Israel kết thúc chiến dịch đáp trả Iran sau 3 đợt tấn công

Israel kết thúc chiến dịch đáp trả Iran sau 3 đợt tấn công
5 giờ trướcBài gốc
Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn quân đội Israel, thông báo rằng IDF đang tiến hành cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự ở Iran. (Ảnh: AP)
Trung Đông luôn trong tình trạng căng thẳng khi chờ đợi hành động đáp trả của Israel từ khi Iran phóng hàng trăm tên lửa đạn đạo vào Israel ngày 1/10.
"Để đáp trả các cuộc tấn công liên tục trong nhiều tháng của Iran nhằm vào Nhà nước Israel, ngay bây giờ Lực lượng Phòng vệ Israel đang tiến hành đợt tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự ở Iran", Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết trong một tuyên bố.
Israel khẳng định họ có quyền và nghĩa vụ phải đáp trả hành động tấn công từ Tehran và các lực lượng ủy nhiệm.
"Chúng tôi đã huy động toàn bộ khả năng phòng thủ và tấn công", tuyên bố cho biết thêm.
Chưa rõ quy mô của cuộc tấn công lần này.
Đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin, một số tiếng nổ lớn đã vang lên quanh thủ đô Tehran. Các phương tiện truyền thông Iran cho biết cũng đã nghe thấy nhiều tiếng nổ ở thành phố Karaj gần đó.
Theo hãng thông tấn Tasnim, đến nay chưa có báo cáo nào về việc nghe thấy tiếng tên lửa hoặc máy bay trên bầu trời Tehran.
Đài truyền hình nhà nước dẫn lời các quan chức tình báo Iran giấu tên cho biết, những tiếng nổ vang lên có thể do hệ thống phòng không của Iran được kích hoạt.
Chính quyền Iran đã nhiều lần cảnh báo Israel không được tấn công, tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào Iran cũng sẽ vấp phải biện pháp trả đũa mạnh mẽ hơn.
Thủ tướng Netanyahu (giữa) họp cùng các quan chức quân đội trong hầm ngầm dưới căn cứ Kirya ở Tel Aviv sáng 26/10.
Một quan chức Mỹ cho biết, Washington đã được Israel thông báo trước về các cuộc tấn công vào Iran,nhưng Mỹ không tham gia vào hoạt động này.
"Chúng tôi hiểu rằng Israel đang tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Iran như một hành động tự vệ và để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel ngày 1/10", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Sean Savett cho biết.
Trong thời gian qua, Washington nỗ lực tìm cách ngăn chặn xung đột lan rộng hơn nữa. Ngoại trưởng MyÃntony Blinken trong tuần này phát biểu rằng hành động trả đũa của Israel không nên gây leo thang hơn nữa.
Theo bản tin của đài truyền hình nhà nước Syria, tiếng nổ cũng được nghe thấy ở vùng xung quanh thủ đô Damascus và trung tâm.
Trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố rằng kẻ thù sẽ "phải trả giá đắt" vì đã gây thiệt hại cho Israel.
Trong những tuần qua, Israel tiếp tục tấn công cường độ cao vào lực lượng Hamas ở Dải Gaza và Hezbollah ở Li-băng.
Iran, Israel đóng không phận sau cuộc tấn công trả đũa
Khuyến cáo được gửi đến các phi công cho biết, chính quyền Iran đã đóng không phận của nước này sau đợt tấn công quân sự của Israel.
Chưa rõ lệnh đóng cửa sẽ kéo dài bao lâu.
Các phương tiện truyền thông Israel đưa tin, chính quyền nước này cũng đã đóng không phận của Israel cho đến 8h30 sáng giờ địa phương.
Thủ đô của Iran yên tĩnh
Ông Foad Izadi, phó giáo sư nghiên cứu thế giới tại Đại học Tehran, vừa nói với Al Jazeera từ thủ đô Iran rằng thành phố “hiện tại rất yên tĩnh”.
“Bây giờ là khoảng 4 giờ sáng ở Tehran, và chúng tôi không thấy bất cứ điều gì xảy ra bên ngoài, hoặc bất kỳ hoạt động hay chuyển động nào”, ông cho biết.
“Thành phố đang hoạt động bình thường, và nếu có bất kỳ cuộc tấn công nào, tôi nghĩ rằng chúng không lớn”.
Trung tướng Herzi Halevi, Tham mưu trưởng quân đội, chỉ huy cuộc tấn công vào Iran từ trung tâm chỉ huy ngầm cùng với Tư lệnh không quân Israel, Thiếu tướng Tomer Bar.
Hãng thông tấn Tasnim của Iran cho biết, cho đến nay chưa có báo cáo nào về việc xảy ra nổ tại các trung tâm quân sự của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran ở phía tây hoặc tây nam Tehran.
Trước đó, hãng tin Fars cho biết điều tra ban đầu xác định một số căn cứ quân sự ở phía tây và tây nam thủ đô Iran đã trở thành mục tiêu trong cuộc tấn công của Israel.
