Khám phá Thủ đô xưa qua triển lãm ảnh 'Hà Nội - một thời để nhớ'

Khám phá Thủ đô xưa qua triển lãm ảnh 'Hà Nội - một thời để nhớ'
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 10/10, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cũ - 49 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã chính thức diễn ra triển lãm ảnh "Hà Nội - Một thời để nhớ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Triển lãm sẽ mở cửa miễn phí đến 31/10/2024.
Triển lãm ảnh "Hà Nội - Một thời để nhớ" sẽ trưng bày 86 bức ảnh đen trắng lần đầu tiên được công bố của nhiếp ảnh gia gốc Hà Nội Lê Bích và nhiếp ảnh gia, phóng viên người Anh Andy Soloman. Những bức ảnh sẽ tái hiện lại đời sống sinh hoạt của người dân Thủ đô trong những năm đầu của thời kỳ Đổi mới.
Tại buổi khai mạc, nhiếp ảnh gia người Anh Andy Solomon chia sẻ rằng ngay từ khi ông đặt chân đến Hà Nội vào năm 1992, ông đã cảm thấy yêu mến thành phố và con người nơi đây. Ở bất cứ nơi nào ông đến, ông đều cảm nhận được sự hiếu khách và tình người đầy ấm áp.
Ông Andy Solomon hy vọng sự gắn kết giữa các bức ảnh sẽ khơi dậy những ký ức, cảm xúc mạnh mẽ của người dân Hà Nội khi đến triển lãm. Ông cũng bày tỏ mong muốn có thể gặp lại một số người trong các bức ảnh này, để lắng nghe câu chuyện của họ và có cơ hội chụp lại những nhân vật trong bức ảnh xưa ở thời điểm hiện nay.
Nhiếp ảnh gia và nhà quan sát lâu năm của Hà Nội, ông Lê Bích chia sẻ: "Hy vọng những bức ảnh này sẽ giống như một nốt nhạc trong bài ca của Hà Nội, như tia nắng chiều sáng rực cánh cổng cổ kính của những ngôi chùa bị phai màu, hay bông cúc vàng bên hồ vào chiều thu, để chúng ta có thể yêu Hà Nội hơn và trân trọng những gì chúng ta có ngày hôm nay.
Triển lãm ảnh "Hà Nội - Một thời để nhớ" đã thu hút đông đảo người dân, du khách và đặc biệt là giới trẻ đến tham quan, trải nghiệm. Ông Nguyễn Tuấn (69 tuổi, Hà Nội ) ấn tượng với bức ảnh chụp người thợ mộc do nhiếp ảnh Andy Solomon chụp. Ông Tuấn chia sẻ, chỉ khi hòa nhập, trân trọng, dành tình cảnh đủ sâu cho Hà Nội và con người Hà Nội, Andy Solomon mới có thể chụp được bức ảnh này. Bức ảnh toát lên vẻ đẹp của một người bình thường làm công việc bình thường vô cùng mộc mạc, giản dị.
Chị Oanh (38 tuổi, Hà Nội) cùng gia đình đến đến tham quan triển lãm. Chị Oanh chia sẻ: "Ngắm nhìn các bức ảnh ở triển lãm, mình như được sống lại tuổi thơ, lòng tràn đầy những cảm xúc ấm áp, hoài niệm. Hà Nội xưa thật thanh bình, con người giản dị, khác hẳn với Hà Nội hiện đại, nhộn nhịp và phát triển như bây giờ".
Bà Nguyễn Thu Vân (90 tuổi, sống tại Ngọc Khánh, Hà Nội) chia sẻ, dù đau chân, bà cũng muốn đến tham dự triển lãm để có thể ngắm nhìn, ôn lại những kỉ niệm xưa về Hà Nội nhân dịp 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/kham-pha-thu-do-xua-qua-trien-lam-anh-ha-noi-mot-thoi-de-nho-192241010164009421.htm