kết thúc cuộc tấn công
Sau 3 đợt không kích, CNN dẫn lời người phát ngôn quân sự cấp cao của Israel xác nhận vào tầm 10h sáng ngày 26/10 nước này đã kết thúc "đợt đáp trả" với Iran. "Tôi hiện có thể xác nhận rằng chúng tôi đã kết thúc việc đáp trả đối với các cuộc tấn công của Iran vào Israel", Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết trong một thông điệp video được Lực lượng Phòng vệ Israel chia sẻ.
"Chúng tôi đã tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự ở Iran - ngăn chặn các mối đe dọa trực tiếp đối với Nhà nước Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel đã hoàn thành nhiệm vụ của mình", ông Hagari cho biết. Ông cũng cảnh báo rằng nếu Iran bắt đầu "một vòng leo thang mới", Israel sẽ "có nghĩa vụ phải đáp trả".
"Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: Tất cả những ai đe dọa nhà nước Israel và tìm cách kéo khu vực vào một cuộc leo thang rộng lớn hơn sẽ phải trả giá đắt", ông Hagari tuyên bố. "Hôm nay, chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi có cả khả năng và quyết tâm hành động quyết đoán, và chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng tấn công và phòng thủ, để bảo vệ nhà nước Israel và người dân Israel".
Hiện chưa có thống kê chi tiết về những thiệt hại do vụ không kích của Israel gây ra tại Iran cũng như phản ứng chính thức của giới lãnh đạo Iran về vụ tấn công này.
Bảo Hân
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/israel-tan-cong-cac-muc-tieu-quan-su-o-iran-34891.html