Israel tấn công trực diện thủ đô của Lebanon, Mỹ khẩn trương can thiệp

Israel tấn công trực diện thủ đô của Lebanon, Mỹ khẩn trương can thiệp
5 giờ trướcBài gốc
Lần đầu tiên Israel đã tấn công vào trung tâm Thủ đô Beirut của Lebanon sau một năm giao tranh. Các cuộc tấn công nhằm vào một tòa nhà chung cư.
Cuộc tấn công vào khu vực cầu Kola của Beirut vào rạng sáng ngày 30/9 đánh dấu lần đầu tiên Israel tấn công sâu vào bên trong thủ đô Lebanon kể từ cuộc chiến giữa Israel và lực lượng Hezbollah năm 2006.
Người dân ở trung tâm Beirut, Lebanon, dọn dẹp đống đổ nát từ các cửa hàng bị hư hại trong cuộc không kích của Israel vào hôm 30/9. Ảnh: Reuters
Theo nhóm này, dường như Israel nhắm vào một căn hộ cụ thể, các video từ hiện trường cho thấy, và khiến ba thủ lĩnh của Mặt trận Bình dân Giải phóng Palestine thiệt mạng.
Vụ việc diễn ra sau nhiều ngày Israel không kích vào vùng ngoại ô phía nam của Beirut, tiêu diệt hàng chục chỉ huy cấp cao của phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn, bao gồm cả vị thủ lĩnh có ảnh hưởng Hassan Nasrallah. Tuy nhiên, đây là vụ tấn công đầu tiên trong phạm vi thủ đô Lebanon.
Quân đội Israel chưa bình luận về cuộc không kích nhưng cho biết vẫn tiếp tục tấn công vào các mục tiêu của Hezbollah ở Thung lũng Bekaa, miền đông Lebanon sau khi máy bay chiến đấu tấn công nhiều địa điểm ở Yemen có liên quan đến phiến quân Houthi vào hôm 29/9.
Trong hai tuần qua, cuộc tấn công của Israel đã khiến hơn 1.000 người ở Lebanon thiệt mạng, gây ra sự hoảng loạn trên khắp cả nước và buộc hàng trăm nghìn người phải sơ tán, theo Bộ Y tế Lebanon. Chỉ riêng trong ngày 29/9, đã có hơn 100 người thiệt mạng.
Thủ tướng Lebanon Najib Mikati hôm 29/9 cho biết có tới 1 triệu người có thể đã phải sơ tán do các cuộc ném bom của Israel ở nước này, đồng thời nói thêm rằng con số này có thể còn cao hơn nhiều so với số liệu ghi nhận tại các nơi trú ẩn chính thức.
Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này đang trong quá trình "thay đổi cán cân quyền lực" ở Trung Đông và tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công trên nhiều mặt trận.
Nhóm chiến binh Hamas hôm 30/9 khẳng định, một trong những thủ lĩnh của nhóm này ở Lebanon đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào một trại tị nạn Palestine gần thành phố Tyre ở miền nam Lebanon.
Tại Yemen, máy bay chiến đấu của Israel đã nhắm vào các nhà máy điện, cảng và cơ sở hạ tầng khác tại cảng Hodeidah ở Biển Đỏ, một thành trì của phiến quân Houthi, cũng như Ras Issa, sau khi quân đội Israel hôm 28/9 đánh chặn một tên lửa được phóng từ Yemen qua miền trung Israel - lần thứ ba trong tháng này.
Lực lượng Houthi đã phóng tên lửa và máy bay không người lái vào Israel, tàu buôn và tàu hải quân Mỹ ở Biển Đỏ kể từ cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas vào miền nam Israel đã gây ra cuộc chiến ở Gaza.
Các video từ trung tâm Beirut hôm 30/9 cho thấy đống đổ nát nằm rải rác trên một con phố đông đúc khi xe cứu thương chạy đến hiện trường. Phe chiến binh Palestine PFLP, có các thành viên đã thiệt mạng trong cuộc không kích, được Mỹ, EU và Vương quốc Anh nhận định là một nhóm khủng bố.
Thủ tướng Netanyahu khẳng định Israel sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah và các đồng minh cho đến khi hơn 60.000 người phải di dời khỏi miền bắc Israel do giao tranh xuyên biên giới trong một năm có thể trở về nhà, bất chấp lời kêu gọi của Mỹ và các cường quốc phương Tây khác yêu cầu Israel có động thái hạ nhiệt căng thẳng.
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 29/9 đề cập tới kế hoạch trao đổi với Thủ tướng Israel Netanyahu. Khi được hỏi liệu có thể tránh được một cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông hay không, ông khẳng định, đây là việc "phải làm".
Trong diễn biến liên quan, các bộ trưởng ngoại giao EU sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về khủng hoảng qua hội nghị truyền hình vào chiều 30/9, các quan chức cho biết, để đưa ra phản ứng chung đối với cuộc khủng hoảng đang leo thang.
Liên Hà
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/israel-tan-cong-truc-dien-thu-do-cua-lebanon-my-khan-truong-can-thiep.html