Kết thúc lịch sử 142 năm điện than của Vương quốc Anh

Kết thúc lịch sử 142 năm điện than của Vương quốc Anh
3 giờ trướcBài gốc
Nhà máy điện than duy nhất còn lại của Vương quốc Anh tại Ratcliffe-on-Soar ở Nottinghamshire đã phát điện lần cuối vào ngày 30/9 sau khi cung cấp điện cho Vương quốc Anh trong 57 năm.
Việc đóng cửa nhà máy đánh dấu sự kết thúc 142 năm lịch sử sử dụng điện than của Vương quốc Anh, bắt đầu từ khi nhà máy điện than đầu tiên trên thế giới, nhà máy điện Holborn Viaduct, bắt đầu phát điện vào năm 1882. Sự kiện này cũng đưa Vương quốc Anh trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 loại bỏ than đá.
Toàn cảnh nhà máy điện than Ratcliffe-on-Soar ở Nottinghamshire, Anh. Ảnh: AP
Chủ sở hữu của Ratcliffe, công ty năng lượng Đức Uniper, cho biết nhiều trong số 170 nhân viên còn lại sẽ tiếp tục làm việc trong quá trình ngừng hoạt động kéo dài hai năm. Họ đã được mời tập trung tại căng tin vào ngày 30/9, nơi có chương trình phát trực tiếp từ phòng điều khiển của nhà máy điện cho thấy khoảnh khắc các tổ máy phát điện tắt lần cuối.
Bộ trưởng Bộ Năng lượng Michael Shanks cho biết: "Việc đóng cửa Ratcliffe hôm nay đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên. Những người công nhân ngành than có thể tự hào về công việc cung cấp điện cho đất nước chúng ta trong hơn 140 năm".
Chính phủ Anh ca ngợi việc đóng cửa này là một cột mốc trong nỗ lực tạo ra toàn bộ năng lượng của Vương quốc Anh từ các nguồn tái tạo vào năm 2030. Ông Michael Shanks cho biết: "Thời đại của than đá có thể sắp kết thúc, nhưng kỷ nguyên mới với nhiều việc làm năng lượng tốt cho đất nước chúng ta mới chỉ bắt đầu".
Nhà máy điện chạy bằng than đầu tiên trên thế giới, nhà máy điện Edison của Thomas Edison, được mở tại London vào năm 1882.
Ratcliffe-on-Soar, được khánh thành vào năm 1967, là một địa danh có 8 tòa tháp làm mát bằng bê tông và ống khói cao 199 mét được hàng triệu người nhìn thấy mỗi năm khi lái xe qua trên đường cao tốc M1.
Năm 1990, than đá cung cấp khoảng 80% điện năng của Vươnh quốc Anh. Đến năm 2012, con số này đã giảm xuống còn 39% và đến năm 2023 chỉ còn 1%, theo số liệu từ National Grid. Hơn một nửa lượng điện của Vương quốc Anh hiện nay đến từ các nguồn tái tạo như năng lượng gió và mặt trời, và phần còn lại đến từ khí đốt tự nhiên và năng lượng hạt nhân.
Michael Lewis, giám đốc điều hành của Uniper, chia sẻ: "Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1882, than không cung cấp năng lượng cho Vương quốc Anh. Khi khép lại chương này, chúng tôi vinh danh di sản của Ratcliffe và những người làm việc tại đây, đồng thời hướng tới tương lai của năng lượng sạch hơn và linh hoạt hơn", ông cho biết.
Hoài Phương (theo Guardian, AP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ket-thuc-lich-su-142-nam-dien-than-cua-vuong-quoc-anh-post314741.html