Israel tiến hành ít nhất 4 cuộc không kích ở ngoại ô Beirut (Lebanon)

Israel tiến hành ít nhất 4 cuộc không kích ở ngoại ô Beirut (Lebanon)
4 giờ trướcBài gốc
“Theo thông tin tình báo chính xác của IDF, IAF (Không quân Israel) đã không kích những mục tiêu chiến lược của Hezbollah ở khu vực Beirut. Trong số những mục tiêu bị tấn công có các cơ sở sản xuất vũ khí, các tòa nhà được sử dụng để cất giữ vũ khí tiên tiến và các trung tâm chỉ huy quan trọng”, tuyên bố ngày 28-9 của IDF khẳng định.
IDF cung cấp thông tin kể trên vài giờ sau khi bắt đầu triển khai tấn công các tòa nhà tại khu vực Dahiyeh ở phía Nam Beirut. Trước đó, quân đội Israel cũng đã ban hành lệnh sơ tán, yêu cầu người dân tại Al-Barajneh và Al-Hadath rời khỏi những địa điểm cụ thể được chỉ định ở phía Nam Dahiyeh.
Bầu trời Beirut rực sáng bởi các cuộc không kích do Israel thực hiện ngày 28-9. Ảnh: CNN
Ngay sau khi lệnh sơ tán được ban hành, IDF đã triển khai ít nhất 4 cuộc không kích, nhằm vào nhiều địa điểm ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut.
Quân đội Israel cũng tuyên bố đã tiêu diệt các chỉ huy Hezbollah trong cuộc không kích ngày 27-9, gồm chỉ huy đơn vị tên lửa ở miền Nam Muhammad Ali Ismail và phó chỉ huy Hussein Ahmad Ismail. IDF khẳng định, Muhammad Ali Ismail chịu trách nhiệm chỉ đạo các cuộc tấn công nhằm vào Israel, bao gồm cả vụ phóng tên lửa vào ngày 25-9.
Ở diễn biến liên quan, Hezbollah không xác nhận tình trạng của các chỉ huy kể trên, đồng thời lên tiếng phủ nhận cất giữ vũ khí trong các tòa nhà dân sự đang là mục tiêu không kích của Israel.
Hình ảnh được cho là vũ khí của Hezbollah được cất giữ tại các công trình dân sự. Ảnh: IDF
“Những tuyên bố của kẻ thù về vũ khí trong các tòa nhà dân sự là hoàn toàn sai sự thật”, Hezbollah khẳng định trong tuyên bố chính thức đầu tiên về các cuộc không kích.
Bộ Y tế Lebanon thông báo, các đợt tấn công của Israel đã san phẳng một số tòa nhà trong một khu vực đông dân cư, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và làm hàng chục người khác bị thương. Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những trường hợp sống sót, đồng thời cảnh báo, con số thương vong sẽ tiếp tục tăng.
Trong khi đó, một trung tâm quản lý khủng hoảng ở Beirut đang kêu gọi người dân phải di dời liên hệ để được hỗ trợ trú ẩn ngay lập tức.
Theo CNN, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo nhiều lần về một loạt cuộc không kích của Israel nhằm vào Hezbollah ở Beirut. Một quan chức cho biết, ông chủ Nhà Trắng đã yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét tình hình triển khai lực lượng Mỹ trong khu vực và “điều chỉnh khi cần thiết”, đồng thời nói thêm rằng, Tổng thống Joe Biden cũng chỉ đạo các đại sứ quán thực hiện những biện pháp bảo vệ thích hợp.
Phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ về ngoại giao ở Trung Đông với nhận định Israel có quyền tự vệ nhưng “cách họ thực hiện điều đó rất quan trọng”.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ảnh: Pool/CNN
“Những lựa chọn mà tất cả các bên đưa ra trong những ngày tới sẽ quyết định tương lai của khu vực, với những hậu quả sâu sắc ở hiện tại và có thể trong nhiều năm tới”, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết.
Nhà ngoại giao kỳ cựu cảnh báo, việc không theo đuổi ngoại giao sẽ khiến tình trạng xung đột, bất ổn và mất an ninh ngày càng nghiêm trọng, có thể tác động đến khắp thế giới.
Thương Nguyệt
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/israel-tien-hanh-it-nhat-4-cuoc-khong-kich-o-ngoai-o-beirut-lebanon-679584.html