Khó đảm bảo quy định sĩ số học sinh tiểu học

Khó đảm bảo quy định sĩ số học sinh tiểu học
3 giờ trướcBài gốc
Cô trò Trường Tiểu học Tây Hồ (Thọ Xuân) trong giờ học.
Tại huyện Thiệu Hóa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT Hà Thị Thanh cho biết: Toàn huyện có 22 trường TH và 6 trường liên cấp TH&THCS. Về bình quân sĩ số học sinh/lớp của toàn huyện vẫn đảm bảo quy định không quá 35 học sinh/lớp. Tuy nhiên, tại một số trường như: TH Thiệu Giao (Thiệu Giao) có 40 học sinh lớp 1/lớp; TH Thiệu Minh (Thiệu Minh) có 46 học sinh lớp 1/lớp... do năm học 2024-2025 các trường này chỉ tuyển sinh được 1 lớp 1 nên không thể tách thành 2 lớp, dẫn đến sĩ số vượt quá quy định.
Bài toán đảm bảo sĩ số không quá 35 học sinh/lớp và 1,5 giáo viên/lớp, đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày được thực hiện khá tốt tại Trường TH thị trấn Vạn Hà (Thiệu Hóa). Cô Lê Thị Hằng, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Mặc dù nhà trường có sĩ số học sinh tương đối đông với 775 học sinh, tuy nhiên do cơ sở vật chất, phòng lớp học đảm bảo; giáo viên đủ về số lượng và cơ cấu bộ môn nên tỷ lệ học sinh/lớp của nhà trường đạt 33,7 học sinh, đảm bảo quy định của Bộ GD&ĐT. Đây chính là điều kiện thuận lợi để nhiều năm qua chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên, đáp ứng sự kỳ vọng của Nhân dân và chính quyền địa phương.
Là “điểm nóng” về áp lực dân số, tại TP Thanh Hóa bình quân sĩ số học sinh/lớp năm học 2024-2025 là 36,7. Trong khi đó ở năm học 2023-2024 con số này là 38,18 học sinh/lớp. Mặc dù đã có chiều hướng giảm song để “tiệm cận” với quy định của Bộ GD&ĐT không quá 35 học sinh/lớp, ngành giáo dục TP Thanh Hóa đang tích cực phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp theo hướng giảm dần chỉ tiêu đối với các trường quá tải sĩ số học sinh/lớp.
Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa Phạm Thị Như cho biết: Thành phố đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các trường ngoài công lập thuận lợi hơn trong công tác tuyển sinh. Đồng thời, chia sẻ mục tiêu xây dựng các trường chuẩn quốc gia, chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện nhằm thu hút học sinh dịch chuyển sang các trường ngoài công lập.
Trường TH Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) hiện có sĩ số bình quân là 35,3 học sinh/lớp, mặc dù vượt quy định, song vẫn là tỷ lệ “mơ ước” của nhiều trường trong khu vực trung tâm TP Thanh Hóa. Cô Nguyễn Thị Cúc, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Mặc dù vẫn còn thiếu 3 giáo viên văn hóa và 1 giáo viên đặc thù nhưng không thể dồn lớp vì như vậy sẽ không đảm bảo sĩ số học sinh/lớp theo quy định. Do đó, để thực hiện đúng, nhà trường đã hợp đồng giáo viên. Cho đến thời điểm này, thì đây vẫn là một phương án giải quyết phù hợp.
Tương tự, tại Trường TH Tây Hồ (Thọ Xuân), sĩ số học sinh bình quân/lớp là 36,6. Nhà trường có khoảng 1/3 học sinh là từ các xã lân cận vào học tại trường. Mặc dù chịu áp lực về sĩ số học sinh trên lớp nhưng điều này cũng khẳng định chất lượng giáo dục của nhà trường đang ngày càng nhận được sự tin tưởng của phụ huynh, học sinh.
Thanh Hóa là tỉnh có diện tích rộng, đa dạng vùng miền, do đó, sĩ số học sinh bình quân/lớp đảm bảo không vượt quá quy định của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, tình trạng sĩ số học sinh bình quân/lớp vượt quá 35 học sinh vẫn diễn ra cục bộ. Nguyên nhân của tình trạng này tập trung chủ yếu vào việc thiếu giáo viên và thiếu phòng học, buộc các trường phải dồn lớp, tăng sĩ số. Điều đáng mừng là hiện nay, vấn đề thiếu giáo viên và thiếu phòng học đang có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là khu vực giáo dục ngoài công lập đang ngày càng phát triển với những bước “chuyển mình” đáng ghi nhận, góp phần giảm bớt áp lực sĩ số cho các trường công lập.
Bài và ảnh: Linh Hương
Nguồn Thanh Hóa : https://vhds.baothanhhoa.vn/kho-dam-bao-quy-dinh-si-so-hoc-sinh-tieu-hoc-33097.htm