Khám phá Vân Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai

Khám phá Vân Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai
3 giờ trướcBài gốc
Hồi ức Bát Điều Bán”
Nhắc tới du lịch thị trấn Hà Khẩu - nơi cách thành phố Lào Cai chỉ một dòng sông, nhiều người thường nói tới Công viên ánh sáng. Thế nhưng, có một tiểu tổ yên bình với hơn 30 hộ dân sống bên cạnh sông cũng là điểm đến thú vị để bạn khám phá.
Đường sắt chạy qua tiểu tổ Bát Điều Bán.
Tiểu tổ Bát Điều Bán thuộc thôn Thành Giao nằm ở phía Đông Bắc của thị trấn Hà Khẩu, lưng tựa vào núi Mộc Qua Xung, đối diện tiếp giáp với thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai (Việt Nam). Tại đây có 31 hộ dân thuộc 5 dân tộc sinh sống. Tên gọi "Bát Điều Bán" bắt nguồn từ việc người Pháp xây dựng tuyến đường sắt Việt - Điền vào năm 1903, sử dụng "một điều" làm đơn vị đo lường tương đương với một km, từ ga Hà Khẩu đến đây dài 8,5 km.
“Trước đây, Bát Điều Bán toàn nhà tranh, hàng rào đổ nát. Cuộc sống người dân khó khăn. Từ năm 2014, chính quyền đã dẫn dắt người dân lao động để cải thiện diện mạo thôn, tháo dỡ và xây dựng lại nhà, hoàn thiện cơ sở hạ tầng trong thôn. Hiện nay, toàn bộ thôn đã đổi mới và tạo nền tảng cho sự phát triển du lịch”, ông Phổ Vĩnh, Chủ tịch thị trấn Hà Khẩu chia sẻ.
Tiểu tổ Bát Điều Bán hứa hẹn du lịch ngày càng phát triển khi có nhiều du khách biết tới.
Khi xây dựng nông thôn mới hoàn tất, những ngôi nhà nhỏ cũ kỹ đã đồng loạt thay bằng những ngôi nhà mới rộng rãi. Đời sống của cư dân cũng được nâng lên. Hằng năm, tiểu tổ còn tổ chức các lễ hội như té nước, trình diễn trang phục dân tộc… thỏa mãn nhu cầu về văn hóa tinh thần của người dân.
Những năm gần đây, Hà Khẩu tập trung khai thác đặc trưng của làng biên giới, nỗ lực xây dựng làng hạnh phúc kết hợp văn hóa và du lịch, từ đó dự án “Hồi ức Bát Điều Bán” ra đời. Dự án này với mục tiêu là xây dựng khu nghỉ dưỡng du lịch biên giới “Môi trường sinh thái đáng sống”, lấy văn hóa đường sắt Việt - Điền trăm năm làm chủ đề chính để xây dựng thành một khu du lịch tổng hợp. Tháng 3 năm 2023, dự án chính thức khai trương, lượng khách đông vượt ngoài mong đợi. Thông qua quy hoạch hợp lý, tiểu tổ Bát Điều Bán đã cùng với các làng lân cận liên kết xây dựng một tuyến du lịch “một ngày” và được đánh giá cao.
Thủ đô hoa” ở xứ “phong hoa tuyết nguyệt”
Sau khi tìm hiểu một số điểm du lịch tại Hà Khẩu, du khách có thể đi tàu điện tới thành phố Côn Minh, cách Hà Khẩu hơn 500 km. Côn Minh còn được biết đến với tên gọi Xuân Thành - nghĩa là thành phố mùa xuân. Thủ phủ của tỉnh Vân Nam có sự pha trộn giữa kiến trúc truyền thống và hiện tại, quanh năm khí hậu mát mẻ. Côn Minh còn nổi tiếng với chợ Đẩu Nam - chợ buôn bán hoa lớn nhất châu Á.
Hàng triệu bông hoa được xuất khẩu từ chợ hoa Đẩu Nam.
Chợ Đẩu Nam không chỉ cung cấp hoa cho thị trường Trung Quốc, mỗi ngày còn xuất khẩu hàng triệu bông hoa tới hơn 50 quốc gia trên thế giới. Những năm gần đây, chợ hoa Đẩu Nam đóng vai trò là nơi bán buôn hoa tươi, cũng là điểm thu hút đông khách tới tham quan và mua bán, với đặc trưng là trải nghiệm tiêu thụ hoa, trải nghiệm du lịch và trải nghiệm văn hóa đã thúc đẩy phát triển "nền kinh tế về đêm” ở Côn Minh.
