Israel tiết lộ việc tiêu diệt thủ lĩnh Hamas là 'ăn may'

Israel tiết lộ việc tiêu diệt thủ lĩnh Hamas là 'ăn may'
8 giờ trướcBài gốc
Hãng tin Tass trích dẫn tuyên bố ngày 24/10 của IDF cho biết, trong chuyến công du tới miền bắc Gaza, ông Halevi thừa nhận việc tiêu diệt thủ lĩnh Sinwar hồi đầu tháng này là “ăn may”, không phải kế hoạch được vạch ra từ trước.
Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar lúc còn sống. Ảnh: Anadolu
IDF hôm 17/10 từng thông báo đã trừ khử 3 phần tử khủng bố ở Gaza vào ngày trước đó và một trong số này có thể là thủ lĩnh Hamas. Vài giờ sau, IDF xác nhận một trong các thi thể đã được nhận diện là của Sinwar. Tel Aviv cáo buộc nhân vật này là một trong những chủ mưu vụ đột kích đẫm máu của các tay súng Hamas vào ngày 7/10/2023.
Hamas xác nhận cái chết của thủ lĩnh Sinwar vào ngày 18/10, đồng thời từ chối thả các con tin Israel cho đến khi IDF rút khỏi Gaza.
Theo lãnh đạo IDF, sự hiện diện của Lữ đoàn 450, đơn vị đã hạ sát thủ lĩnh của Phong trào Hồi giáo Hamas, cũng không được lên kế hoạch trước ở khu vực đó. "Họ không biết đang nhắm bắn ai", ông Halevi chia sẻ.
Song, Tổng tham mưu trưởng IDF lưu ý cái chết của Sinwar không hoàn toàn là ngẫu nhiên. Quan chức này nhấn mạnh: “Đây là công việc có phương pháp, là kết quả của chiến dịch gây áp lực lên Rafah và tiêu diệt lữ đoàn Hamas ở Rafah. Đây cũng là kết quả thu được từ những nỗ lực của bộ chỉ huy Israel khu vực, những người đã chú trọng việc triển khai thêm quân trong tháng lễ truyền thống của người Do Thái, việc tiến công và duy trì quyền kiểm soát hoạt động ở Gaza”.
Hamas hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu trên.
Tuấn Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/israel-tiet-lo-viec-tieu-diet-thu-linh-hamas-la-an-may-2335407.html