Israel vẫn chưa chốt thời điểm trả đũa Iran

Israel vẫn chưa chốt thời điểm trả đũa Iran
một giờ trướcBài gốc
Theo truyền thông Israel, cuộc họp Nội các an ninh đêm qua kéo dài tới 6 tiếng, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến cuộc chiến đa mặt trận mà nước này đang tiến hành, trọng tâm là biện pháp đáp trả cuộc tập kích tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel tối 1/10 vừa qua.
Tuy nhiên, trái với dự báo của nhiều nhà phân tích, các thành viên Chính phủ Israel đã không trao cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, quyền quyết định thời gian tiến hành cuộc tấn công trả đũa Iran. Theo báo chí Israel, các thành viên Nội các đã bày tỏ sự thất vọng trước việc lãnh đạo Chính phủ phản ứng yếu ớt với vụ tấn công bằng máy bay không người lái mà họ tin rằng do Iran tiến hành, nhằm vào nhà riêng Thủ tướng Netanyahu hôm 19/10 vừa qua. Do đó, các Bộ trưởng quyết định chưa “bật đèn xanh” cho Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng được quyền quyết định thời gian trả đũa.
Tên lửa trên bầu trời ngày 1/10 sau khi Iran phóng loạt tên lửa đạn đạo trong bối cảnh xung đột giữa lực lượng Hezbollah và Israel, được nhìn từ Tel Aviv. Ảnh: Reuters
Trước đó, một số nguồn tin Israel hôm qua cho biết biện pháp đáp trả Iran đã được thống nhất, chỉ còn chờ thời điểm tiến hành. Tuy nhiên, các nguồn tin không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về mục tiêu Iran sẽ bị tấn công.
Về phần mình, giới chức Iran thông báo đã gửi thư lên Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), khiếu nại về việc Israel đe dọa tấn công cơ sở hạt nhân của Iran. Trong một tuyên bố trên truyền hình sáng nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Esmaeil Baghaei nêu rõ việc đe dọa tấn công các cơ sở hạt nhân là chống lại Nghị quyết của Liên hợp quốc và phải bị lên án.
Sau cuộc tập kích tên lửa đạn dữ dội của Iran vào một loạt cơ sở quân sự tại Israel tối 1/10, nhiều nguồn tin nhận định Israel có thể đáp trả bằng việc tấn công phá hủy các cơ sở hạt nhân và hạ tầng dầu mỏ của Iran. Tuy nhiên, cho đến nay, giới chức Israel chưa xác nhận cũng không bác bỏ việc có thể tập kích các mục tiêu nhạy cảm kể trên của Iran hay không.
Bá Thi/VOV-Cairo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/israel-van-chua-chot-thoi-diem-tra-dua-iran-post1129903.vov