Khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét

Khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét
7 giờ trướcBài gốc
Nhiều ngôi nhà của các hộ dân tại thôn 37 được xây dựng ở triền núi. Ảnh: Nghĩa Văn.
Ông Hồ Văn A Cần - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 37 (xã Húc Nghì, huyện Đakrông) cho biết, thời gian qua phát hiện trên ngọn núi trong khu vực có dấu hiệu trượt sụt gây lo lắng cho người dân. Còn ông Hồ Văn Phong - Chủ tịch UBND xã Húc Nghì cho hay, toàn xã có 434 hộ dân với 1.862 nhân khẩu. Trong đó, 142 hộ với 592 nhân khẩu của xã được xác định đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét.
Vị trí có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét gồm các thôn: 37, La Tó, Cợp và rải rác nhiều vị trí khác trên địa bàn. “Nói chung, xã nằm trong vùng thiên tai” - ông Phong cho biết và xác nhận dấu hiệu trượt sụt ở ngọn núi trong khu vực thôn 37 chạy dài trên sườn núi, chỗ xa nhất cách đường Hồ Chí Minh nhánh Tây khoảng 300 - 400m. Toàn bộ 48 hộ dân với 168 nhân khẩu và các công trình công cộng tại thôn 37 đều được xác định nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét.
Để chủ động ứng phó, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đóng tại xã Húc Nghì thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết và diễn biến của địa hình, địa chất trong khu vực. Đồng thời, theo dõi, chấp hành nghiêm các chỉ đạo về ứng phó với thiên tai của huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị và cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, về lâu dài, ông Hồ Văn Phong cho rằng, thời gian sắp tới, mong các cơ quan chức năng sớm triển khai di dời người dân đang sinh sống ở vùng có nguy cơ sạt lở cao, đặc biệt ở thôn 37.
Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Đakrông Thái Ngọc Châu cho biết, đối với người dân sinh sống trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét, địa phương đã lập danh sách và xác định cụ thể vị trí tránh trú. Giao trực tiếp cán bộ phụ trách các danh sách, vị trí này, sẵn sàng di dời những hộ dân trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn khi cần thiết.
UBND huyện Đakrông xác định, bên cạnh nguồn vốn từ các Chương trình Mục tiêu quốc gia địa phương đang đề xuất với UBND tỉnh Quảng Trị bổ sung kinh phí, tiến hành xây dựng các khu tái định cư, di dời người dân đến sinh sống ổn định.
Trong khi đó, thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cho biết, do thời tiết, địa chất và đặc biệt thường tập trung lượng mưa lớn nên 2 huyện Hướng Hóa, Đakrông cùng khu vực phía Tây của các huyện, như: Gio Linh, Vĩnh Linh, Hải Lăng được xác định là vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét. Tỉnh đã xác định, khoanh vùng những nơi có nguy cơ cao xảy ra các loại hình thiên tai; triển khai đồng bộ các giải pháp công trình, phi công trình; đồng thời, thường xuyên tập huấn, trang bị cho người dân kiến thức, trang thiết bị phù hợp để chủ động ứng phó với các tình huống.
Về vấn đề tái định cư, các địa phương đã và đang nỗ lực triển khai xây dựng. Tuy nhiên, quá trình này cần tính toán để đảm bảo khu tái định cư vừa an toàn, vừa đáp ứng sinh kế của người dân sau khi chuyển đến nơi ở mới.
NGHĨA VĂN
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/khan-truong-di-doi-cac-ho-dan-ra-khoi-vung-co-nguy-co-sat-lo-lu-quet-10291554.html