Kazakhstan sẽ cạnh tranh với Nga để giành thị phần khí đốt tại Trung Quốc

Kazakhstan sẽ cạnh tranh với Nga để giành thị phần khí đốt tại Trung Quốc
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa
Kazakhstan sẽ cạnh tranh với các nước láng giềng bao gồm Turkmenistan và Nga để giành nhu cầu từ Trung Quốc. Cuộc xung đột ở Ukraine gần ba năm trước đã khiến Nga mất đi các khách hàng lớn ở châu Âu, và Trung Quốc trở thành thị trường thay thế quan trọng ngay cả trong bối cảnh đà tăng trưởng kinh tế của nước này đang chững lại.
“Mặc dù có báo cáo về sự suy thoái kinh tế ở Trung Quốc, nhưng nhu cầu về khí đốt của nước này vẫn tiếp tục tăng”, Sanzhar Zharkeshov, Giám đốc điều hành tại công ty khai thác khí đốt quốc gia QazaqGaz NC JSC cho biết. “Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được sự đồng thuận về việc tăng khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc và có thể là cả các quốc gia khác như Uzbekistan”.
Ông nói thêm rằng các cuộc thảo luận của công ty với Trung Quốc đều liên quan đến "khối lượng cao hơn đáng kể" so với lượng xuất khẩu hiện tại của Kazakhstan.
Quốc gia không giáp biển lớn nhất thế giới này đang tìm cách tăng sản lượng khí đốt để đáp ứng nhu cầu trong nước ngày càng tăng, cũng như tăng doanh thu từ xuất khẩu. Hiện tại, nước này đang xuất khoảng 4 tỷ mét khối khí đốt đến Trung Quốc, trong khi tự tiêu thụ khoảng 21 tỷ mét khối. Vào năm 2023, hai nước đã gia hạn hợp đồng xuất khẩu có thời hạn ba năm.
Việc tăng cường cung cấp nhiên liệu ra nước ngoài có thể giúp QazaqGaz bù đắp cho doanh số bán hàng trong nước không có lãi, khi Chính phủ giữ giá bán trong nước ở mức thấp.
Công ty này đang làm việc với các nhà khai thác lớn, trong đó có KazMunayGas National Co JSC thuộc sở hữu nhà nước và các mỏ Tengiz, Kashagan và Karachaganak để tăng sản lượng. QazaqGaz sẽ giới thiệu một công thức giá khí đốt mới nhằm hỗ trợ các nhà khai thác, ông Zharkeshov cho biết.
Ông cho biết công ty cũng đang hợp tác với các nhà đầu tư Qatar về các dự án sẽ giúp bổ sung thêm 3,5 tỷ mét khối sản lượng khí đốt vào năm 2029, cũng như các hoạt động thăm dò với Chevron Corp.
Ngoài ra, QazaqGaz còn có kế hoạch xây dựng đường ống thứ hai dọc theo tuyến Beyneu-Bozoy-Shymkent, dẫn vào một đường ống lớn hơn chạy tới Trung Quốc.
Ông cho biết, hiện tại, đường ống này đang hoạt động ở mức khoảng 70% công suất. Đường ống mới dẫn vào đường ống này sẽ tốn khoảng 3 đến 6 tỷ đô la và có thể mất hai đến ba năm để hoàn thành, và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào cuối năm nay.
QazaqGaz có thể phát hành trái phiếu quốc tế vào năm tới để tài trợ cho các dự án của mình, với khả năng phát hành lên tới 1 tỷ đô la tùy thuộc vào điều kiện thị trường, ông Zharkeshov nói thêm.
“Mặc dù Trung Quốc đã có được một số hợp đồng khí đốt tự nhiên hóa lỏng tốt, nhưng giá LNG không cạnh tranh so với giá khí đốt qua đường ống”, ông nói. “Do đó, trọng tâm của chúng tôi là hoàn thành nghĩa vụ của mình đối với Trung Quốc trong mùa đông này”.
Yến Anh
Bloomberg
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/kazakhstan-se-canh-tranh-voi-nga-de-gianh-thi-phan-khi-dot-tai-trung-quoc-718419.html