Khan hiếm đất san lấp

Khan hiếm đất san lấp
2 giờ trướcBài gốc
Một mỏ đất san lấp đang khai thác. Ảnh minh họa
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trên địa bàn tỉnh còn 25 mỏ khai thác đất san lấp đang còn hiệu lực hoạt động. Tùy theo diện tích mỏ đất mà công suất khai thác sản lượng hàng năm được cấp phép khác nhau.
Một chủ mỏ đất đang khai thác tại xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên cho biết, đất được doanh nghiệp bán ra tại mỏ này có giá khoảng 140.000 đồng/m3 (bao gồm thuế VAT); các nhà thầu vào tận mỏ mua đất chở đi, giá đất đến công trường có thể cao hơn vì phải thêm chi phí vận chuyển (tùy theo khoảng cách).
Trong khi đó, một doanh nghiệp khai thác mỏ đất ở xã Ninh Điền, huyện Châu Thành cho biết, giá đất san lấp bán tại mỏ hiện dao động khoảng 150.000-160.000 đồng/m3. Do doanh nghiệp có tham gia làm các công trình giao thông từ ngân sách nhà nước nên không bán đất san lấp, nguồn đất khai thác từ mỏ dành phục vụ các dự án mà doanh nghiệp này được lựa chọn thầu.
Sắp tới có nhiều dự án hạ tầng giao thông được đầu tư nên nhu cầu về đất san lấp trong tỉnh rất lớn. Ảnh minh họa
Tương tự, một chủ doanh nghiệp khai thác mỏ đất tại xã Phước Vinh, huyện Châu Thành cũng cho biết, doanh nghiệp chỉ bán cho khách hàng nguồn đất sét làm gạch với giá 170.000 đồng/m3 (chưa bao gồm thuế VAT); còn nguồn đất san lấp được khai thác chỉ để phục vụ các dự án giao thông mà doanh nghiệp này được lựa chọn nhà thầu.
Với 25 mỏ khai thác đất hoạt động, trong đó có một vài mỏ đất đang tạm dừng do khai thác đủ sản lượng được cấp phép hàng năm hoặc vì nguyên nhân khác nên nguồn cung ứng đất san lấp gặp khó.
Có thể nói, việc tìm nguồn đất san lấp có giá phù hợp, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế là vấn đề “nan giải” của các nhà thầu thi công công trình, nhất là các dự án hạ tầng giao thông có quy mô lớn.
Nghĩa Nhân
Nguồn Tây Ninh : https://baotayninh.vn/khan-hiem-dat-san-lap-a180142.html