Trung Quốc: Tăng thời gian giải lao để khuyến khích học sinh vận động

Trung Quốc: Tăng thời gian giải lao để khuyến khích học sinh vận động
3 giờ trướcBài gốc
Mang lại nhiều lợi ích cho học sinh và giáo viên
Theo truyền thống, các trường học ở Trung Quốc áp dụng thời gian nghỉ giữa các tiết học là 10 phút. Khoảng thời gian này được cho là tương đối hạn chế để học sinh có thể tham gia các hoạt động ngoài trời, đặc biệt là những học sinh học ở các tòa nhà cao tầng. Trong một số trường hợp, các trường cũng hạn chế học sinh rời khỏi lớp học trong giờ nghỉ vì lý do an toàn.
Học sinh tiểu học Trường Thực nghiệm ở Bắc Kinh trong một giờ ra chơi. Ảnh: Tân Hoa Xã
Theo quy định mới, các thành phố bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân và Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông đã cho phép kéo dài thời gian nghỉ giải lao giữa các tiết học của học sinh tiểu học và THCS từ 10 lên 15 phút.
Động thái kéo dài thời gian nghỉ giải lao phù hợp với những nỗ lực đang diễn ra của các cơ quan giáo dục địa phương nhằm tối ưu hóa lịch học, đảm bảo học sinh có thể tham gia ít nhất 30 phút vận động thể chất mỗi ngày.
Theo thông báo từ Sở Giáo dục thành phố Bắc Kinh, đối với các trường tiểu học, tuy giờ nghỉ giải lao giữa các tiết có sự thay đổi nhưng thời gian bắt đầu ca học buổi sáng, kết thúc ca học buổi chiều và giờ nghỉ buổi trưa vẫn không thay đổi, do đó không làm ảnh hưởng đến lịch trình của học sinh. Đối với các trường THCS, thời gian tan học sẽ kéo dài thêm 5 phút.
Một số trường yêu cầu các học sinh phải tham gia ít nhất 100 phút hoạt động thể chất mỗi ngày. Ảnh: China Daily
Các trường học tại quận Tân Ngô, thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, đã áp dụng giờ nghỉ giải lao 15 phút và yêu cầu bắt buộc phải có một tiết thể dục mỗi ngày. Học sinh được yêu cầu tham gia ít nhất 100 phút tập thể dục tại trường mỗi ngày.
Quyết định này được đưa ra với mục tiêu giúp giáo viên có thêm thời gian nghỉ ngơi, trong khi học sinh có thêm thời gian để thư giãn và tham gia các hoạt động ngoài trời, giảm thiểu tình trạng căng thẳng và mỏi mắt do học tập liên tục.
Ông Wang Pan, Phó Giám đốc Sở Giáo dục thành phố Bắc Kinh, cho biết: “Việc kéo dài thời gian nghỉ giải lao giữa các tiết học giúp học sinh có thêm cơ hội thư giãn và rèn luyện thể chất. Điều này cũng giảm thiểu tình trạng mệt mỏi do học tập liên tục và cải thiện sức khỏe tổng thể của các em”.
Bên cạnh đó, việc tăng thời gian giải lao còn khuyến khích học sinh tham gia nhiều hơn vào các hoạt động ngoài trời, từ đó phát triển kỹ năng xã hội và nâng cao khả năng tương tác giữa các học sinh.
Một trường tiểu học ở Thanh Đảo đã đưa vào nhiều trò chơi ngoài trời, chẳng hạn như tập thể dục với vòng. Ảnh: China Daily
Theo một bản tin địa phương, một trường tiểu học ở Thanh Đảo đã đưa vào nhiều trò chơi ngoài trời, chẳng hạn như nhảy dây và tập thể dục với vòng, kết hợp với các trò chơi giải đố trong nhà trong giờ nghỉ giải lao 15 phút. Nhà trường sắp xếp học sinh theo từng tầng để đảm bảo mọi trẻ em đều có thể tham gia các hoạt động ngoài trời. Theo dõi thể lực được thực hiện vào tháng 5, tỷ lệ học sinh Thanh Đảo đạt xếp hạng thể lực "xuất sắc" hoặc "tốt" đã tăng 10% lên 47%.
Bảo đảm thực thi nghiêm túc
Chính quyền thành phố Bắc Kinh và Sở giáo dục của nhiều quận áp dụng biện pháp mới đã cho biết sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện thay đổi này tại các trường học; có biện pháp nhằm hạn chế học sinh vào lớp sớm trước giờ giải lao, cũng như yêu cầu các trường không được phép tự ý rút ngắn thời gian nghỉ giải lao hoặc giới hạn các hoạt động của học sinh trong thời gian này, nhấn mạnh rằng mục tiêu là "trả lại thời gian giải lao cho học sinh".
Bên cạnh đó, các biện pháp sẽ được thực hiện nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh trốn học trong giờ ra chơi.
Quỳnh Vũ (Theo China Daily)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/trung-quoc-tang-thoi-gian-giai-lao-de-khuyen-khich-hoc-sinh-van-dong-post391123.html