Khánh Hòa: Giả mạo nhân viên tư vấn khách sạn để lừa đảo tiền đặt phòng của khách du lịch

Khánh Hòa: Giả mạo nhân viên tư vấn khách sạn để lừa đảo tiền đặt phòng của khách du lịch
10 phút trướcBài gốc
Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản cảnh báo về việc tuyên truyền, cảnh giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, theo phản ánh của một số khách du lịch, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xuất hiện các đối tượng làm tư vấn về phòng khách sạn và các dịch vụ khác. Tuy nhiên, sau khi khách hàng chuyển tiền, các đối tượng này đã không cung cấp dịch vụ, thông tin của khách hàng cũng không có trên hệ thống khách sạn mà khách đã đặt theo như quảng cáo; một số khách khi đến khách sạn mới biết có đặt phòng nhưng chưa thanh toán tiền cho khách sạn nên phía khách sạn không cho khách nhận phòng. Sau đó khách nhiều lần liên hệ cho các những người này yêu cầu giải quyết, tuy nhiên các đối tượng này không nghe máy và chặn liên lạc qua điện thoại với các khách hàng.
Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xuất hiện các đối tượng giả mạo làm tư vấn về phòng khách sạn để lừa đảo (Ảnh minh họa)
Ngay sau khi nhận được phản ánh của khách du lịch, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời báo cáo, thông tin đến các cơ quan liên quan để được hỗ trợ xử lý kịp thời vụ việc. Văn bản nêu rõ: "Nhận thấy đây là những thủ đoạn và hành vi có tính hệ thống, diễn ra rất nhiều lần với nhiều cá nhân khác nhau, các đối tượng này đã có hành vi gian dối, lợi dụng niềm tin với mục đích chiếm đoạt số tiền của các cá nhân khác nhau. Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch, không để gây ra thêm những vụ khác làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, Sở Du lịch thông tin đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được biết và nâng cao tinh thần cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu, xác nhận lại thông tin trước khi chuyển tiền cho bất kỳ ai để không trở thành nạn nhân của các hoạt động lừa đảo nêu trên; kịp thời báo cáo, thông tin đến các cơ quan liên quan để được hỗ trợ xử lý".
Đại diện khách sạn Havana Nha Trang - một trong nhiều khách sạn ở Nha Trang bị kẻ xấu lập trang mạng giả mạo nhìn nhận, các bài viết, hình ảnh và nội dung của trang mạng giả mạo khách sạn “được sao chép hết sức tinh vi”, khó phát hiện sự khác biệt, thậm chí kẻ xấu còn chạy quảng cáo để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Theo vị này, trang giả mạo thường sao chép bài đăng của khách sạn và thay đổi số điện thoại ở cuối bài, yêu cầu khách đặt cọc 50% giá trị thuê phòng để tạo sự uy tín. “Chúng tôi đã phát đi cảnh báo đến khách hàng trên trang web chính thức, báo cáo cơ quan chức năng để có phương án xử lý”, đại diện khách sạn thông tin.
Ông Võ Quang Hoàng - Chủ tịch Chi hội khách sạn Khánh Hòa (thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa), bày tỏ tình trạng trang mạng giả mạo nêu trên ảnh hưởng rất xấu tới môi trường, hình ảnh du lịch, tình hình kinh doanh của các khách sạn tại địa phương.
Chi hội khách sạn Khánh Hòa cũng như Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã có kiến nghị tới cơ quan chức năng can thiệp, hỗ trợ. Đồng thời yêu cầu các đơn vị tăng cường trách nhiệm, công khai số điện thoại, địa chỉ, tài khoản ngân hàng,... và kịp thời có những khuyến cáo, cảnh báo tới khách hàng.
Ông Hoàng cũng khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn dịch vụ; nên lựa chọn công ty du lịch lữ hành được cơ quan chức năng công nhận. Ưu tiên đặt phòng trực tuyến qua các ứng dụng uy tín; cảnh giác với các trang quảng cáo giảm giá phòng khách sạn bất thường trong các dịp nghỉ lễ, nhất là những mời chào mua gói du lịch với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với giá chung của thị trường.
Đồng thời cùng chia sẻ rộng rãi thông tin đến người thân, bạn bè có nhu cầu đi du lịch để nâng cao tinh thần cảnh giác cho nhiều người trước thủ đoạn lừa tiền cọc, phòng tránh mất tài sản.
Trước đó, vào tháng 8/2024, một du khách ở Hà Nội bị tài khoản mạng xã hội tên "T.C" lừa đảo tiền đặt phòng khách sạn ở Nha Trang tổng cộng hơn 13 triệu đồng. Tài khoản mạng xã hội này cũng chiếm đoạt số tiền gần 48 triệu đồng của một du khách ở Đồng Nai. Ghi nhận của cơ quan chức năng, gần 100 người đã bị "T.C" lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong thời gian vừa qua. Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp, trao đổi thông tin, điều tra, xử lý sự việc.
Thành Long
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/khanh-hoa-gia-mao-nhan-vien-tu-van-khach-san-de-lua-dao-tien-dat-phong-cua-khach-du-lich-349352.html