Khaled Mashal trở thành thủ lĩnh mới của Hamas

Khaled Mashal trở thành thủ lĩnh mới của Hamas
6 giờ trướcBài gốc
Ông Khaled Mashal nắm quyền điều hành Hamas. Ảnh: Azerbaycan24
Ngày 18-10, các nguồn tin từ Lebanon xác nhận rằng, Mashal đã đảm nhận vai trò là quyền lãnh đạo Hamas và hiện chịu trách nhiệm liên lạc với các bên chủ chốt tham gia đàm phán về việc thả con tin Israel.
"Ban lãnh đạo Hamas đã thông báo cho các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ai Cập về cái chết của thủ lĩnh Yahya Sinwar trong một chiến dịch ở Tel al-Sultan và nhấn mạnh sau khi ông qua đời, các cuộc đàm phán về việc trao đổi tù nhân và chấm dứt chiến tranh sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn".
Ông Khaled Mashaal, người từng giữ chức Chủ tịch Cục Chính trị Hamas từ năm 1996 đến tháng 5-2017, sinh năm 1956 ở thị trấn Silwad, thuộc khu Bờ Tây sông Jordan. Sau khi tốt nghiệp bằng cử nhân năm 1978, Khaled Mashal trở thành giáo viên và dạy vật lý ở Kuwait. Năm 1983, phong trào Hồi giáo Palestine đã triệu tập hội nghị nội bộ kín tại một quốc gia Arab, bao gồm các đại biểu từ Bờ Tây, Dải Gaza và những người tị nạn Palestine từ các quốc gia Arab. Hội nghị đã đặt nền móng cho việc thành lập Phong trào Hamas. Khaled Mashal là một phần trong ban lãnh đạo của kế hoạch này.
Từ khi tổ chức Hamas ra đời vào năm 1987, ông được giao phụ trách chi nhánh Hamas ở Kuwait. Khi chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ I nổ ra, với việc Iraq đánh chiếm Kuwait, Khaled Mashaal rời Kuwait sang Jordan và trực tiếp chỉ huy chi nhánh Hamas tại đây.
Khi ban lãnh đạo Hamas bị Vua Abdullah của Jordan trục xuất và cấm hoạt động tại Jordan, Khaled Mashaal chuyển đến Qatar một thời gian ngắn trước khi đến sống ở Damascus (Syria) trong một thời gian dài, bắt đầu từ năm 2001. Năm 2012, cuộc nội chiến ở Syria một lần nữa buộc Khaled Mashaal phải thay đổi chỗ ở, quay trở lại thủ đô Doha của Qatar.
Khaled Mashal lên nắm quyền lãnh đạo tổ chức Hamas từ năm 2004 sau khi thủ lĩnh Abdel Aziz al-Rantisi bị ám sát. Tuy nhiên, ông luôn bất đồng quan điểm với cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat. Dù dẫn dắt Hamas giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử lập pháp của Palestine năm 2006, song Khaled Mashal không có kế hoạch giải giáp lực lượng này và theo đuổi tham vọng thành lập quân đội riêng. Được xem là người có tư tưởng cứng rắn, ông không chấp nhận ngừng bắn với Israel. Chủ trương của Khaled Mashal là chống lại sự chiếm đóng của Israel trên các vùng lãnh thổ Palestine kể từ sau cuộc chiến năm 1967.
Ngoài ra, Khaled Mashal còn yêu cầu Israel phải gỡ bỏ hoàn toàn chính sách bao vây, phong tỏa Dải Gaza. Khi chiến sự diễn ra căng thẳng ở Dải Gaza khiến cộng đồng thế giới khẩn trương tìm giải pháp ngừng bắn, Khaled Mashal đã nêu quan điểm "Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ sáng kiến nào nếu Israel không dỡ bỏ sự bao vây, phong tỏa".
Quỳnh Dương
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/khaled-mashal-tro-thanh-thu-linh-moi-cua-hamas-681798.html