Ít nhất 136 người chết và mất tích vì bão Trami ở Philippines

Ít nhất 136 người chết và mất tích vì bão Trami ở Philippines
7 giờ trướcBài gốc
Nhân viên cứu hộ và người dân khiêng một nạn nhân của trận lở đất ở tỉnh Batangas do Bão nhiệt đới Trami gây ra, ngày 25/10/2024 [Jay Ereno/Reuters]
Lực lượng cứu hộ tại Philippines đang lặn xuống một hồ nước và tìm kiếm tại các ngôi làng biệt lập để tìm kiếm hàng chục người mất tích khi số người chết vì Bão nhiệt đới Trami đã lên tới 100.
Cảnh sát trưởng tỉnh Jacinto Malinao nói với hãng thông tấn AFP rằng số người chết ở tỉnh Batangas, phía nam Manila, đã tăng lên 55 tính đến Chủ Nhật 27/10.
Trami, cơn bão đổ bộ vào Philippines vào ngày 24/10, là một trong những cơn bão chết chóc nhất tấn công quốc gia Đông Nam Á này trong năm nay.
Theo cơ quan thảm họa quốc gia, ít nhất 36 người khác vẫn mất tích kể từ cơn bão nhiệt đới khiến hơn nửa triệu người phải rời bỏ nhà cửa.
Cảnh sát tại khu vực Bicol chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở miền trung Philippines cũng ghi nhận 38 trường hợp tử vong, chủ yếu là do đuối nước.
"Chúng tôi vẫn đang nhận được nhiều cuộc gọi và chúng tôi đang cố gắng cứu càng nhiều người càng tốt", giám đốc cảnh sát khu vực Bicol Andre Dizon nói. "Hy vọng sẽ không có thêm trường hợp tử vong nào nữa".
Dizon cho biết thêm rằng "nhiều cư dân" ở tỉnh Camarines Sur trong khu vực vẫn đang bị mắc kẹt trên mái nhà và các tầng trên của ngôi nhà.
Cảnh sát cho biết có hai người được báo cáo đã tử vong trong các vụ điện giật và đuối nước riêng biệt ở tỉnh Cavite.
Năm thi thể nữa cũng được tìm thấy ở các tỉnh khác, nâng tổng số lên 100 theo nguồn tin của cảnh sát và cơ quan thảm họa.
Edgar Posadas thuộc Văn phòng Phòng vệ Dân sự được trích dẫn trong các bản tin cho biết: "Số người chết có thể cao hơn trong những ngày tới vì lực lượng cứu hộ hiện có thể tiếp cận được những nơi trước đây bị cô lập".
Thời tiết quang đãng ở nhiều khu vực vào thứ Bảy và Chủ Nhật, tạo điều kiện cho công tác dọn dẹp và tìm kiếm.
Lực lượng cứu hộ sơ tán một gia đình khỏi ngôi nhà bị ngập do bão nhiệt đới Trami gây ra ở thị trấn Bula, tỉnh Camarines Sur thuộc vùng Bicol, miền trung Philippines [Zalrian Sayat/AFP]
Cảnh sát, lực lượng bảo vệ bờ biển và một đội thợ lặn đang tìm kiếm một gia đình gồm bảy người tại hồ Taal ở Batangas vào Chủ Nhật.
Hầu hết số người tử vong ở Batangas là do lở đất do mưa gây ra.
Hơn 20 thi thể đã được kéo ra khỏi đống bùn, đá tảng và cây đổ, trong khi cảnh sát cho biết ít nhất 20 người khác trong tỉnh vẫn đang mất tích.
Khoảng 20 cơn bão lớn đổ bộ vào quốc gia quần đảo này hoặc vùng biển xung quanh mỗi năm, phá hủy nhà cửa, cơ sở hạ tầng và giết chết hàng chục người.
Vào tháng 9, ít nhất 11 người đã thiệt mạng khi Bão nhiệt đới Yagi đổ bộ vào nước này.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy bão ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ngày càng hình thành gần bờ biển hơn, mạnh lên nhanh hơn và kéo dài hơn trên đất liền do biến đổi khí hậu.
Ánh Vân
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/it-nhat-136-nguoi-chet-va-mat-tich-vi-bao-trami-o-philippines-post117973.html