Khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 được gia hạn trả nợ đến cuối năm 2025

Khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 được gia hạn trả nợ đến cuối năm 2025
4 giờ trướcBài gốc
Thiệt hại sau bão Yagi tại tỉnh Quảng Ninh.
Dự thảo Thông tư của NHNN quy định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các tổ chức tín dụng (không bao gồm ngân hàng chính sách) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 10/2024.
Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ của tổ chức tín dụng cho khách hàng có tác động tích cực giúp khách hàng được điều chỉnh lại kế hoạch trả nợ phù hợp với khả năng thu xếp các nguồn tiền trả nợ, đồng thời giúp khách hàng có dòng tiền để tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống.
Đối tượng áp dụng Thông tư bao gồm cư dân là những người gặp khó khăn trong việc trả nợ do bão lũ tại các tỉnh, thành phố như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ninh và Thanh Hóa.
Theo dự thảo, các tổ chức tín dụng sẽ xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho số dư nợ gốc và/hoặc lãi dựa trên đề nghị của khách hàng và khả năng tài chính của tổ chức. Thông tư áp dụng cho các khoản nợ phát sinh trước ngày 7/9, với nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 7/9 đến hết ngày 31/12/2025.
Khách hàng sẽ được cơ cấu nợ nếu họ không thể trả nợ đúng hạn do ảnh hưởng của bão Yagi, hoặc có đối tác bị thiệt hại từ cơn bão này. Đồng thời, các tổ chức tín dụng cần xác định khách hàng có khả năng trả nợ đầy đủ theo thời hạn mới, hoặc đang trong tình trạng cần thời gian để ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất.
Việc xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ sẽ diễn ra trong 3 tháng đầu tiên kể từ khi Thông tư có hiệu lực, với thời gian cơ cấu không quá một năm. Đối với những trường hợp khác, việc xem xét này sẽ được thực hiện từ ngày Thông tư có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2025, mà không giới hạn số lần cơ cấu lại.
Thời điểm trả nợ cuối cùng cho các khoản nợ được cơ cấu lại sẽ được xác định dựa trên mức độ khó khăn của khách hàng, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2026.
Trong 10 ngày đầu của mỗi tháng, các tổ chức tín dụng (trừ quỹ tín dụng nhân dân) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải gửi báo cáo cho NHNN về tình hình thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ tính đến ngày cuối tháng trước.
Thu Trang
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/khach-hang-bi-anh-huong-boi-bao-so-3-duoc-gia-han-tra-no-den-cuoi-nam-2025-33888.html