Lo ngại tên lửa Iran, Israel yêu cầu Mỹ cấp Lá chắn tên lửa THAAD thứ hai

Lo ngại tên lửa Iran, Israel yêu cầu Mỹ cấp Lá chắn tên lửa THAAD thứ hai
10 giờ trướcBài gốc
Lầu Năm Góc xác nhận quân đội Mỹ đã chuyển một tổ hợp phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối THAAD cùng các binh sĩ vận hành tới Israel để bổ sung năng lực phòng không cho đồng minh.
"Tổ hợp THAAD đã tới nơi. Chúng tôi có khả năng đưa tổ hợp vào vận hành rất nhanh và đang đạt mục tiêu đã đề ra", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 20/10 thông báo.
Ông Austin đưa ra thông báo một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định điều một tổ hợp THAAD cùng 100 binh sĩ vận hành tới Israel, trong lúc nước này lên kế hoạch trả đũa vụ tập kích tên lửa đạn đạo ngày 1/10 của Iran.
Trước đó một ngày, truyền thông Israel đưa tin tổ hợp THAAD đã bắt đầu hoạt động tại nước này.
Hãng thông tấn Al Arabiya của Arab Saudi cho biết ba khẩu đội THAAD mà Mỹ điều tới Israel đã trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder ngày 15/10 thông báo "nhóm tiền trạm" đã đến Israel một ngày trước để khởi động lắp đặt và vận hành tổ hợp tên lửa Phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).
Nhóm này bao gồm một số quân nhân Mỹ và một số bộ phận cần thiết trong thiết kế tổ hợp lá chắn tên lửa. Các nhân sự bổ sung sẽ được điều động đến Israel trong vài ngày tới, mang theo những thành phần kỹ thuật, vũ khí khác để hoàn thiện tổ hợp THAAD.
"Tổ hợp lá chắn tên lửa sẽ sẵn sàng hoạt động toàn diện trong tương lai gần, song chúng tôi không thể tiết lộ tiến độ cụ thể để đảm bảo an ninh. Quyết định triển khai tổ hợp này đến Israel đã chứng tỏ cam kết của Mỹ trong bảo vệ Israel lẫn công dân Mỹ tại Israel, ngăn mọi đòn tập kích bằng tên lửa đạn đạo từ Iran", ông Patrick Ryder bình luận.
Việc Mỹ điều tổ hợp THAAD cùng kíp vận hành tới Israel nhằm phô diễn sức mạnh và củng cố quan hệ đồng minh, nhưng có nguy cơ lún sâu vào xung đột Trung Đông.
Tướng về hưu Zvika Haimovich, cựu tư lệnh phòng không Israel, nhận định THAAD sẽ không thay thế những hệ thống hiện có. "Tổ hợp này nhằm cung cấp thêm hỏa lực. Mỗi khẩu đội đi kèm với hàng chục tên lửa đánh chặn sẽ tăng đáng kể năng lực phòng thủ cho Israel", ông nói.
Tướng Haimovich nhận định, Israel và các đồng minh đã phóng không dưới 200 tên lửa đánh chặn để đối phó với đợt tập kích của Iran ngày 1/10.
Tuy nhiên, lưới phòng không đa tầng của Israel đã bị quá tải khi lượng lớn tên lửa Iran lao tới mục tiêu, trong đó căn cứ Nevatim trọng yếu hứng tới gần 40 quả đạn.
"Nếu Iran sử dụng nhiều tên lửa hơn trong cuộc tấn công tiếp theo, tổ hợp THAAD sẽ tăng cơ hội đánh chặn mục tiêu và bảo đảm năng lực phòng thủ của Israel", ông giải thích.
Ông Haimovich nói rằng, quyết định của Mỹ là một phần trong cam kết với liên minh phòng thủ và quan hệ với Israel. THAAD là một trong nhiều phương tiện chiến đấu được hai nước phối hợp phát triển và vận hành.
"Quyết định này gửi thông điệp về liên minh chiến lược mạnh mẽ và ổn định tới khắp Trung Đông, cho thấy Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Israel phòng thủ. Đây vừa là biện pháp răn đe, vừa nhằm đối phó mối đe dọa thực sự từ tên lửa của Iran và các nhóm vũ trang thân Tehran trong khu vực", ông nói.
Aaron David Miller, chuyên gia về Trung Đông tại Mỹ, nhận định triển khai THAAD cho thấy Mỹ dự đoán Israel trả đũa Iran "toàn diện hết mức", bất chấp nguy cơ hứng đòn đáp trả nghiêm trọng.
Trong khi đó giới chức Israel đang yêu cầu Mỹ tăng cường thêm một tổ hợp THAAD nhằm phòng thủ trước những diễn biến vẫn còn hết sức phức tạp trước Iran.
THAAD là một trong những lá chắn phòng thủ tên lửa hiện đại nhất trong biên chế quân đội Mỹ hiện nay.
Đây cũng là hệ thống phòng không duy nhất của Mỹ có khả năng chặn tên lửa đạn đạo từ tầm ngắn đến tầm xa ở giai đoạn cuối, khi chúng đang lao xuống mục tiêu, ở cả trong và ngoài khí quyển.
Đạn đánh chặn của THAAD có tầm bắn 200 km và trần bay 150 km, trang bị cảm biến ảnh nhiệt để bám bắt mục tiêu và phá hủy chúng bằng va chạm trực tiếp, không dùng thuốc nổ, tương tự tính năng hệ thống Arrow 3 của Israel.
Một hệ thống THAAD hoàn chỉnh gồm đài điều khiển, radar đa chức năng AN/TPY-2, thiết bị kỹ thuật và 6 bệ phóng với tổng cộng 48 đạn sẵn sàng khai hỏa, thường cần khoảng 100 binh sĩ vận hành.
Trước Israel, Mỹ từng triển khai THAAD ở khu vực Thái Bình Dương, Hàn Quốc, Romania và đặt radar AN/TPY-2 ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Mỹ bắt đầu triển khai lực lượng phòng không tại Trung Đông hồi Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1990-1991.
Hoạt động này diễn ra liên tục từ đầu những năm 2000, khi hàng nghìn binh sĩ Mỹ tới Israel hai năm một lần để diễn tập đối phó các mối đe dọa phức tạp trên nhiều mặt trận.
Việt Hùng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/lo-ngai-ten-lua-iran-israel-yeu-cau-my-cap-la-chan-ten-lua-thaad-thu-hai-post593175.antd