Ukraine có thể sản xuất 4 triệu máy bay không người lái mỗi năm

Ukraine có thể sản xuất 4 triệu máy bay không người lái mỗi năm
3 giờ trướcBài gốc
Các thành viên thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 33 của Ukraine trong một cuộc tập trận. Ảnh: Reuters
Phát biểu trước các giám đốc điều hành của hàng chục nhà sản xuất vũ khí nước ngoài trong một cuộc họp tại Kiev, Tổng thống Zelenskiy cho biết, Ukraine đã ký hợp đồng sản xuất 1,5 triệu máy bay không người lái trong năm nay.
Việc sản xuất máy bay không người lái hầu như chưa từng diễn ra ở Ukraine trước cuộc xung đột. Trong điều kiện vô cùng khó khăn dưới các cuộc không kích liên tục của Nga, “Ukraine đã có thể xây dựng một ngành công nghiệp quốc phòng thực sự mới", ông Zelenskiy nhận định.
Theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, nước này đã tăng gấp ba tổng sản lượng vũ khí trong nước vào năm 2023 và sau đó tăng gấp đôi khối lượng đó chỉ trong 8 tháng đầu năm nay. Ukraine hiện đã chi gần một nửa ngân sách nhà nước (khoảng 40 tỷ USD) cho quốc phòng, đồng thời nhận được số lượng lớn hỗ trợ quân sự cũng như tài chính từ các đồng minh phương Tây.
Nga, dự kiến sẽ tăng chi tiêu quân sự thêm 25% vào năm tới so với mức năm 2024, lên khoảng 145 tỷ USD. Các quan chức Ukraine cho biết, họ dự kiến nguồn tài trợ nước ngoài sẽ giảm dần trong khi nhu cầu quốc phòng của nước này tiếp tục tăng. Vì vậy, Kiev sẽ tập trung vào việc sản xuất vũ khí càng nhiều càng tốt.
Theo ông Denys Shmyhal, Chính phủ Ukraine có kế hoạch tăng chi tiêu để giúp thúc đẩy tăng trưởng sản xuất vũ khí trong nước vào năm 2025. "Ngân sách năm tới dự kiến sẽ tăng 65% kinh phí cho vũ khí - tăng gần 7 tỷ USD", ông Shmyhal nêu rõ nhiệm vụ chiến lược của Ukraine là tăng cường năng lực tầm xa trong nước và tạo điều kiện để có được lợi thế về công nghệ so với lực lượng Nga.
Các công ty Ukraine và các tập đoàn nước ngoài đã ký kết một số thỏa thuận sản xuất đạn dược, các loại máy bay không người lái và sửa chữa thiết bị của phương Tây tại Ukraine.
Tập đoàn quốc phòng Pháp - Đức KNDS, chuyên sản xuất xe bọc thép hạng nặng có bánh lốp và bánh xích, thông báo rằng đã mở một công ty con tại Kiev.
Lực lượng Nga đã liên tục tiến quân vào khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine và hôm nay (2-10) đã tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thị trấn khai thác mỏ Vuhledar.
Trong khi đó, khả năng tấn công sâu vào bên trong nước Nga là ưu tiên của Ukraine. Tổng thống Zelenskiy đã tìm kiếm sự cho phép sử dụng tên lửa tầm xa của phương Tây để tấn công bên trong lãnh thổ Nga, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ thỏa thuận nào.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/ukraine-co-the-san-xuat-4-trieu-may-bay-khong-nguoi-lai-moi-nam-680045.html