Ngoại trưởng Mỹ cắt ngắn chuyến thăm
Có nhiều suy đoán rằng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cắt ngắn chuyến thăm đến khu vực vì cuộc tấn công của Israel. Chuyến thăm của ông Blinken dự kiến kéo dài khoảng 1 tuần, nhưng ông rời đi sớm hơn dự kiến.
Sau cuộc tấn công của Iran vào Tel Aviv ngày 1/10, đã có nhiều báo cáo rằng Mỹ đã cảnh báo Israel tránh nhắm vào các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ của Iran.
Và trong vài tuần qua, Mỹ đã đưa hệ thống phòng thủ tiên tiến THAAD cùng 100 quân nhân đến giúp bảo vệ Israel nếu cuộc tấn công của đồng minh diễn ra, vì khả năng Iran sẽ đáp trả.
Israel triển khai đợt tấn công thứ hai
Kênh News 12 của Israel đưa tin rằng "làn sóng thứ hai" trong cuộc tấn công của Israel vào Iran đã bắt đầu, gây ra các vụ nổ ở thành phố Shiraz thuộc miền trung Iran.
Bản tin không nêu cụ thể vụ tấn công và chưa có xác nhận chính thức nào.
Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa đưa ra một tuyên bố ngắn cho biết, nhà lãnh đạo này đã có mặt tại trung tâm chỉ đạo chiến dịch của Bộ Quốc phòng ở Tel Aviv khi cuộc tấn công vào Iran diễn ra.
Báo chí Israel đưa tin rằng nội các nước này trước đó đã phê duyệt kế hoạch tấn công Iran để chờ lệnh từ Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant.
Trita Parsi, phó chủ tịch điều hành của Viện nghiên cứu Quincy về nghệ thuật quản lý nhà nước có trách nhiệm, cho biết chưa rõ mức độ tấn công của Israel vào Iran lần này.
“Nếu cuộc tấn công có quy mô lớn như người Israel tuyên bố, với nhiều mục tiêu trên khắp đất nước, khả năng Iran sẽ đáp trả rất cao. Và sau đó, trong đợt tiếp theo, người Israel rất có thể sẽ nhắm vào các địa điểm hạt nhân, cơ sở dầu mỏ và cơ sở hạ tầng kinh tế. Nếu điều đó xảy ra, chúng ta sẽ thấy một cuộc chiến tranh khu vực”, Parsi nói với Al Jazeera.
Hệ thống phòng không Iran ứng phó thành công
Các quan chức Iran cho biết tiếng nổ ở Tehran là do hệ thống phòng không bắn hạ máy bay không người lái của kẻ thù.
Họ cho biết phần lớn đợt tấn công vừa diễn ra được thực hiện bằng máy bay không người lái, không phải tên lửa hay máy bay.
Hãng tin IRNA của Iran dẫn nguồn tin an ninh cho biết, một số tiếng nổ vang lên ở thủ đô là do hệ thống phòng không của Iran đã ứng phó thành công với đợt tấn công.
Trong bài đăng trên Telegram, hãng IRNA viết rằng không có báo cáo nào về các sự cố cần hỗ trợ. Tình hình tại 2 sân bay quốc tế Mehrabad và Imam Khomeini vẫn "bình thường".
Các quan chức Iran không báo cáo bất kỳ thương vong nào. Họ cho biết không có mục tiêu quân sự nào bị tấn công một cách nghiêm trọng.
Khi trời sáng hẳn sẽ cho thấy rõ hơn về mức độ thiệt hại của Iran sau đợt tấn công. Mức độ thương vong và thiệt hại ở các cơ sở quân sự quan trọng sẽ quyết định bước đi tiếp theo của Iran.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Biden được báo cáo tình hình
Một quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã được nhóm an ninh quốc gia của ông tóm tắt về các hoạt động quân sự của Israel và đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến mới nhất.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin có cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Yoav Gallant trong ngày 25/10, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết. Chưa rõ cuộc điện đàm nói về vấn đề cụ thể gì.
NBC NewsABC News dẫn lời một quan chức Israel cho biết, chiến dịch tấn công của Israel vào Iran tập trung vào các mục tiêu quân sự.
ABC News dẫn nguồn tin cho biết, cuộc tấn công của Israel vào Iran vẫn đang diễn ra nhưng dự kiến sẽ chỉ diễn ra trong 1 đêm.
Tổng thống Mỹ Biden trước đó đã cảnh báo rằng Washington sẽ không ủng hộ việc tấn công vào các địa điểm hạt nhân của Tehran và cho rằng Israel nên tìm giải pháp thay thế cho việc tấn công cơ sở mỏ dầu của Iran.
Chiến dịch tấn công Iran đã kết thúc
Đài truyền hình công cộng Israel vừa đưa tin chiến dịch đáp trả Iran đã kết thúc sau 3 đợt tấn công.
(Tiếp tục cập nhật)
Bình Giang
Theo Reuters
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/cap-nhat-israel-tan-cong-tra-dua-iran-nhieu-tieng-no-vang-len-post1685694.tpo