Hàng triệu bông hoa khoe sắc tại chợ buôn hoa lớn nhất Châu Á.
Chợ hoa Đẩu Nam tại Côn Minh là thiên đường hoa tươi và điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích sắc màu thiên nhiên. Ngoài hoa tươi, nơi này còn có cây xanh và các sản phẩm làm từ hoa khô như tranh hoa, tượng hoa, túi hoa thơm... Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá chợ hoa lớn nhất châu Á khi du lịch Côn Minh.
Khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh
Tại thành phố Côn Minh (Trung Quốc) có một ngôi nhà từng là nơi ở của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày hoạt động cách mạng từ năm 1940 đến 1941. Ngày nay, nơi này đã trở thành biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Trung, là tài sản văn hóa chung của hai nước, điểm dừng chân không thể bỏ qua của du khách Việt Nam khi tới thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), đồng thời là "địa chỉ đỏ" để học hỏi, giáo dục về truyền thống cách mạng.
Một góc trong Khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh.
Khu di tích nơi ở và hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại 91 Hoa Sơn Nam (quận Ngũ Hoa, thành phố Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc) được trùng tu và khánh thành đưa vào hoạt động từ ngày 24/3/2023. Nơi ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh có 3 tầng, được xây dựng bằng gạch và gỗ. Tại đây lưu giữ nhiều hiện vật, là những đồ vật giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh như quần áo, giường ngủ, mũ cối, bàn làm việc… Nơi này cũng trưng bày nhiều sách, báo, ảnh những tài liệu về quá trình hoạt động cách mạng của Người.
Tại nơi đây mỗi tháng có hàng nghìn người dân và du khách tham quan, trong số đó có nhiều du khách người Việt Nam. Khu di tích mở cửa cho du khách tham quan miễn phí vào các ngày trong tuần từ thứ Ba tới thứ thứ Sáu, bắt đầu từ 9 giờ đến 17 giờ; còn các ngày cuối tuần sẽ mở cửa từ 9 giờ đến 18 giờ.
Thành cổ nghìn năm
Những góc phố cổ.
Quan Đô (Côn Minh) có lịch sử hàng nghìn năm, là một trong những thắng cảnh của Côn Minh. Trước đây, nơi này là một khu chợ lớn và là trung tâm giao thông quan trọng, cũng từng là một làng chài thời nhà Đường. Ngày nay, Quan Đô cổ kính, rực rỡ với nhiều nhà cổ, chùa Phật giáo…
Thắng cảnh Côn Minh về đêm.
Ở Quan Đô không có mùa đông lạnh khắc nghiệt cũng không có mùa hè nóng bức, nhiệt độ thường dao động trên 10 độ C, không khí mát mẻ như mùa xuân. Thế nhưng, từ tháng 3 tới tháng 10 là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá thành cổ này. Bởi vì đây là thời điểm có nhiều trái cây và các loài hoa đua nở.
Du khách có thể thuê xe điện dạo phố.
Khám phá thành cổ Quan Đô, du khách có thể đi bộ, đi tới các con đường nhỏ, ngóc ngách vào các ngôi nhà cổ đều là những góc chụp ảnh đẹp. Còn một lựa chọn nữa là đi xe đạp điện. Bên lề đường luôn có sẵn dịch vụ xe để bạn sử dụng và khám phá những con đường cổ.
Một ngày ở Di Lặc
Rời Côn Minh, du khách có thể tiếp tục đi tàu điện tới thành phố Di Lặc, cách Côn Minh hơn 100 km. Nơi này nổi tiếng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Công viên nhiệt đới Thái Bình Hồ, nhà máy rượu vang Vân Nam, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Hồ Tuyền…
Thành phố muôn hoa đua nở.
Thái Bình Hồ như một bức tranh hữu tình giữa lòng thành phố Di Lặc. Công viên mang vẻ đẹp say đắm, khiến du khách mê mẩn ngay khi vừa bước chân tới. Giữa lòng công viên là hình ảnh một cô gái trong trang phục dân tộc Di, được lấy cảm hứng từ hình ảnh Thái Bình công chúa. Nơi đây sở hữu không gian rộng, nhiều điểm check-in gần gũi với thiên nhiên. Đây là quần thể với trăm hoa đua nở 4 mùa, cỏ cây xanh mướt. Du khách còn có thể trải nghiệm tàu điện tới những điểm vui, chơi. Công viên Thái Bình Hồ xứng đáng là một trong những điểm đáng đến ở Di Lặc.
