Israel tấn công hạn chế nhưng vẫn giáng đòn mạnh lên tên lửa Iran?

Israel tấn công hạn chế nhưng vẫn giáng đòn mạnh lên tên lửa Iran?
7 giờ trướcBài gốc
Ông David Albright, cựu thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế, cùng với ông Decker Eveleth, nhà phân tích nghiên cứu cộng tác tại tổ chức nghiên cứu CAN (Mỹ) đã đưa ra đánh giá trên.
Cả hai nói với hãng tin Reuters rằng Israel đã tấn công Parchin, khu phức hợp quân sự lớn gần Tehran. Theo ông Eveleth, Israel cũng tấn công Khojir, một địa điểm sản xuất tên lửa rộng lớn gần Tehran. Hãng tin Reuters hồi tháng 7 từng đưa tin Khojir đang được mở rộng mạnh mẽ.
Máy bay chiến đấu F-15 của Không quân Israel chuẩn bị tấn công Iran hôm 26-10. Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel
Ông Eveleth nhận định các cuộc không kích của Israel có thể đã cản trở đáng kể khả năng sản xuất hàng loạt tên lửa của Iran.
Ông Eveleth cho biết hình ảnh từ Planet Labs, công ty vệ tinh thương mại, cho thấy cuộc tấn công của Israel đã phá hủy hai tòa nhà ở Khojir, nơi nhiên liệu rắn dùng cho tên lửa đạn đạo được trộn lẫn.
Theo hình ảnh mà Reuters thu được, các tòa nhà này được bao quanh bởi các gò đất cao. Những công trình như vậy có liên quan đến hoạt động sản xuất tên lửa và được thiết kế để ngăn chặn vụ nổ trong một tòa nhà làm nổ các vật liệu dễ cháy ở các khu vực gần đó.
Ông Eveleth cho biết hình ảnh của Planet Labs về Parchin cho thấy Israel đã phá hủy 3 tòa nhà trộn nhiên liệu rắn dùng cho tên lửa đạn đạo và một nhà kho.
Trong khi đó, ông Albright cho hay cũng đã xem xét hình ảnh vệ tinh thương mại có độ phân giải thấp về Parchin, hình ảnh cho thấy cuộc tấn công của Israel dường như đã phá hủy 3 tòa nhà, bao gồm hai tòa nhà trộn nhiên liệu rắn dùng cho tên lửa đạn đạo.
Ông Eveleth nói thêm: "Israel cho biết họ nhắm vào các tòa nhà chứa máy trộn nhiên liệu rắn. Những máy trộn công nghiệp này khó sản xuất và được kiểm soát xuất khẩu. Iran đã nhập khẩu nhiều máy trộn trong nhiều năm với chi phí lớn và có thể sẽ khó thay thế chúng".
Chiến đấu cơ Israel xuất kích tấn công Iran rạng sáng 26-10. Nguồn: Lực lượng Phòng vệ Israel
Nhà nghiên cứu này đánh giá với hoạt động quân sự hạn chế, Israel có thể đã giáng một đòn mạnh vào khả năng sản xuất hàng loạt tên lửa của Iran và khiến bất kỳ cuộc tấn công tên lửa nào trong tương lai của Iran khó có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel hơn.
Theo các quan chức Mỹ, Iran có kho vũ khí tên lửa lớn nhất Trung Đông và cung cấp tên lửa cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột với Ukraine, Houthi ở Yemen và lực lượng Hezbollah ở Lebanon.
Tuy nhiên, đến nay, Tehran và Moscow đều phủ nhận việc Nga đã nhận được tên lửa của Iran.
Iran nói gì?
Quân đội Iran cho hay Israel đã nhắm vào các mục tiêu quân sự ở Tehran và các khu vực khác của nước này, gây "thiệt hại hạn chế" nhưng làm chết 4 binh sĩ. Theo quân đội Iran, chỉ có các hệ thống radar bị hư hại.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran hôm 26-10 cảnh báo "không có giới hạn nào" trong quyết tâm tự vệ của Iran. Tuy nhiên, lực lượng vũ trang Iran không đưa ra đe dọa đáp trả tức thời nào. Thay vào đó, họ nói ưu tiên lúc này là thiết lập lệnh ngừng bắn lâu dài ở Gaza và Lebanon.
Xuân Mai
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/israel-tan-cong-han-che-nhung-van-giang-don-manh-len-ten-lua-iran-19624102708122721.htm