Khám phá vùng đất 'Tam giang tứ trụ' - Bài cuối

Khám phá vùng đất 'Tam giang tứ trụ' - Bài cuối
6 giờ trướcBài gốc
Thành phố Cao Bằng là địa điểm hầu hết khách du lịch sẽ đặt chân đến đầu tiên khi đến với Cao Bằng. Hành trình khám phá “Thành Mục Mạ về đêm”, “Khám phá tam giang” hay hành trình “Dấu ấn lịch sử” sẽ khiến du khách thêm yêu thành phố biên cương này.
Cao Bằng là một vùng núi đá vôi có nhiều giá trị địa chất, đa dạng sinh học và chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử. Những giá trị ấy của Cao Bằng đang ngày càng được biết đến nhiều hơn, nhất là khi được công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng từ cuối năm 2015. Tên gọi Cao Bằng đã hàm ý một vùng đất bằng phẳng nằm giữa miền núi cao xa xôi nơi biên ải Tổ quốc. Còn cái tên “Non nước Cao Băng” thì được giới nghiên cứu cho rằng ra đời cùng với sự xuất hiện câu ca dao nổi tiếng “Nàng về nuôi cái cùng con/Để anh đi trảy nước non Cao Bằng”. Đó là vào khoảng cuối thế kỷ 16 - cuối thế kỷ 17, khi nhà Mạc rời kinh thành Thăng Long lên Cao Bằng lập nên vương triều riêng kéo dài hơn 80 năm ở đây, nhà Mạc đã tiến hành chính sách đổi mới toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hóa, tôn giáo, tư tưởng, như đã từng đổi mới ở miền xuôi. Không khí cải cách cởi mở, phóng khoáng đã khích lệ nhiều người lên Cao Bằng xây dựng quê hương mới. Tâm tình này đã phổ thành lời ca dao thắm thiết yêu thương và gắn cho vùng đất này cái tên “Non nước Cao Bằng” để gợi nhớ một nơi xa xôi nhưng sơn thủy hữu tình. Ngày nay, dù giao thông đã khá thuận tiện để đến với Cao Bằng nhưng những cung đường hiểm trở, nhiều đèo dốc vẫn là thử thách với mỗi du khách. Thế nhưng sau khi vượt qua núi non trùng điệp, đèo Giàng, đèo Gió, đèo Cao Bắc, rồi đèo Tài Hồ Sìn dần lùi lại phía sau, một vùng đất xinh đẹp được bao quanh bởi những ngọn núi cao, “viên ngọc xanh” giữa núi rừng Đông Bắc với gọi tên Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là nơi mà du khách thỏa sức khám phá các danh lam thắng cảnh và những nét văn hóa bản địa đặc sắc.
Với những di tích lịch sử, phong cảnh sơn thủy hữu tình, thành phố Cao Bằng trở thành điểm đến yêu thích của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tuyến trải nghiệm hành trình “Dấu ấn lịch sử” được mở ra như lời quảng cáo “có cánh” với du khách về thành phố nên thơ nơi biên cương Tổ quốc. Trong thời gian 2 giờ, hành trình “Dấu ấn lịch sử” có lộ trình từ điểm đón - Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh - Khu lưu niệm đồng chí Hoàng Đình Giong - Quảng trường Trung tâm Hành chính tỉnh - Nhà văn hóa kết hợp gian thờ tưởng niệm Tổng Chúp, xã Hưng Đạo - Di tích Quốc gia Kỳ Sầm và điểm đến cuối cùng là Chợ ẩm thực - Phố đi bộ Kim Đồng.
Nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng kết hợp gian thờ tưởng niệm xóm Tổng Chúp, xã Hưng Đạo (Thành phố). Ảnh Thế Vĩnh
Điểm nhấn trong hành trình “Dấu ấn lịch sử”, du khách tham quan Nhà văn hóa kết hợp gian thờ tưởng niệm Tổng Chúp, xã Hưng Đạo. Công trình Nhà văn hóa cộng đồng kết hợp gian thờ tưởng niệm Tổng Chúp được nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khởi xướng xây dựng và vận động tài trợ từ nguồn vốn xã hội hóa với tổng kinh phí 13 tỷ đồng do nhiều doanh nhân và nhà hảo tâm đóng góp. Công trình với quy mô hai tầng, tổng diện tích 670 m2. Ngoài không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng kết hợp không gian tưởng niệm, công trình này góp phần cải tạo hạ tầng khu vực xóm Tổng Chúp, mở rộng đường bê tông, xây các cầu cống để thuận lợi cho người dân thăm viếng, đồng thời phục vụ nhu cầu sản xuất và dân sinh của 137 hộ dân chủ yếu là dân tộc Tày sinh sống tại đây. Các hạng mục chính của công trình gồm: gian nhà chính mang bản sắc nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày Cao Bằng có chức năng phục vụ sinh hoạt cộng đồng; hội trường có sức chứa 150 người và gian thờ tưởng niệm. Các hạng mục ngoài nhà gồm: khôi phục cảnh quan giếng nước xây bằng gạch nung, xây dựng ao nước với diện tích 130 m2, sân lát gạch, các bồn trồng cây hoa, cây cảnh và hệ thống chiếu sáng sân, vườn được đầu tư đồng bộ... Bước qua không gian sinh hoạt chung của khối nhà cộng đồng là không gian tưởng niệm được bài trí thiêng liêng và ấm áp với ba gian thờ. Đây là công trình mang tính tưởng niệm có giá trị phục vụ đời sống văn hóa, lịch sử, tinh thần của người dân.
