Nga và Trung Quốc kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao

Nga và Trung Quốc kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao
3 giờ trướcBài gốc
Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin hôm 2/10, trong thông điệp chúc mừng gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết quan hệ láng giềng hữu nghị lâu dài, phối hợp chiến lược toàn diện và hợp tác cùng có lợi đã trở thành những đặc điểm thiết yếu nhất của quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS
"Trung Quốc và Nga, cả hai đều là những quốc gia lớn trên thế giới và là những thị trường mới nổi quan trọng, là những nước láng giềng lớn nhất của nhau", Tân Hoa Xã trích dẫn một tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc. "Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 75 năm, hai bên đã liên tục nâng cao chất lượng quan hệ song phương dựa trên lợi ích cơ bản của hai quốc gia và hai dân tộc từ những kinh nghiệm lịch sử".
Kênh truyền hình CGTN của Trung Quốc dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu rằng, "3/4 thế kỷ trước, đất nước chúng tôi là nước đầu tiên trên thế giới công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".
"Mối quan hệ chặt chẽ và cùng có lợi giữa Nga và Trung Quốc đã được thử thách thành công theo thời gian và hiện tại quan hệ Nga - Trung đang ở mức cao nhất có thể trong lịch sử", Tổng thống Nga nhấn mạnh.
Ông Putin cũng nói thêm rằng Trung Quốc và Nga tiếp tục phát triển hợp tác tích cực liên quan đến nhiều vấn đề chính trị, thương mại, kinh tế, khoa học và kỹ thuật, "hợp tác hiệu quả trong các vấn đề quốc tế và khu vực, và cùng cam kết xây dựng một thế giới công bằng và đa cực".
Ngọc Ánh (theo Tân Hoa Xã, TASS)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nga-va-trung-quoc-ky-niem-75-nam-quan-he-ngoai-giao-post314919.html