Khai phá tiềm năng học sinh: Giảng viên được trang bị phương pháp giảng dạy khai vấn mới mẻ

Khai phá tiềm năng học sinh: Giảng viên được trang bị phương pháp giảng dạy khai vấn mới mẻ
4 giờ trướcBài gốc
Các đại biểu tham dự chương trình tập huấn về phương pháp khai vấn tại Đà Nẵng
Chương trình tập huấn được Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (VVOB) phối hợp với Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục và Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD - ĐT tổ chức trong ba ngày, từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 9 năm 2024, tại Thành phố Đà Nẵng, thu hút sự tham gia của các giảng viên quốc gia từ Bộ GD - ĐT, các trường ĐHSP, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) cùng các giảng viên cốt cán từ 9 tỉnh, thành dự án.
Khai vấn - nuôi dưỡng tư duy, khơi dậy tiềm năng
Trong lĩnh vực giáo dục, khai vấn là một quá trình từng bước nâng cao kỹ năng và hiệu quả giảng dạy thông qua sự dẫn dắt và phản hồi. Người khai vấn không đưa ra lời giải, mà đặt câu hỏi để giúp giáo viên tự tìm ra giải pháp của riêng họ, từ đó hình thành quá trình phát triển cá nhân và phát triển chuyên môn.
Chương trình tập huấn không chỉ cung cấp những kiến thức lý thuyết về khai vấn mà còn tạo điều kiện để giáo viên được thực hành ngay những kỹ năng mới. Qua việc làm quen với mô hình GRROW, các giảng viên có thể xác định mục tiêu, phân tích thực trạng, tìm kiếm giải pháp và xây dựng kế hoạch hành động, từ đó giúp giáo viên tự tin hơn trong việc triển khai cách tiếp cận HTQC vào thực tế giảng dạy.
Đội ngũ giáo viên hào hứng trình bày nội dung thảo luận.
Thông qua những tình huống giả định, đại biểu tham dự trải nghiệm và thực hành các kỹ năng thiết yếu cho công tác khai vấn, bao gồm kỹ năng lắng nghe tích cực, kỹ năng đặt câu hỏi, và kỹ năng đưa ra phản hồi hiệu quả. Chương trình tập huấn cũng nhấn mạnh tới việc tích cực rèn luyện và phát triển hệ thống kỹ năng trong khai vấn, nhằm xây dựng quá trình bồi dưỡng chuyên môn liên tục và bền vững cho cả người khai vấn và người được khai vấn.
Cập nhật nội dung tài liệu Học thông qua Chơi đến giảng viên
Tại hội thảo, ban tổ chức cũng giới thiệu tới đại biểu bộ tài liệu "Học thông qua Chơi" mới được cập nhật. Quyển 1 - ‘Hướng dẫn tổ chức Học thông qua Chơi cấp Tiểu học’ cung cấp nền tảng vững chắc về lý thuyết và thực tiễn của cách tiếp cận, trong khi Quyển 2 – ‘Hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên về Học thông qua Chơi’, tập trung vào việc nâng cao năng lực của giáo viên thông qua các hình thức bồi dưỡng chuyên môn đa dạng. Nội dung của bộ tài liệu mang đến nhiều ví dụ thực tế, các nghiên cứu mới nhất và những hướng dẫn chi tiết, giúp giáo viên tự tin áp dụng cách tiếp cận HTQC vào giảng dạy, tạo ra những giờ học thú vị và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Thạc Sĩ Bùi Ngọc Diệp, công tác tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Thạc Sĩ Bùi Ngọc Diệp, công tác tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ “Chương trình tập huấn về khai vấn này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tất cả các giảng viên quốc gia nói chung. Thông qua chương trình, các giảng viên có cơ hội mở rộng kiến thức về khai vấn, đồng thời được tham gia vào các hoạt động thực hành, hóa thân vào các vai trò trong quá trình khai vấn. Khi hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên, cán bộ địa phương sẽ trở thành người dẫn dắt, khơi gợi, giúp giảng viên tự khám phá thực trạng, đưa ra giải pháp và lựa chọn phương án tối ưu cho việc giảng dạy. Đối với giáo viên và cán bộ quản lý, chất lượng giảng dạy sẽ được cải thiện đáng kể bởi với phương pháp đào tạo được sử dụng với GRROW, từ đó chọn ra giải pháp tốt nhất và điều này sẽ nâng cao năng lực của giáo viên.”
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, chương trình tập huấn tập trung vào việc trang bị cho giáo viên các kiến thức và kỹ năng về phương pháp khai vấn trong "Học thông qua Chơi". Qua đó, các giảng viên cốt cán sẽ trở thành những người truyền cảm hứng, giúp đồng nghiệp áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả trong thực tế giảng dạy tại từng địa phương.
Với những kiến thức và kỹ năng đã được trang bị, các giáo viên Thái Nguyên sẽ là những người gieo những hạt giống tri thức, giúp các em học sinh phát triển toàn diện. Chúng ta tin rằng, với sự đồng hành của VVOB và sự nỗ lực không ngừng của các nhà giáo, giáo dục Thái Nguyên sẽ ngày càng phát triển, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ tài năng, sáng tạo, xứng đáng với truyền thống văn hóa lâu đời của mảnh đất này.
Q.C
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/thong-tin-quang-cao/202409/khai-pha-tiem-nang-hoc-sinh-giang-vien-duoc-trang-bi-phuong-phap-giang-day-khai-van-moi-me-c1908ad/