Khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH đề ra

Khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH đề ra
2 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo, trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức song KT-XH của tỉnh 9 tháng năm 2024 vẫn đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế đạt 13,89%, cao nhất cả nước.
Đồng chí Phan Thế Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Tiến độ thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu cơ bản đạt yêu cầu tạo đà quan trọng hoàn thành các mục tiêu phát triển cả năm. Các hoạt động về thương mại dịch vụ tăng khá. Thu ngân sách nhà nước đạt nhiều kết quả nổi bật. Công tác chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thực hiện quyết liệt; hạ tầng KT-XH tiếp tục được cải thiện. Lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên môi trường có nhiều cố gắng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
Tại hội nghị, các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận về kết quả tăng trưởng kinh tế; thu ngân sách; giải pháp khôi phục sau bão số 3; giải ngân vốn đầu tư công; sắp xếp các đơn vị hành chính.
Quang cảnh hội nghị.
Đồng chí Đồng Văn Sủng, Cục trưởng Cục Thống kê thông tin, do ảnh hưởng của bão số 3 nên khu vực nông nghiệp quý IV dự kiến sẽ giảm khoảng 6%; khu vực công nghiệp - xây dựng ước tăng khoảng 18%; khu vực dịch vụ tiếp tục đà tăng trưởng khoảng 6%. Với dự báo như trên thì tăng trưởng kinh tế cả năm 2024 của Bắc Giang sẽ đạt khoảng 14%, thấp hơn so với kế hoạch đặt ra.
Phân tích về số doanh nghiệp (DN) thành lập mới ít, giải thể một số DN, đại diện Cục Thuế tỉnh cho biết, các DN giải thể chủ yếu là DN nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến phát triển KT-XH của tỉnh. Các DN lớn vẫn duy trì ổn định, đóng góp lớn cho ngân sách địa phương. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên việc thu nợ thuế, tiền chậm nộp đạt cao. 9 tháng tổng thu ngân sách toàn tỉnh đạt hơn 13,8 nghìn tỷ đồng, bằng 86% dự toán năm, tăng 30,6% so cùng kỳ. 8/15 khoản thu vượt dự toán như: Thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài vượt 16,7% dự toán, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản vượt 81,8% dự toán, thu khác vượt 44,4% dự toán… Thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục tập trung thu các sắc thuế chưa đạt, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách.
Đồng chí Đồng Văn Sủng, Cục trưởng Cục Thống kê phân tích về chỉ số tăng trưởng kinh tế.
Về sắp xếp các đơn vị hành chính, từ ngày 1/1/2025, Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của một số tỉnh, TP có hiệu lực. Đối với Bắc Giang, liên quan đến việc chia tách huyện Lục Ngạn và sáp nhập huyện Yên Dũng, hiện Sở Nội vụ đã xây dựng kế hoạch thực hiện, đang xin ý kiến các ngành trước khi trình UBND tỉnh ban hành.
Ngoài ra, các đại biểu cũng nhận định thời gian tới, ngành sản xuất hóa chất, tấm pin năng lượng mặt trời, các công ty nhỏ và vừa thuộc lĩnh vực điện tử… vẫn gặp nhiều thách thức. Sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn do thời tiết không thuận lợi.
Kết luận hội nghị, đồng chí Phan Thế Tuấn cho rằng, trong quý IV/2024 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển năm 2024.
Đồng chí Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo tình hình khôi phục sản xuất sau bão lũ.
Trong đó, tập trung cao cho triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Đây là nhiệm vụ trọng tâm nhất của tỉnh trong thời điểm hiện nay với khối lượng công việc khổng lồ cần thực hiện.
Vì vậy, yêu cầu các ngành, các cấp cần tập trung cao để bảo đảm các điều kiện cho bộ máy của các đơn vị sau sắp xếp hoạt động ổn định từ 1/1/2025. Đồng chí giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu kế hoạch tổng thể triển khai Nghị quyết, kế hoạch phải nêu cụ thể từng nhiệm vụ và rõ tiến độ thực hiện, trách nhiệm của từng cơ quan, ban, ngành.
Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Ban Tổ chức Lễ công bố cấp tỉnh và Kế hoạch tổ chức Lễ công bố. Hoàn thành phương án bố trí, điều động công chức, viên chức tại TP Bắc Giang mở rộng, thị xã Chũ và huyện Lục Ngạn mới trước ngày 30/11/2024. Yêu cầu các địa phương có giải pháp ổn định tâm lý cán bộ ở các đơn vị được sắp xếp, làm tốt công tác xây dựng phương án bố trí, hỗ trợ cán bộ, công chức sau sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao.
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh cần phối hợp bám sát Văn phòng Chính phủ để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cập nhật, điều chỉnh Quy hoạch tỉnh nhằm sớm tháo gỡ chấp thuận chủ trương đầu tư để triển khai các công trình điện phục vụ thu hút đầu tư và sản xuất công nghiệp của tỉnh. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tiếp tục đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia.
Yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương khắc phục thiên tai, bão lũ; xây dựng phương án thi công phù hợp, khôi phục thi công các công trình trong thời gian sớm nhất để bảo đảm tiến độ các công trình, dự án nhất là các công trình giao thông trên các tuyến huyết mạch.
Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các quy định; đồng thời rà soát, tham mưu bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã hết hiệu lực hoặc cần sửa đổi bổ sung để bảo đảm thi hành các Luật mới.
Tập trung các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng và thu hút đầu tư. Sở Xây dựng chủ trì đẩy nhanh đánh giá các điều kiện trong kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản khu, cụm công nghiệp theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 để bảo đảm điều kiện thu hút nhà đầu tư thứ cấp trong các khu công nghiệp.
Huy động tối đa các nguồn vốn hợp pháp để gia cố ngay các đoạn đê, kè xung yếu, hồ, đập bị hư hại nghiêm trọng, lập kế hoạch xây dựng lại, sửa chữa, nâng cấp, xây mới những công trình hư hỏng... bảo đảm yêu cầu phòng, chống, ứng phó với các tình huống thiên tai, bão lũ có thể xảy ra trong thời gian tới, nhất là trong những tháng cuối năm 2024.
Tiếp tục đôn đốc, thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách. Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất, xử lý dứt điểm nợ đọng tiền sử dụng đất, đáp ứng nguồn vốn cho đầu tư phát triển.
Các ngành cần rà soát các chỉ tiêu nhiệm vụ của năm, có giải pháp cụ thể đối với các nhiệm vụ còn đạt kết quả thấp để phấn đấu hoàn thành kế hoạch.
Tập trung làm tốt công tác diễn tập khu vực phòng thủ huyện Tân Yên và các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.
Các sở, cơ quan cần chủ động rà soát lại các Ban chỉ đạo có lãnh đạo UBND tỉnh tham gia để đề xuất kiện toàn bảo đảm các Ban chỉ đạo hoạt động bình thường, không được để việc thiếu thành viên là lãnh đạo UBND tỉnh làm gián đoạn và ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của các Ban chỉ đạo.
Tại hội nghị, các đại biểu cũng cho ý kiến vào một số dự thảo: Về việc chuyển giao các Trung tâm Y tế trực thuộc Sở Y tế về UBND cấp huyện quản lý; Nghị quyết quy định mức chi giải thưởng, bồi dưỡng đối với cuộc thi, hội thi, hội diễn, liên hoan thuộc lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Quyết định của UBND tỉnh Ban hành quy định một số nội dung quản lý nhà nước về giá và hoạt động thẩm định giá của nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Tin, ảnh: Trịnh Lan
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/khac-phuc-kho-khan-phan-dau-hoan-thanh-cac-chi-tieu-phat-trien-kt-xh-de-ra-101216.bbg