Khẩn trương hoàn thành Đề án đưa Công viên phần mềm số 2 vào khai thác

Khẩn trương hoàn thành Đề án đưa Công viên phần mềm số 2 vào khai thác
7 giờ trướcBài gốc
Giám đốc Sở TT&TT báo cáo với Bí thứ Thành ủy Đà Nẵng tại buổi làm việc.
Báo cáo với Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Quang Thanh – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TT&TT TP cho biết, trong thời gian qua, Sở đã đạt được những thành tích đáng khích lệ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là các nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh, phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo… Trong đó, nổi bật nhất là lĩnh vực cung cấp dịch vụ công.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh tham gia ý kiến tại buổi làm việc.
TP Đà Nẵng được Bộ TT&TT ghi nhận, đánh giá là địa phương có kết quả triển khai nổi bật, có nhiều mô hình, giải pháp, cách làm hay, hiệu quả; được chọn là mô hình điểm để tổng kết, nhân rộng toàn quốc tại Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” do Thủ tưởng Chính phủ chủ trì vào ngày 31-8-2024. Theo đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình của TP cao nhất cả nước với 95% (mức trung bình các tỉnh, thành là 55%); tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến toàn trình là 65% (trung bình các tỉnh, thành là 17%).
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu tại buổi làm việc.
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, trong quá trình triển khai nhiệm vụ công tác, Sở TT&TT TP cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc, trong đó, đáng lưu ý nhất là về hạ tầng CNTT của TP (trung tâm dữ liệu, mạng đô thị, v.v...) được đầu tư từ những năm 2010 đến nay năng lực truyền dẫn, lưu trữ, tính toán không đáp ứng nhu cầu sử dụng và các xu hướng công nghệ mới (như trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, thị giác máy tính, dữ liệu lớn...); thiết bị đầu cuối dành cho cho CBCCVC mua sắm tập trung chưa định hướng rõ đối tượng sử dụng, tập trung vào chức năng văn phòng dẫn đến các ứng dụng chuyên ngành (xây dựng, quy hoạch, giao thông, đất đai, v.v…) chưa bảo đảm về cấu hình.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Tham gia ý kiến đóng góp tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Kỳ Minh cho rằng để TP thực hiện tốt mục tiêu chuyển đổi số như TP thông minh, việc đầu tiên là phải tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp, mở rộng hạ tầng mạng thông tin; riêng lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, cần sớm đưa vào khai thác Công viên phần mềm số 2 giai đoạn 1 và tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 Công viên phần mềm số 2, đẩy mạnh kêu gọi, thu hút doanh nghiệp, quỹ đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực này...
Đại diện lãnh đạo nhiều sở, ban, ngành đều có chung đánh giá trong thời gian gần đây, đường truyền thường xảy ra trục trặc đã ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục cho các doanh nghiệp và người dân, đề xuất cần có chế độ bảo trì, nâng cấp, nhất là cập nhật về phầm mềm. Chánh Văn phòng UBND TP đề nghị cần nâng cao công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành của Sở TT&TT... Phó Chủ tịch UBND TP Trần Chí Cường lưu ý thêm, hạ tầng CNTT xuống cấp, đường truyền trục trặc, băng thông không rộng, v.v... là trách nhiệm của ở TT&TT, đề nghị Sở nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo TP cho đầu tư nâng cấp.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thăm và chỉ đạo triển khai Dự án Công viên phần mềm số 2.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, thay mặt Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đã biểu dương, đánh giá rất cao UBND TP, các sở, ban, ngành, đặc biệt là Ngành TT&TT trong việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết 05 của Thành ủy trong công tác dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số và xây dựng TP thông minh..., đã góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của TP. Bước đầu TP đã hình thành kinh tế số, xã hội số và đạt nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế về CNTT, về TP thông minh.
Bí thư Nguyễn Văn Quảng cho biết Ban Thường vụ đã thống nhất ban hành kết luận về xây dựng và triển khai Đề án về chuyển đổi số và xác định đây là động lực phát triển TP trong giai đoạn 2026-2030 và định hướng đến năm 2035. Trên tinh thần đó, Bí thư Thành ủy chỉ đạo Sở TT&TT TP cần phải đưa ra được các giải pháp khắc phục được các khó khăn, hạn chế, tồn tại. Thứ nhất là liên quan đến thể chế, cần khẩn trương tổng hợp để kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành và đặc biệt là tổng hợp, góp ý gửi cho Đoàn Đại biểu Quốc hội TP để tới đây tham gia góp ý vào Dự án Luật Công nghiệp CNTT và Luật về Dữ liệu; thứ hai, liên quan đến thẩm quyền của UBND TP, cần chủ động tham mưu Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP giải quyết các khó khăn, vướng mắc.
Thay mặt Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Bí thư Nguyễn Văn Quảng tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Sở TT&TTnhân Ngày chuyển đổi số quốc gia 10-10.
Sở TT&TT tập trung rà soát, đánh giá lại hệ thống cơ sở dữ liệu của TP hiện nay để có giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhằm phục vụ cho chuyển đổi số; tiếp tục tham mưu để bố trí các ngư quồn lực để hợp tác, liên kết để đầu tư các cơ sở hạ tầng phục vụ cho CNTT, chuyển đổi số, nhất là về hạ tầng đường truyền, thiết bị đầu cuối, phần mềm, v.v...; tập trung hoàn thiện một số cơ sở dữ liệu ở một số ngành, lĩnh vực trọng điểm như: y tế, đất đai, dân cư, hộ tịch... để phục vụ cho công tác quản lý nhà nước và phát triển KT-XH, nhất là cho mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính công của TP.
Bí thư Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND TP yêu cầu các cơ quan chủ động trong việc áp dụng CNTT để nâng cao 5% dịch vụ hành chính công toàn trình còn lại; đối với 2 đề án về chuyển đổi số và về xây dựng TP thông minh, tích hợp 2 đề án chuyển đổi số và xây dựng TP thông minh để xây dựng Đề án mới về chuyển đổi số; đối với Dự án Công viên phần mềm số 2, trước ngày 15-10, phải xong việc lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành về Đề án đưa Dự án vào khai thác để Sở TT&TT TP hoàn thiện và trình cấp thẩm quyền phê duyệt đề án này trước ngày 30-10; đặc biệt là có cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút nguồn nhân lực cao trên lĩnh vực chuyển đổi số về TP làm việc...
* Nhân dịp này, Thường trực Thành ủy tặng hoa chúc mừng lãnh đạo và CBCCVC Sở TT&TT TP nhân Ngày chuyển đổi số quốc gia 10-10, thăm Công viên phầm mềm số 2.
PHÚ NAM
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/khan-truong-hoan-thanh-de-an-dua-cong-vien-phan-mem-so-2-vao-khai-thac-post302506.html