Israel tăng cường hiện diện quân sự ở Lebanon sau đòn tấn công của Iran

Israel tăng cường hiện diện quân sự ở Lebanon sau đòn tấn công của Iran
3 giờ trướcBài gốc
Các vật thể được nhìn thấy trên bầu trời sau khi Iran bắn một loạt tên lửa đạn đạo vào ngày 1/10 (Ảnh: Reuters)
Cuộc xung đột giữa Israel và Iran đang leo thang căng thẳng, kéo theo sự tham gia của các lực lượng Hezbollah ở Lebanon.
Hôm 2/10, quân đội Israel thông báo đã triển khai bộ binh và các đơn vị thiết giáp tham gia chiến dịch trên bộ ở miền nam Lebanon, nhằm gây sức ép lên Hezbollah – nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn. Đây là một bước tiến đáng kể của Israel sau hàng loạt các vụ tấn công bằng tên lửa của Iran nhắm vào Israel.
Tình hình ở miền nam Lebanon: Mục tiêu và chiến lược
Lực lượng bộ binh và thiết giáp từ Sư đoàn 36 của Israel, bao gồm Lữ đoàn Golani và Lữ đoàn Thiết giáp 188, đã được điều động đến biên giới Lebanon. Mục tiêu chính của chiến dịch lần này là phá hủy các đường hầm và cơ sở hạ tầng quân sự của Hezbollah gần biên giới.
Mặc dù Israel không có kế hoạch mở rộng chiến dịch vào các thành phố lớn như Beirut, tình hình vẫn tiếp tục căng thẳng khi các cuộc không kích liên tục diễn ra ở các khu vực xung quanh thủ đô Lebanon.
Theo phía Israel, những cuộc không kích này nhắm vào các mục tiêu liên quan đến Hezbollah, bao gồm các vị trí phòng thủ và căn cứ hậu cần. Tại ngoại ô phía nam Beirut, nơi được xem là "thành trì" của Hezbollah, ít nhất một chục cuộc không kích đã được thực hiện, gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng. Các vụ nổ lớn đã khiến khói đen bốc lên mù mịt, phía Israel đã ban hành lệnh sơ tán cho cư dân trong khu vực.
Leo thang căng thẳng và nguy cơ trả đũa
Xe tăng và xe bọc thép của quân đội Israel được triển khai ở vùng Thượng Galilee, miền Bắc Israel gần biên giới với Lebanon (Ảnh: AFP)
Căng thẳng bắt đầu leo thang mạnh mẽ sau khi Iran tiến hành cuộc tấn công tên lửa lớn nhất từ trước đến nay vào Israel vào hôm 1/10. Cuộc tấn công bao gồm hơn 180 tên lửa đạn đạo, nhắm vào các mục tiêu quân sự của Israel. Theo Iran, đây là hành động trả đũa việc Israel sát hại các thủ lĩnh của lực lượng Hezbollah, bao gồm thủ lĩnh Hassan Nasrallah, cùng với những cuộc tấn công quân sự của Israel vào Lebanon và Gaza.
Tuy Iran tuyên bố sẽ dừng các cuộc tấn công nếu Israel không tiếp tục hành động quân sự, nhưng quốc gia này cảnh báo rằng nếu bị khiêu khích thêm, phản ứng của họ sẽ "mạnh mẽ và quyết liệt hơn", Bộ trưởng Ngoại giao Iran - Abbas Araqchi khẳng định trên nền tảng mạng xã hội X.
Trong khi đó, Israel và Mỹ đã sẵn sàng cho một cuộc phản công. Theo các quan chức Israel được trang tin Axios trích dẫn, Israel có thể tiến hành “cuộc trả đũa mạnh mẽ” trong vài ngày tới, với khả năng nhắm vào các cơ sở sản xuất dầu mỏ của Iran. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn, có thể ảnh hưởng đến cả khu vực Trung Đông – vốn là một trong những khu vực sản xuất dầu mỏ quan trọng nhất thế giới.
Phản ứng của cộng đồng quốc tế
Mỹ đã cam kết đứng về phía Israel, Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng bộ Quốc phòng Lloyd Austin lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Iran. Phía Mỹ nhấn mạnh rằng Washington sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình ở Trung Đông và sẽ phối hợp chặt chẽ với Israel để đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Iran.
Bên cạnh đó, các đồng minh của Israel như Anh và Đức cũng kêu gọi các bên kiềm chế. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã yêu cầu Iran và Hezbollah chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công nhằm vào Israel, đồng thời cảnh báo Iran có nguy cơ gây bất ổn cho toàn bộ khu vực. Nhật Bản cũng bày tỏ lo ngại về tình hình, đồng thời kêu gọi các bên nhanh chóng giải quyết mâu thuẫn thông qua đàm phán.
Mặc dù Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu đã liên tục kêu gọi ngừng bắn và thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra.
Thương vong và thiệt hại ở Lebanon
Tại Lebanon, theo thống kê của chính phủ nước này, gần 1.900 người đã thiệt mạng và hơn 9.000 người bị thương trong gần một năm giao tranh xuyên biên giới giữa Hezbollah và Israel. Đặc biệt, trong hai tuần qua, mức độ thiệt hại và thương vong đã tăng đột biến, phản ánh sự leo thang nghiêm trọng của cuộc xung đột.
Quân đội Israel bắn pháo vào Lebanon (Ảnh: Reuters)
Hezbollah cho biết họ đã đối đầu với lực lượng Israel xâm nhập vào thị trấn Adaisseh của Lebanon vào sáng hôm 2/10 và buộc Israel phải rút lui. Tuy nhiên, Israel vẫn tiếp tục các cuộc tấn công bằng pháo binh và không kích vào các khu vực bị nghi ngờ là căn cứ của Hezbollah ở miền nam Lebanon.
"Phản ứng sẽ rất khốc liệt"
Israel đã kích hoạt hệ thống phòng không chống lại cuộc bắn phá của Iran vào hôm 1/10 vừa qua và hầu hết các tên lửa đã bị "Israel và liên minh phòng thủ do Hoa Kỳ đứng đầu đánh chặn. Cuộc tấn công của Iran là hành động leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm", Chuẩn đô đốc Israel Daniel Hagari cho biết trong một video trên X.
Trong một tuyên bố trên phương tiện truyền thông nhà nước, bộ tham mưu quân đội Iran cho biết bất kỳ phản ứng nào của Israel cũng sẽ dẫn đến "sự phá hủy lớn" đối với cơ sở hạ tầng của quốc gia này.
Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã gặp các cố vấn an ninh quốc gia và kinh tế vào 2/10 về cuộc xung đột Trung Đông và kêu gọi phản ứng nhanh chóng nhưng thận trọng trước bất kỳ tác động nào đến nguồn cung cấp năng lượng của đất nước.
Theo Reuters
Tiến Dũng
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/israel-tang-cuong-hien-dien-quan-su-o-lebanon-sau-don-tan-cong-cua-iran-post178763.html