Mặc dù không có nhiều địa điểm du lịch nhưng thành phố Cao Bằng luôn là điểm đầu tiên mà khách du lịch dừng chân. Tại thành phố Cao Bằng, dịch vụ nào cũng có nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ hoặc mua các đồ dùng cần thiết thì có thể tranh thủ tại thành phố vì khi di chuyển đến các huyện thì tìm kiếm một số dịch vụ sẽ khó hơn. Thành phố chú trọng đẩy mạnh về dịch vụ ăn và nghỉ, có những nhà hàng lớn với các món ăn đa dạng từ những món đậm đà bản sắc dân tộc đến những món ăn phổ thông cho du khách. Nếu dừng ở Thành phố, chắc chắn sẽ không thiếu địa điểm cho bạn nghỉ ngơi. Không chỉ nhà nghỉ, khách sạn, homestay mà các địa điểm cho thuê xe máy cũng đầy đủ, sẵn sàng cho du khách nghỉ ngơi qua đêm để lấy sức cho ngày hôm sau. Tại Thành phố còn có những quán cafe có view rất chill cho khách du lịch tới trải nghiệm và checkin sống ảo, vì vậy, nếu như dừng chân nghỉ tại Thành phố thì du khách nên tìm kiếm một vài quán cafe sống ảo để không lãng phí thời gian, gia tăng trải nghiệm du lịch khi ở đây.
Với những di tích lịch sử, phong cảnh sơn thủy hữu tình, thành phố Cao Bằng trở thành điểm đến yêu thích của đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Không chỉ sở hữu cảnh sắc đẹp, thành phố Cao Bằng còn được nhiều du khách biết đến là vùng đất có nền ẩm thực phong phú. Không khó để tìm kiếm các món ăn đặc trưng của người bản địa trong thành phố như: bánh cuốn, phở chua, xôi ngũ sắc, lợn bản, lạp sườn, thịt hun khói... Cùng với đó, phát huy tiềm năng là địa phương có nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc hữu, Thành phố hiện có 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 40 sản phẩm đạt 3 sao của 16 chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Bánh khảo Sơn Tòng của Cơ sở bánh khảo Sơn Tòng, lạp sườn, thịt xông khói của Hợp tác xã Tâm Hòa, dâu tây VietGAP của Hợp tác xã nông nghiệp Trường Anh, gạo nếp Pì Pất, bún khô màu các loại của Hợp tác xã nông nghiệp Ba Sạch Hưng Đạo, nấm hương Cao Bằng của Hợp tác xã nông nghiệp Yên Công, bún màu (7 màu) của Công ty TNHH Cao Tuyền, nho hạ đen sạch Cao Bằng của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ xanh CAB… là những món đặc sản du khách có thể lựa chọn mua về làm quà biếu tặng người thân sau hành trình khám phá Non nước Cao Bằng.
Là một vùng đất cách mạng và rất nổi tiếng với cảnh quan đẹp (thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, suối Lê-nin, hang Pác Bó...), du lịch Cao Bằng ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Nếu bạn yêu thích vẻ đẹp tự nhiên, dân dã, không màu mè nhưng vẫn đầy chất thơ, mang đậm dấu ấn lịch sử của vùng đất này, còn ngần ngại gì mà không “xách ba lô” lên đường đến với Cao Bằng.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Huệ Chi: Xây dựng 3 tuyến du lịch mang lại cho du khách nhiều lựa chọn để tham quan, khám phá, trải nghiệm với mục tiêu đưa thành phố Cao Bằng trở thành thành phố du lịch - văn minh - hiện đại. Việc triển khai cần có sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy những bản sắc văn hóa truyền thống và giá trị của các di tích lịch sử trong phát triển du lịch bền vững. Tin tưởng 3 tuyến trải nghiệm sẽ như một “cú huých” đưa du lịch thành phố Cao Bằng phát triển bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử.
Minh Đức
Nguồn Cao Bằng : https://baocaobang.vn/kham-pha-vung-dat-tam-giang-tu-tru-bai-cuoi-3173103.html