Vườn hoa xương rồng độc đáo ở Di Lặc.
Cũng tại Di Lặc, một điểm đến du khách không nên bỏ lỡ là Đông Phong Vận - thị trấn nghệ thuật được ví như miền Nam nước Pháp. Nơi đây nổi tiếng với các công trình được xây dựng bằng gạch nung đỏ và đất sét. Các kiến trúc độc đáo, lạ mắt nhưng vô cùng đáng yêu, chính điều này đã thu hút không ít du khách ghé qua tham quan.
Kiến trúc độc đáo ở Đông Phong Vận.
Ngày nay, Đông Phong Vận không chỉ là một điểm du lịch nổi tiếng mà còn là một trung tâm kết hợp giữa nghệ thuật, văn hóa và giải trí. Tại đây, du khách có thể khám phá các trang trại nông sản, tham quan khu vườn hoa oải hương và hoa hồng, thưởng ngoạn vẻ đẹp của công viên rừng tự nhiên và vùng đất ngập nước ven hồ, hay trải nghiệm cơ sở chế biến sản phẩm nông sản quy mô lớn.
Những thùng đựng rượu cất trong hầm.
Tiếp nối hành trình khám phá Di Lặc, du khách có thể tìm hiểu về vườn nho, quy trình chế biến rượu nho khép kín và thưởng thức các loại rượu ngay tại xưởng. Nhà máy rượu vang đỏ Vân Nam là cơ sở sản xuất rượu vang đỏ lớn nhất ở Tây Nam Trung Quốc, nằm trong khu vực trồng nho lớn nhất ở phía nam sông Dương Tử. Tại đây có hơn 100 loại nho làm rượu được trồng nên các loại rượu được chế biến cũng mang hương vị riêng, khó nơi nào có được.
Những chai rượu quý tại hầm rượu nho.
Tham quan Lầu Chu Tử - tòa tháp đặc biệt trong vườn lựu Vạn Mẫu
Cách thành phố Di Lặc khoảng 160 km, Lầu Chu Tử nằm trong khu Vườn lựu vạn mẫu ở phía Đông Nam Mông Tự. Lầu Chu Tử không chỉ là một biểu tượng đặc trưng của Vườn lựu Vạn Mẫu mà còn là một điểm tham quan nổi tiếng ở Mông Tự. Lầu Chu Tử là một tòa tháp bảy tầng hình bát giác. Tòa tháp này lấy văn hóa lựu làm chủ đạo, các yếu tố văn hóa lựu phong phú được lồng ghép vào nghề thủ công phù điêu trên cửa ra vào, cửa sổ và chân tháp, cho mọi người thấy di sản sâu sắc của văn hóa lựu Mông Tự.
Lầu Chu Tử.
Vườn lựu có tuổi đời trăm năm tuổi.
Mông Tự nổi tiếng với truyền thống trồng lựu lâu đời. Vườn lựu Vạn Mẫu có diện tích lên đến 321,65 mẫu, chủ yếu là đất trồng lựu truyền thống từ năm này qua năm khác. Kết hợp với vườn là tòa nhà cổ có vườn hoa, ao hồ, đình các, khu vực bảo tồn cây cảnh quý hiếm… tạo nên một không gian tham quan và thưởng ngoạn lý tưởng cho du khách mọi lứa tuổi khi có dịp đến với Mông Tự.
Lựu Mông Tự đang mùa chín đỏ.
Được biết, mỗi cây lựu tại vườn đều có tuổi đời lên đến trăm năm. Tháng 9, 10 chính là thời điểm hằng năm vườn lựu chín đỏ, những trái lựu to, mọng nước được hái tại vườn thu hút du khách khắp nơi đổ về Mông Tự.
Ẩm thực Vân Nam phong phú, đa dạng cũng là điểm hấp dẫn du khách.
Trên đây là một số điểm đến hấp dẫn trong hành trình 4 ngày 3 đêm du khách có thể trải nghiệm. Ngoài ra, với mỗi tour du lịch, sẽ có những thiết kế điểm đến riêng. Du khách yêu du lịch Vân Nam có thể tham khảo và lựa chọn đơn vị kết nối tour phù hợp để có những trải nghiệm thú vị nhất.
Hoàng Thu
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/kham-pha-van-nam-qua-cua-khau-quoc-te-lao-cai-post391505.html