Kết quả cuộc họp của Israel về việc đáp trả quân sự nhằm vào Iran

Kết quả cuộc họp của Israel về việc đáp trả quân sự nhằm vào Iran
3 giờ trướcBài gốc
Israel sở hữu tên lửa đạn đạo tầm trung Jericho III có trọng lượng 2,2 tấn, và có thể mang được đầu đạn nặng 1 tấn. Ảnh: Bộ Quốc phòng Isreal
Thảo luận kéo dài, chưa có quyết định cuối cùng
Nội các An ninh Israel đã hoãn bỏ phiếu về thời điểm và mục tiêu tấn công Iran sau một cuộc thảo luận kéo dài suốt bốn giờ vào đêm ngày 10/10.
Theo Đài Phát thanh Công cộng Israel, "nội các đã không đạt được quyết định cụ thể sau cuộc thảo luận kéo dài bốn giờ vào đêm khuya về vấn đề tấn công Iran".
Trang tin Walla của Israel cũng xác nhận, nội các đã thảo luận về khả năng đáp trả quân sự Iran nhưng cuộc bỏ phiếu vẫn chưa diễn ra. "Các bộ trưởng đã thảo luận về nhiều chủ đề liên quan đến cuộc tấn công dự kiến của Israel vào Iran, nhưng việc bỏ phiếu về đáp trả vụ tấn công tên lửa gần đây của Iran đã không diễn ra", nguồn tin cho biết.
Trì hoãn để duy trì yếu tố bất ngờ
Phần thân tên lửa Iran được tìm thấy trong rừng ở Israel vào ngày 6/10/2024. Ảnh: Flash90.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant vẫn quyết định hành động quân sự. Theo truyền thông Israel, chiến lược hiện tại của chính phủ có thể bao gồm việc hoãn bỏ phiếu cho đến ngay trước khi xảy ra bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm duy trì yếu tố bất ngờ.
Quyết định trì hoãn này cũng có thể ảnh hưởng đến chuyến công du sắp tới của ông Gallant đến Mỹ.
Phối hợp giữa Israel và Mỹ
Cuộc thảo luận nội bộ về phản ứng với Iran không hoàn toàn quyết định đòn đáp trả quân sự. Israel vẫn cần có sự phối hợp của Mỹ. Một quan chức Israel cho biết các cuộc trao đổi chiến lược vẫn đang diễn ra giữa Jerusalem và Washington và không có quyết định quan trọng nào được đưa ra cho đến nay. "Không có quyết định lớn nào được đưa ra trong cuộc họp... Các cuộc thảo luận chiến lược giữa hai bên vẫn đang tiếp tục", một bộ trưởng Israel cho biết.
Israel muốn phối hợp với Mỹ về hành động trả đũa, trong khi Washington cố gắng kiềm chế và ngăn Israel tấn công các cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ của Iran do lo ngại ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng tới.
Lo ngại leo thang xung đột
Mỹ và Israel hiện đang thảo luận về khả năng đáp trả một cách hiệu quả mà không làm leo thang xung đột. Mỹ cảnh báo Israel về việc đáp trả quá mạnh mẽ có thể dẫn đến các cuộc tấn công "ăn miếng trả miếng" từ Iran và các lực lượng Iran hậu thuẫn ở Trung đông.
Tehran đã đe dọa sẽ tấn công các nước Ả Rập nếu những nước này cho phép Israel và Mỹ sử dụng không phận để tấn công Tehran.
Đăng Nguyễn - AA, Times of Israel
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/ket-qua-cuoc-hop-cua-israel-ve-viec-dap-tra-quan-su-nham-vao-iran-204241210120025638.htm