'Khai tử' nhà siêu mỏng, siêu méo

'Khai tử' nhà siêu mỏng, siêu méo
2 giờ trướcBài gốc
Theo Quyết định 61 của UBND TP Hà Nội về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn, thành phố quy định những trường hợp thửa đất, đất ở không đủ điều kiện tồn tại. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng nhất là thửa đất sau khi thu hồi có diện tích nằm ngoài chỉ giới đường đỏ dưới 50 m2 thì không đủ điều kiện tồn tại, không thể xây nhà.
Quyết định 61 được xem là sẽ "khai tử" tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo lâu nay ở TP Hà Nội. Siêu mỏng, siêu méo là cụm từ thường dùng để chỉ những căn nhà hầu hết mọc lên sau khi giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường. Đáng chú ý, nhà siêu mỏng, siêu méo hiện diện khá nhiều trên các tuyến phố mở rộng, chỉnh trang nên gây phản cảm, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi kết cấu hạ tầng không bảo đảm và phá vỡ quy hoạch đô thị.
Việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo luôn là vấn đề nổi cộm lâu nay trong quản lý đô thị ở Hà Nội cũng như các đô thị lớn của nước ta. UBND TP Hà Nội trước đó đã nhiều lần "tuyên chiến" với nhà siêu mỏng, siêu méo, ra các "tối hậu thư" về việc xử lý, nhất là không để phát sinh thêm những căn nhà như thế.
UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản pháp lý hướng dẫn xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo, thậm chí giao trách nhiệm cho người đứng đầu UBND cấp quận, huyện. Trong đó, Chỉ thị 20 năm 2016 nêu rõ chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND thành phố về tình trạng tồn tại hoặc phát sinh trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý. Năm 2022, thành phố ban hành Kế hoạch 218, trong đó yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã kiên quyết không để phát sinh nhà thuộc diện siêu mỏng, siêu méo hai bên đường, nhất là trên tuyến phố mới, dự án mở đường.
Quyết định 61 - quy định rõ ràng các tiêu chí và điều kiện về diện tích, hình dáng đất được phép xây dựng - được cho là một biện pháp mạnh, quyết liệt trong nỗ lực giải quyết tận gốc tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo; hướng tới mục tiêu xây dựng diện mạo đô thị văn minh và hiện đại hơn. Đáng chú ý, theo Quyết định 61, khu vực quy hoạch mới cần "đi trước một bước" trong việc dự báo và giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo bằng các biện pháp như: quy hoạch đồng bộ, phân chia lô đất phù hợp, lập quy hoạch chi tiết. Việc này nhằm hạn chế tối đa tình trạng phát sinh các lô đất không đủ điều kiện xây dựng trong những dự án hạ tầng giao thông mới.
Quyết định 61 nếu được thực thi quyết liệt, đồng bộ sẽ tạo ra chuyển biến tích cực về bộ mặt đô thị, góp phần vào mục tiêu phát triển Hà Nội trở thành thành phố đáng sống, văn minh và hiện đại.
Phạm Dương
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/khai-tu-nha-sieu-mong-sieu-meo-19624102420325072.htm