Khai mạc triển lãm ảnh 'Hà Nội - Ngày tiếp quản 1954'

Khai mạc triển lãm ảnh 'Hà Nội - Ngày tiếp quản 1954'
4 giờ trướcBài gốc
Các đại biểu tại lễ khai mạc “Hà Nội - Ngày tiếp quản 1954”. Ảnh: Hồng Nhung
Triển lãm do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Hội khoa học lịch sử Việt Nam - Tạp chí Xưa và Nay tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2024 là mốc son chói lọi trong lịch sử xây dựng và phát triển của dân tộc ta, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước. Những khoảnh khắc trong một ngày trọng đại và đầy cảm xúc đó cần được lưu truyền cho những thế hệ sau này, để nhớ mãi và biết ơn về một Thủ đô hào hoa anh dũng, về những con người đã đem lại bầu trời màu xanh tự do và hòa bình hôm nay.
Bà Trần Thị Thúy Lan - Phó Trưởng ban Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Hồng Nhung
Bà Trần Thị Thúy Lan - Phó Trưởng ban Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội nhấn mạnh: Ngày 10/10 của 70 năm về trước Hà Nội sạch bóng quân thù, hân hoan chào đón đoàn quân về tiếp quản Thủ đô.
Bộ ảnh của triển lãm “Hà Nội - Ngày tiếp quản 1954” mang đến hình ảnh những người dân Thủ đô hân hoan đón chào chiến sĩ trong đó có cả những người con Thủ đô chiến thắng trở về vào ngày 10/10/1954. Triển lãm mong muốn giới thiệu cho người dân và du khách một Hà Nội trong thời khắc lịch sử - thời khắc kết thúc những năm gian khổ trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta.
Nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm. Ảnh: Hồng Nhung
Chia sẻ về những khoảnh khắc lịch sử và lý do ra đời của bộ ảnh, nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu: ngày 8/10/1954 Pháp lặng lẽ hạ cờ. Không khí Hà Nội lúc đó có thể coi như ngày hội vì đại quân chiến thắng trở về sau 8 năm - họ ra đi sau 60 ngày đêm chiến đấu “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” với ước hẹn ngày trở về độc lập.
Cho đến ngày 10/10 của mùa thu lịch sử, lá cờ đỏ sao vàng lần đầu tiên tung bay trên bầu trời Thủ đô trong lễ thượng cờ. Cách đây 20 năm các nhà nghiên cứu sử học lần đầu tiên nghĩ đến làm một cuộc triển lãm về ngày tiếp quản. Tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn trong việc sưu tầm đầy đủ các bức ảnh lịch sử nên đến nay - dịp kỷ niệm tròn 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, triển lãm về ký ức ngày tiếp quản mới chính thức được ra mắt người dân.
Ông Dương Trung Quốc cho biết: “Đây là bộ ảnh tương đối hoàn thiện về ngày tiếp quản của người dân Thủ đô hào hoa. Tôi mong những hình ảnh này sẽ tồn tại mãi mãi như là một ký ức thuần khiết của Thủ đô chúng ta”.
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm “Hà Nội - Ngày tiếp quản 1954”. Ảnh: Hồng Nhung
Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 9 đến hết ngày 20/10, giới thiệu 57 bức ảnh tư liệu về những hình ảnh chân thực của Hà Nội vào ngày tiếp quản Thủ đô 10/10/1954 của nhiều tác giả.
Một số hình ảnh tại buổi triển lãm:
Chiếu phim tư liệu “Ký ức Hà Nội”.
Các đại biểu tham quan triển lãm.
Nhà sử học Dương Trung Quốc và công chúng tham quan triển lãm.
Các em học sinh tại triển lãm “Hà Nội - Ngày tiếp quản 1954”.
Hình ảnh trở về của người con Thủ đô hào hoa, lãng mạn và anh hùng.
Hồng Nhung
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/khai-mac-trien-lam-anh-ha-noi-ngay-tiep-quan-1954-397539.html