Israel tuyên bố 'chiếm đóng' mục tiêu đầu tiên ở Lebanon

Israel tuyên bố 'chiếm đóng' mục tiêu đầu tiên ở Lebanon
2 giờ trướcBài gốc
Lính Israel vẫy cờ ở Maroun Al-Ras (ảnh: CNN)
Trong thông báo hôm 9/10, Bộ trưởng Năng lượng Israel – ông Eli Cohen – thông báo, quân đội nước này đã “chiếm đóng” ngôi làng Maroun Al-Ras ở phía nam Lebanon.
Ông Cohen cũng đăng tải hình ảnh binh sĩ Israel giương cờ trong ngôi làng.
“Các chiến binh IDF dũng cảm hôm nay đã chiếm đóng Maroun Al-Ras và phá hủy những ngôi nhà mà Hezbollah bố trí tên lửa. Chúng tôi sẽ tấn công mọi khu vực mà đối phương sử dụng để tấn công Israel”, ông Eli Cohen bình luận trên mạng xã hội X.
Trước đó, hôm 8/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố quân đội nước này kiểm soát một “khu phức hợp chiến đấu” của Hezbollah ở làng Maroun Al-Ras.
Theo IDF, khu vực bị kiểm soát bao gồm “một tòa nhà dân cư và một vườn ô liu” được bố trí sẵn bệ phóng rocket và sẵn sàng bắn vào lãnh thổ Israel.
Cơ sở hạ tầng ngầm và kho vũ khí của Hezbollah cũng được phát hiện ở “khu phức hợp chiến đấu” này, IDF cho hay.
Hôm 9/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo người dân Lebanon đối mặt với nguy cơ rơi vào “vực thẳm của một cuộc xung đột kéo dài” nếu lựa chọn ủng hộ Hezbollah.
“Những người theo đạo Thiên chúa, Druze, Hồi giáo – Sunni và Shiite – tất cả các bạn đang chịu đau khổ vì cuộc chiến vô nghĩa của Hezbollah nhằm vào Israel”, ông Netanyahu nói.
“Các bạn có cơ hội để đưa Lebanon thoát khỏi vực thẳm của một cuộc chiến sẽ mang đến tàn phá và đau thương như những gì xảy ra ở Dải Gaza”, ông Netanyahu nói thêm.
Theo CNN, chiến dịch quân sự của Israel đã san phẳng hầu hết thành phố ở Dải Gaza, khiến ít nhất 41.900 người thiệt mạng và hơn 1,9 triệu người (khoảng 90% cư dân ở khu vực này) phải rời bỏ nhà cửa.
Hiện trường vụ nã rocket khiến 2 người thiệt mạng ở Kiryat Shmona (ảnh: Times of Israel)
Cùng ngày 9/10, IDF thông báo, khoảng 20 quả rocket đã bắn từ phía Lebanon vào thành phố Kiryat Shmona (Israel).
Vụ tấn công khiến 2 cư dân ở Kiryat Shmona thiệt mạng, IDF cho biết.
Hezbollah đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng rocket hôm 9/10. Lực lượng này tuyên bố nhắm mục tiêu vào một địa điểm “tập trung lực lượng của Ukraine” ở Kiryat Shmona, nơi dân thường được sơ tán gần hết.
Vương Nam – CNN, Times of Israel
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/israel-tuyen-bo-chiem-dong-muc-tieu-dau-tien-o-lebanon-20424101003000683.htm